Chỉ số MON - Bạch cầu mono trong xét nghiệm máu có ý nghĩa như thế nào?

 09/06/2019 16:03 |  2100 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Xét Nghiệm |  Phương Thảo

Kết quả MON - bạch cầu mono là một trong những căn cứ quan trọng để bác sĩ có thể nhận định được tình trạng bệnh cũng như các dấu hiệu của bệnh nhân. Vậy chỉ số bạch cầu mono trong xét nghiệm máu có ý nghĩa gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Bạch cầu mono là gì?

Bạch cầu mono là loại tế bào bạch cầu, tế bào máu có chức năng bảo vệ cơ thể con người trước những tác nhân gây ra các bệnh. Bạch cầu còn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ miễn dịch. Loại bạch cầu này được tìm thấy ở máu, hạch, mạch bạch huyết, lách, và các mô trong cơ thể.

Thời gian lưu hành của hàm lượng bạch cầu mono trong máu không kéo dài quá 20 giờ. Tiếp đó, bạch cầu mono sẽ xuyên vào mạch tổ chức và tăng kích thích trở thành đại thực bào tổ chức. Bạch cầu mono có thời gian tồn tại lâu, có thể sống đến hàng tháng, thậm chí là hàng năm với tác dụng chống các tác nhân gây ra bệnh rất hiệu quả. Trong cơ thể con người bao gồm 3 nhóm bạch cầu chính được phân loại theo cấu trúc, hình dáng, cụ thể như sau:

Bạch cầu hạt: dựa trên cấu trúc và cách bắt màu phẩm nhuộm, loại bạch cầu này được phân loại thành bạch cầu trung tính, bạch cầu ái kiềm và bạch cầu ái toan.

Tế bào lympho: bao gồm 3 loại là Tế bào B, tế bào T và các tế bào giết tự nhiên. Đây là những tế bào chuyên biệt trong hệ miễn dịch và rất phổ biến trong hệ bạch huyết

Bạch cầu đơn nhân: tồn tại trong máu và khi lớn có thể trở thành đại thực bào ở các mô khác nhau của cơ thể.

Bạch cầu mono là gì?Hình ảnh Bạch cầu mono

Chỉ số Mono trong xét nghiệm máu có ý nghĩa gì?

Dựa vào kết quả xét nghiệm phần trăm số lượng mono có xu hướng nhanh hay chấm mà bác sĩ có thể xác định được các bệnh lý khác nhau.

Các tình trạng bệnh nhất định hoặc tình trạng dùng thuốc cũng như gặp một số bệnh lý khác kèm theo có thể làm chỉ số bạch cầu mono trong xét nghiệm máu thay đổi lên hay xuống. Tùy thuộc vào các trường hợp và các biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân mà bác sĩ đi đến kết luận kết quả chỉ số mono thể hiện dấu hiệu bệnh.

Theo các chuyên gia của trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch thì chỉ số bạch cầu mono trong cơ thể người bình thường dao động ở mức từ 4-8%.

Khi kết quả xét nghiệm cho chỉ số Mono lớn hơn 8% thì thì có nghĩa là hàm lượng môn tăng và giảm trong trường hợp ngược lại.

Khi tất cả các xét nghiệm bình thường bao gồm cả tổng số lượng bạch cầu,số lượng tuyệt đối của mono bào thì ngay cả khi phần trăm mono bào tăng nhẹ đơn độc cũng chưa thể kết luận chuẩn xác, chưa thể xác định là có dấu hiệu bệnh lý bất thường. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần theo dõi thêm và nên tiến hành xét nghiệm lại sau khoảng từ 3-6 tháng sau.

Xem ngay Cách đọc chỉ số xét nghiệm máu để nhận biết bệnh chính xác

 

Chỉ số bạch cầu mono trong xét nghiệm máuChỉ số bạch cầu mono trong xét nghiệm máu

Tuy nhiên, trong trường hợp kết quả xét nghiệm cho thấy phần trăm mono bào tăng nhiều. Thì đây có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý như: bệnh tăng sinh của máu, các vấn đề viêm nhiễm, cụ thể như sau:

  • Bệnh do virus gây ra như: quai bị, cúm, viêm gan
  • Các bệnh nhiễm khuẩn: lao, viêm nội tâm mạc
  • Sốt rét, chứng mất BC hạt do nhiễm độc dị ứng, bệnh chất tạo keo
  • Các bệnh ác tính: u tuỷ, bạch cầu cấp, bệnh đường tiêu hoá

Khi đó người bệnh cần phải được kiểm tra, khám lâm sàng dựa trên các kết quả xét nghiệm khác để có được kết luận chính xác nhất được tình trạng bệnh đang gặp.

Trong trường hợp kết quả xét nghiệm hàm lượng bạch cầu mono dưới 8%, bạn có thể mắc các bệnh sau đây:

  • Suy giảm miễn dịch
  • Suy yếu sức đề kháng
  • Nhiễm ký sinh trùng
  • Rối loạn sinh tủy, suy tủy

Khi nào cần làm xét nghiệm chỉ số bạch cầu mono?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mọi người không kể người già, trẻ em đến người lớn cần phải tiến hành xét nghiệm máu bao gồm  xét nghiệm chỉ số bạch cầu mono theo định kỳ 6 tháng một lần.

Việc xét nghiệm máu định kỳ sẽ có thể phát hiện kịp thời một số bệnh lý để có biện pháp điều trị ngay từ giai đoạn đầu tiên. Ngoài ra, dựa vào kết quả chỉ số mono trong xét nghiệm máu, bệnh nhân sẽ được cảnh báo nguy cơ mắc một số bệnh để từ đó có thể điều chỉnh được chế độ sinh hoạt và ăn uống phù hợp để có thể phòng ngừa bệnh.

Khi nghi ngờ mắc bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân xét nghiệm để có được chẩn đoán chính xác đặc biệt là ở trẻ em và phụ nữ đang mang thai.

Sau khi xét nghiệm, người bệnh sẽ biết được mình thiếu hay thừa những chất gì để từ đó điều chỉnh chế độ ăn uống để có được sức khỏe ổn định.

Vì vậy việc xét nghiệm máu định kỳ là vô cùng quan trọng và không nên bị coi nhẹ.

Những lưu ý trước khi lấy máu làm xét nghiệm chỉ số bạch cầu mono

Trước khi thực hiện xét nghiệm máu để xác định hàm lượng bạch cầu mono cần tuân thủ những quy tắc sau:

Không nên ăn uống trước khi thực hiện xét nghiệm từ  4-6 tiếng và đặc biệt không dùng bữa sáng sau khi thức dậy, nhất là khi chẩn đoán các bệnh như đái tháo đường, các bệnh về tim mạch, gan mật. Nguyên nhân là do nếu ăn thì thức ăn sẽ chuyển hóa thành đường glucose từ đó làm tăng lượng đường trong máu và ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên có một số trường hợp bệnh, bạn không cần phải nhịn đói trước khi xét nghiệm như:  xét nghiệm HIV, bệnh cường giáp, suy thận, mất trí nhớ ở người già.

Không dùng các chất kích thích như: cà phê, rượu bia, thuốc lá trước tiến hành xét nghiệm khoảng vài tiếng

Bạch cầu mono là một chỉ số quan trọng trong xét nghiệm máu. Nếu muốn biết chỉ số này của mình có ổn định không, các bạn hãy đi xét nghiệm máu định kỳ tại các cơ sở y tế để có kết quả chính xác.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thuộc TOP các trường đào tạo Cao đẳng Y Dược tại TPHCM và Hà Nội, nếu các thí sinh quan tâm đến thông tin tuyển sinh của Trường có thể tìm hiểu thêm TẠI ĐÂY!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.