Thuốc Ferrovit có những tác dụng gì đối với sức khỏe?

 27/11/2018 15:32 |  5487 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Ferrovit là loại thuốc bổ sung sắt được chỉ định dùng trong những trường hợp thiếu máu, nhất là ở phụ nữ mang thai. Ngoài ra, thuốc còn nhiều công dụng khác. Những công dụng, cách sử dụng là liều dụng cũng như một số lưu ý khi mua và dùng thuốc để đảm bảo an toàn, hiệu quả sẽ được trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây.

>>> Thuốc Elevit có tốt cho bà bầu không?

>>> Thuốc bổ có thực sự tốt cho người gầy, bà bầu?

Ferrovit

Thuốc Ferrovit là loại thuốc gì, có tốt không?

Chắc hẳn chúng ta đã biết sắt là một chất dinh dưỡng thiết yếu để cơ thể khỏe mạnh. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, nhất là những phụ nữ đang mang thai từ tháng thứ tư đến tháng thứ chín. Theo nghiên cứu khoa học, nhu cầu sử dụng sắt của các thai phụ trong giai đoạn này cao gấp 6 lần. Do đó, bà bầu phải chú ý để bổ sung sắt tránh ảnh hưởng đến thai nhi và sức khỏe của mẹ. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc sắt tốt cho phụ nữ mang thai. Một trong những loại thuốc được nhiều chị em tin dùng nhất là Ferrovit. Tuy nhiên, thuốc chỉ phát huy công dụng của nó khi người dùng đúng cách và đúng liều.

Ferrovit có công dụng như thế nào?

Thốc sắt Ferrovit là một loại thuốc có nguồn gốc xuất xứ tại Thái Lan, do công ty Dược phẩm Mega Lifesciences (Australia) sản xuất. Thuốc có tác dụng bổ sung dưỡng chất sắt đáp ứng nhu cầu của cơ thể để đảm bảo các tế bào hoạt động bình thường.

Thành phần chính của thuốc Ferrovit

Trong một viên nén chứa:

  •  162mg Ferrous Fumarate.
  •  0.75mg Folic acid.
  •  7,50 µcg. Vitamin B12
  •  Tá dược: bao gồm hỗn hợp Vanillin, Lecithin, Aerosil 200, Sáp ong trắng, dầu đậu tương, dầu thực vật hydro hóa,…

Tác dụng của thuốc Ferrovit

Ferrovit là nguồn bổ sung sắt và Acid Folic mang đến cho người sử dụng những lợi ích tuyệt với, nhất là đối với những phụ nữ đang mang thai. Cụ thể, thuốc Ferrovit có những tác dụng sau:

  • Trong thuốc có chứa những thành phần giúp tạo máu, nhờ đó ngăn ngừa và chữa trị triệu chứng thiếu máu hiệu quả.
  • Không chỉ với phụ nữ mang thai mà thuốc còn là cung cấp dưỡng chất sắt cần thiết cho nhiều đối tượng khác: trước mang thai, đang độ tuổi sinh sản, con gái ở tuổi dậy thì,…
  • Thành phần Acid folic có tác dụng đề phòng những dị thai, nhất là dị tật về hệ thần kinh.

Ưu điểm của Ferrovit: được bào chế dưới dạng viên nang mềm có mùi thơm của vani rất dễ uống, cơ thể dễ dàng hấp thu thuốc và ít có tác dụng phụ.

Chống chỉ định với thuốc Ferrovit:

- Thuốc không được chỉ định cho những người bệnh đã từng dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc

- Những bệnh nhân đang dùng nhiều loại thuốc khác để điều trị bệnh, kể cả thuốc kê toa cũng phải thận trọng trước khi dùng. Những trường hợp này thì nên kể ra những loại thuốc bạn đang dùng cho các bác sĩ biết để họ cân nhắc trước khi kê đơn cũng như có những lời khuyên hợp lý.

Ferrovit

Nên dùng Ferrovit như thế nào cho đúng và đủ

Ferrovit có cách sử dụng và liều dùng ra sao?

Hiệu quả mà thuốc sắt Ferrovit mang lại đã được các bác sĩ tại bệnh viện hàng đầu kiểm chứng. Qua đó, họ đưa ra lời khuyên rằng phụ nữ nên sử dụng cả trước và trong khi mang thai. Bởi lẽ phụ nữ thường mất một lượng máu khá lớn trong chu kỳ kinh nghuyệt. Do đó trong thời gian này cần bổ sung một lượng sắt nhất định đảm bảo sau này mang thai không bị thiếu máu.

Cách dùng: Vì thuốc được bào chế dưới dạng viên nang mềm nên bạn phải dùng bằng đường uống với nước lọc. Nên uống sau khi ăn, tuyệt đối không được uống khi đang đói để không ảnh hưởng đến dạ dày.

Liều lượng: Bạn có thể dùng một lần 2 viên, một ngày uống 2 lần.

Lưu ý: Magie, canxi có khả năng làm giảm sự hấp thu của sắt, axit foric. Vì vậy, nên kiêng những thực phẩm giàu canxi, magie như trứng, sữa, cà phê,... hoặc phải dùng cách xa nhau ít nhất là hai tiếng đồng hồ.

Ferrovit – thuốc điều trị thiếu máu có thể gây ra những tác dụng phụ gì?

Tác dụng phụ của thuốc sắt Ferrovit tuy ít gặp nhưng vẫn có thể gặp những phản ứng không mong muốn như: bị táo bón hoặc tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, đau dạ dày, buồn nôn, nôn, phân màu đen,…

Khi gặp những biểu hiện trên, cần ngưng sử dụng thuốc và thông báo ngay với bác sĩ để được khám và tìm ra biện pháp điều trị phù hợp hơn.

Tương tác thuốc Ferrovit:

Những loại thuốc khi dùng chung với Ferrovit có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

- Thuốc sắt: Như đã nói ở đầu bài, hiện nay có rất nhiều loại thuốc sắt được bán trên thị trường. Tuy nhiên dùng cùng lúc từ hai loại thuốc bổ sung sắt trở lên sẽ làm giảm tác dụng và làm giảm sự hấp thu của sắt vào cơ thể. Ví dụ những sản phẩm có thành phần Kali và Magie, thuốc kháng axit, mofetil, và penicilamin bicarbonate, carbonat, oxalate/phosphate, kẽm, tetracycllin, trientin,…

- Vitamin B12: Dùng đồng thời cùng thuốc sắt sẽ khiến hàm lượng vitamin trong máu bị giảm.

- Folic Acid:  Bác sĩ đang công tác tại Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết thuốc bổ sung sắt và Floric Acid là “kẻ thù không đội trời chung”. Kết hợp với nhau sẽ gây rối loạn đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến nhịp tim, đường hô hấp, trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Giá thuốc sắt Ferrovit là bao nhiêu tiền?

Bạn có thể mua thuốc Ferrovit tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Giá thuốc Ferrovit được bán khoảng 100.000 đồng/hộp (10 vỉ x 10 viên). Giá bán có thể chênh lệch một ít tùy từng quầy thuốc, tùy từng vùng miền và tùy từng thời điểm.

Một số lưu ý khi mua, sử dụng và bảo quản thuốc

Khi sử dụng thuốc, người dùng cần lưu ý một số điều cơ bản sau:

- Nên chọn mua thuốc ở những cơ sở uy tín, tránh mua phải hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc vừa gây tổn hại đến kinh tế vừa gây hại sức khỏe.

- Kiểm tra kỹ mã vạch, hướng dẫn sử dụng trước khi mua thuốc Ferrovit

- Kiểm tra bao bì xem còn nguyên vẹn hay không

- Bên cạnh việc hỏi ý kiến của Dược sĩ, bác sĩ thì nên đọc kỹ tờ giấy hướng dẫn sử dụng dùng thuốc mà nhà sản xuất đã ghi sẵn.

- Tuyệt đối tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ về việc dùng thuốc. Không tự ý dùng liều thấp hơn hoặc cao hơn.

- Bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ không quá cao cũng không quá thấp, tránh ánh nắng mặt trời và tránh xa tầm tay của trẻ em.

- Khi không dùng thuốc nữa cần gom thuốc để tiêu hủy hợp lý

Như vậy, bài viết trên đã thông tin đầy đủ về thuốc Ferrovit: công dụng, liều dùng, cách sử dụng, giá tiền và một số lưu ý giúp việc dùng thuốc đạt hiệu quả cao mà an toàn, ít tác dụng phụ. Thuốc bổ sung sắt này thực sự tốt cho thai nhi, cho sức khỏe của thai phụ. Tuy nhiên, người dùng vẫn không nên tự ý sử dụng mà nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc.

>>> Xem những loại thuốc tuyệt đối không được dùng chung vì rất nguy hiểm

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.