Những tố chất cần có của một Kỹ thuật viên Xét nghiệm

 20/07/2019 15:09 |  1459 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Xét Nghiệm |  Ngọc Anh

Để có thể thành công với nghề Xét nghiệm Y học, người làm nghề cần có những tố chất nhất định. Những tố chất cần có của một kỹ thuật viên Xét nghiệm là gì?

Những tố chất cần có của một Kỹ thuật viên Xét nghiệm

Những tố chất cần có của một Kỹ thuật viên Xét nghiệm

Xét nghiệm y học là xác định bệnh cho con người dựa trên các cơ sở khoa học phân tích các mẫu phẩm: nước tiểu, máu,…Xét nghiệm là công tác không thể thiếu trong quá trình khám, điều trị, phục hồi bệnh.Ngành Xét nghiệm là một trong những ngành được đánh giá tiềm năng nhất trong tương lai, khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng nâng cao nhưng số Kỹ thuật viên Xét nghiệm chưa đủ, không những gây áp lực công việc mà còn gây nhiều rủi ro cho bệnh nhân. Đó là lý do khiến sinh viên không đủ năng lực học Đại học đăng kí học Cao đẳng Xét nghiệm ngày càng nhiều, hy vọng có một công việc ý nghĩa vừa có thu nhập ổn định cuộc sống. Tất nhiên, những người làm nghề Xét nghiệm cần thiết phải có những tố chất.

Những tố chất cần có của một Kỹ thuật viên Xét nghiệm

Cẩn thận

Những Kỹ thuật viên xét nghiệm phải trực tiếp lấy các mẫu máu của bệnh nhân. Những lúc này phải hết sức cẩn thận để giảm được những rủi ro cho bệnh nhân đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm cho chính mình, cho đồng nghiệp và cho những bệnh nhân khác.

Dũng cảm

Dũng cảm là một trong những tố chất cần có của một Kỹ thuật viên Xét nghiệm. Bởi họ thường xuyên phải tiếp xúc với những thứ mà nhiều người thậm chí chỉ nhắc đến đã thấy sợ hãi: máu, sợ bẩn: nước tiểu. Không đủ can đảm để chống lại nỗi ghê sợ thì khó để theo nghề này. Dũng cảm cũng là tố chất của tất cả những người làm ngành Y. Vì ranh giới giữa sự sống và cái chết thật mong manh. Một quyết định đúng đắn của bác sỹ trong 1 giây có thể cứu sống một người và ngược lại có thể khiến người đó đi xa mãi mãi. Điều đáng nói là bác sỹ có dám làm theo quyết định của mình hay không.

Cách đây không lâu, truyền thông ca ngợi một tấm gương về sự dũng cảm của một vị bác sỹ làm việc ở bệnh viện đa khoa thành phố Hồ Chí Minh. Bác sỹ ấy tên là Hường, đã dám vượt những phép tắc thông thường để phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân ngay trong đêm muộn. Sau vài phút nhập viện, bệnh diễn tiến nặng, bụng bệnh nhân căng tức, đau bụng nhiều, nôn ói, da niêm mạc nhợt. Hôm đó, không phải là ca trực của bác sỹ Hường nhưng bác đã đứng ra cam kết trách nhiệm, xin phép được thực hiện ca mổ. Ca phẫu thuật thành công trong đêm khiến bao người vỡ òa hạnh phúc. Còn rất nhiều câu chuyện về sự dũng cảm trong nghề Y nữa…

Kiên trì

Làm nghề gì cũng vậy, không thể giỏi trong ngày một ngày hai. Nếu không đủ nhẫn nại, chịu khó vượt qua mọi khó khăn thì rất khó để thành công. Hơn nữa, tình trạng bệnh nhân ngày càng nhiều trong khi thiếu kỹ thuật viên xét nghiệm càng gây thêm áp lực, rủi ro cho họ. Vì vậy, kiên trì là tố chất học viên ngành Cao đẳng Xét nghiệm cần có.

Những tố chất đó cũng không phải tự nhiên mà có mà là do quá trình rèn luyện của bản thân, một phần do môi trường đào tạo. Nếu học Cao đẳng Xét Nghiệm tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên sẽ được bồi dưỡng những phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp để tự tin “sống” với nghề.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.