Xét nghiệm BMP - bảng chuyển hóa cơ bản là gì?

 05/04/2019 10:40 |  1974 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Xét Nghiệm |  Ngọc Anh

Rất có thể trước đây bạn đã từng đi xét nghiệm máu và được bác sĩ hoặc y tá đã yêu cầu làm BMP trên mẫu máu đó. Liệu bạn đã biết ý nghĩa của nó như thế nào chưa? Nếu chưa hãy theo dõi bài viết dưới đây để nắm được những thông tin cần thiết.

xét nghiệm BMP

Xét nghiệm BMP để kiểm tra chức năng thận, điện giải,...

Bảng chuyển hóa cơ bản (BMP) là gì?

Trước hết chúng là cần biết xét nghiệm máu là gì? Là lấy một mẫu máu từ cơ thể để kiểm tra trong phòng thí nghiệm. Các kỹ thuật viên xét nghiệm Y học sẽ kiểm tra nồng độ glucose, huyết sắc tố hoặc bạch cầu. Điều này có thể giúp họ phát hiện được các vấn đề về bệnh tật. Đôi khi, còn để đánh giá chức năng của gan, thận hoạt động tốt như thế nào.

Xét nghiệm BMP - Bảng chuyển hóa cơ bản là xét nghiệm máu cung cấp cho bác sĩ thông tin về mức độ chất điện giải như natri, kali và độ thanh thải của thận. Đây thực chất là 8 bài test để đo chức năng thận, cân bằng chất lỏng và lượng đường trong máu. Kết quả bất thường có thể chỉ ra một vấn đề cần được điều trị.

* Xét nghiệm thận:

  • Nitơ urê: Một chất thải được lọc ra khỏi máu bởi thận. Khi chúng quá nhiều có thể do chức năng thận bất thường, bệnh gan hoặc suy tim.  Nếu thấp có thể chỉ ra tình trạng suy dinh dưỡng.
  • Creatinine: Một chất thải được sản xuất bởi cơ bắp, cũng được thận lọc ra khỏi máu. Mức độ creatinin là một dấu hiệu nhận biết chức năng thận. Giá trị thấp có thể chỉ ra khối lượng cơ bắp thấp hoặc suy dinh dưỡng. Giá trị cao có thể cho thấy sự suy giảm mãn tính hoặc cấp tính của chức năng thận.

* Cân bằng chất lỏng (Điện giải):

  • Natri: là một trong những loại muối chính của cơ thể giúp cân bằng nước và chức năng thần kinh, cơ bắp. Giá trị thấp có thể cho thấy việc lạm dụng thuốc lợi tiểu, tiêu chảy hoặc suy tuyến thượng thận. Giá trị cao có thể chỉ ra rối loạn chức năng thận, mất nước hoặc hội chứng Cushing.
  • Kali: là nguyên tố quan trọng đối với chuyển hóa tế bào và chức năng cơ bắp. Nồng độ thấp cho thấy việc sử dụng thuốc lợi tiểu hoặc corticosteroid như prednison hoặc cortisone. Cao có thể chỉ ra suy thận cấp hoặc mãn tính, bệnh Addison, tiểu đường hoặc mất nước.
  • Clorua: Giúp điều chỉnh lượng chất lỏng trong cơ thể và duy trì cân bằng axit / bazơ. Giá trị thấp có thể chỉ ra khí phế thũng hoặc bệnh phổi mãn tính. Giá trị cao có thể chỉ ra mất nước, hội chứng Cushing hoặc bệnh thận.
  • CO2 (Carbon Dioxide): để phát hiện hoặc theo dõi sự mất cân bằng điện giải. Giá trị thấp có thể chỉ ra bệnh thận, phơi nhiễm độc hại hoặc nhiễm trùng nặng. Giá trị cao có thể chỉ ra bệnh phổi bao gồm COPD.
  • Canxi- Là một kim loại kiềm nhẹ có thể liên quan đến suy dinh dưỡng, loãng xương và ác tính. Nó cần thiết cho sự phát triển và duy trì xương, răng khỏe mạnh. Canxi cũng quan trọng đối với của cơ bắp, dây thần kinh và đông máu. Giá trị thấp có thể chỉ ra thiếu hụt Canxi, Magie hoặc Vitamin D, suy dinh dưỡng, viêm tụy hoặc rối loạn thần kinh. Giá trị cao có thể liên quan đến bệnh thận, cường cận giáp, ung thư hoặc lượng vitamin D quá mức.
  • Glucose - Còn được gọi là đường trong máu, là nguồn năng lượng chính của cơ thể. Xét nghiệm này được sử dụng để xác định và theo dõi bệnh tiểu đường.

xét nghiệm BMP

Máu sẽ được lấy từ đường tĩnh mạch rồi đem vào kiểm tra trong phòng thí nghiệm

Các bước chuẩn bị và quy trình xét nghiệm BMP

Chuẩn bị

Người bệnh phải ngừng ăn uống trong 8 đến 12 giờ trước khi làm xét nghiệm BMP. Hãy cho bác sĩ của bạn về bất kỳ loại thuốc nào đang dùng vì một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm.

Mặc áo phông hoặc áo sơ mi ngắn tay để tiện lợi trong việc bắp mạch, cho kim tiêm vào lấy máu. Nếu là con nhỏ, cha mẹ nên mang theo một món đồ chơi hoặc sách để chúng quên việc bị lấy máu, đỡ đau.

Quy trình

Hầu hết các xét nghiệm huyết học đều lấy một lượng máu nhỏ từ tĩnh mạch. Để làm điều đó, một chuyên gia y tế sẽ:

  • Làm sạch da
  • Đặt một dây chun phía trên khu vực để làm cho các tĩnh mạch bị sưng lên
  • Châm một cây kim vào tĩnh mạch (thường ở cánh tay bên trong khuỷu tay hoặc trên mu bàn tay)
  • Kéo máu vào ống tiêm
  • Tháo dây chun và rút kim ra khỏi tĩnh mạch

Ở trẻ sơ sinh, đôi khi sẽ được lấy ở gót chân. Sau khi làm sạch khu vực này, chuyên gia y tế sẽ chích vào gót chân của bé bằng một cây kim nhỏ để lấy một mẫu máu. Cha mẹ thường có thể ở cùng con trong khi thử máu. Khuyến khích con bạn thư giãn và đứng yên vì nếu để căng cơ thì việc lấy máu trở nên khó khăn hơn. Hãy khuyến khích con thư giãn bằng cách hít thở sâu hoặc hát một bài hát yêu thích.

Thời gian xét nghiệm BMP

Hầu hết các xét nghiệm BMP chỉ mất một vài phút. Thỉnh thoảng, có những trường hợp do khó dò được tĩnh mạch nên các kỹ thuật viên phải thử nhiều lần.

Sau khi lấy máu xong, chuyên gia y tế sẽ tháo dây chun và kim và che khu vực bằng bông hoặc băng để cầm máu. Tại khu vực đó có thể bị bầm nhẹ nhưng sẽ tự khỏi sau vài ngày tiếp theo.

Các mẫu máu được xử lý bằng máy, có thể mất vài giờ đến một ngày để có kết quả. Nếu kết quả xét nghiệm có dấu hiệu của bệnh nào đó, bác sĩ có thể yêu cầu làm các xét nghiệm khác để chẩn đoán bệnh chính xác và lên phác đồ điều trị phù hợp.

Bảng chuyển hóa cơ bản là một quy trình an toàn, hiếm khi xảy ra rủi ro. Ở trẻ em có thể cảm thấy hoa mắt hoặc lâng lâng khi làm xét nghiệm hoặc sợ hãi vì nhìn thấy kim tiêm. Nếu đứa trẻ hay bị lo lắng, nên nói chuyện với bác sĩ trước khi kiểm tra về các cách nào dễ dàng nhất.

Cao đẳng y tphcm tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.