Bí kíp chọn mua laptop phù hợp cho sinh viên

 17/08/2018 10:28 |  2275 lượt xem |  Chuyên mục: Tin Tức Cựu Sinh Viên |  Ngọc Anh

Trong thời đại bùng nổ công nghệ internet như hiện nay, có lẽ laptop được xem là một dụng cụ học tập không thể thiếu đối với mỗi sinh viên.

Bởi ngoài chức năng giải trí: xem phim, nghe nhạc, game, đọc sách, đọc báo thì máy tính còn giúp sinh viên thiết kế bài thuyết trình trên Power Point, dựng phim, chỉnh sửa hình ảnh, vẽ 3D…

Kết quả của quá trình ôn thi THPT quốc gia gian nan là tấm vé bước vào giảng đường cao đẳng, đại học. “Chân ướt chân ráo” bước lên thành phố lớn nếu không có người quen hướng dẫn thì rất dễ mắc mấy trò lừa đảo khi chọn mua máy tính. Vì vậy sinh viên cần lưu ý những điều dưới đây.

Bí kíp chọn mua laptop phù hợp cho sinh viên

Xác định nhu cầu, lựa chọn cấu hình máy tính

Máy tính cá nhân có rất nhiều loại, từ cấu hình đơn giản đến phức tạp. Nếu không tận dụng hết ổ nhớ, chức năng của máy tính thì vô cùng lãng phí và ngược lại nếu cấu hình không đủ lớn thì không đáp ứng nhu cầu sử dụng của bản thân. Việc xác định nhu cầu dựa trên ngành học của mỗi người.

kinh nghiệm chọn mua laptop

Xác định nhu cầu, mục đích sử dụng khi mua máy tính để lựa chọn cấu hình phù hợp

  1. Nếu như  học các ngành học về công nghệ thông tin, thiết kế, kiến trúc, quay phim, truyền hình, đồ họa…cần cài đặt nhiều phần mềm thiết kế đồ họa, chỉnh sửa hình ảnh, dựng video,...cần máy tính có cấu hình đủ cao để thao tác dễ dàng, máy mượt, ít bị đơ hơn.
  2. Còn đối với những ngành khoa học cơ bản, văn thư lưu trữ, kinh tế, Dược chỉ cần thành thạo Word, Excel, Power Point, phần mềm thống kê như SAS, STATA và SPSS, nhu cầu giải trí chỉ đơn thuần là xem phim, nghe nhạc, đọc báo thì chỉ cần những loại máy tính có cấu hình vừa phải. Tiêu chí khi mua máy tính cho các bạn sinh viên thuộc nhóm ngành này thường là màn hình, độ bền của pin hoặc kiểu dáng laptop.
  3. Đối với những bạn mê game: nhóm này có nhu cầu cao hơn về phần cứng để đáp ứng nhu cầu chơi những trò chơi nặng, cấu hình cao, tất nhiên giá thành sẽ đắt hơn nhiều.

Hiểu rõ các thông số kỹ thuật trên laptop

Thông thường, các bạn nam thường chú ý đến vấn đề này hơn, các bạn nữ dù ít tìm hiểu nhưng cũng nên hiểu biết một số thông số kỹ thuật cơ bản trên laptop để có thêm những quyết định đúng đắn khi mua hàng.

CPU: CPU là bộ phận trung tâm của máy tính, nó điều khiển, chi phối tất cả những thuật toán để đảm bảo cho máy tính hoạt động. CPU càng mạnh thì khả năng xử việc truy cập, những tệp có dung lượng cao mượt mà, dễ dàng hơn. Tất nhiên, CPU càng mạnh thì càng tiêu tốn điện năng. Hiện nay, CPU hãng Intel  là phổ biến và chất lượng nhất.

mua máy tích xách tay cần lưu ý điều gì

CPU là bộ xử lý trung tâm của máy tính

Các dòng CPU của hãng CPU hãng Intel

  • Intel Celeron: đây là dòng CPU thấp nhất của hãng CPU Intel, phù hợp với những sản phẩm giá rẻ và chỉ có thể đáp ứng được những nhu cầu cơ bản nhất.
  • Intel Core series gồm các M-series,Y-series và U-series, chúng tích hợp khả năng tiết kiệm điện cho những máy tính mỏng, nhẹ.
  • Intel Core i series gồm Core i3,i5, i7. Những sinh viên chỉ dùng để học tập, giải trí cơ bản thì nên dùng máy tính có Core i3, i5 còn Core i7 phù hợp với những game thủ hoặc những sinh viên có nhu cầu để thiết kế đồ họa, dựng phim,…

RAM: RAM là bộ phận lưu trữ dữ liệu tạm thời khi CPU đang xử lý. Thông số RAM quyết định đến việc chạy các ứng dụng trên máy tính. Dung lượng RAM càng lớn thì chạy các ứng dụng càng nhanh, càng mượt, cơ bản là 4GB, nâng cao là 8GB, 16GB.

mua máy tính giá rẻ chất lượng

RAM là bộ phận lưu trữ dữ liệu tạm thời khi CPU đang xử lý

Ổ cứng: (HDD) ổ cứng là bộ phận lưu trữ dữ liệu hệ điều hành, chương trình, tập tin. Khi chọn mua laptop sinh viên cần chú ý tới tốc độ quay và dung lượng. Các máy tính hầu hết được trang bị ổ cứng là 500GB, nếu có nhu cầu cao có thể chọn những cổ cứng có dung lượng lớn đến 750GB. Còn tốc độ quay của ổ cứng quyết định tốc độ đọc dữ liệu của nó trong khi dùng. Phổ biến nhất là tốc độ 5400 vòng/ giây; nếu nhu cầu cao thì chọn tốc độ 7200 vòng/giây. Theo kinh nghiệm của cựu sinh viên nên đầu tư hẳn ổ cứng SSD thể rắn để lưu trữ, truy cập tốt hơn, khởi động các chương trình nhanh hơn.

tiêu chí chọn máy tính

Có thể lựa chọn HDD hoặc SSD

VGA: VGA -  Card là thiết bị quan trọng cần cân nhắc, nó có chức năng xử lý hình ảnh, màu sắc, độ tương phản, chi tiết, chất lượng ảnh hiển thị, phù hợp với những những sinh viên học ngành thiết kế đồ họa, vẽ 3D, dựng phim.

Màn hình: Màn hình quyết định đến cân nặng của máy. Kích thước màn hình càng lớn thì máy càng nặng. Nên lựa chọn những loại màn hình Full HD để nâng cao chất lượng hình ảnh.

Pin: là thiết bị cung cấp điện cho máy tính đảm bảo máy luôn hoạt động. Độ mạnh yếu của pin không chỉ phụ thuộc vào mức độ tiêu tốn điện năng của các thành phần trong máy tính mà còn phụ thuộc vào các viên cell trên pin. Pin càng nhiều cell càng tốt.

laptop sinh viên

Pin càng nhiều Cell càng tốt

Bàn phím: Có hai loại bàn phím là bàn phím ký tự và bàn phím cảm ứng, nên lựa chọn những loại bàn phím có cảm giác dễ bấm, chọn thêm đèn nền nếu bạn phải làm việc ở những nơi thiếu ánh sáng.

Giá thành laptop

Sau khi tìm hiểu thông số kỹ thuật, nhu cầu cần cân đối tài chính để lựa chọn chiếc máy có giá cả phù hợp. Có nhiều phân khúc giá để sinh viên lựa chọn, điều quan trọng là chọn mua ở những siêu thị, cửa hàng uy tín, có dịch vụ hậu mãi tốt. Hoặc cũng có thể nhờ người am hiểu để chọn mua những laptop cũ còn giá trị sử dụng.

Tổng hợp tin tức tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.