Thuốc bổ mắt có tác dụng phòng, chữa bệnh không?

 21/03/2019 09:47 |  888 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Thời đại công nghệ càng khiến đôi mắt chúng ta dễ mắc những bệnh nguy hiểm. Bệnh lý về mắt càng nghiêm trọng nếu chúng ta sử dụng thuốc bổ mắt không đúng cách.

>>> Cách dùng thuốc hạ sốt cho người lớn và trẻ nhỏ

>>> Những nguyên tắc đọc tên thuốc bằng tiếng Việt cần biết

Ngày ngày làm việc với máy tính, điện thoại thông minh khiến mắt dễ bị khô, mệt mỏi. Để cải thiện tình hình, nhiều người tìm đến thuốc bổ mắt: nhỏ hoặc uống.

thuốc bổ mắt có tác dụng gì

Tác dụng của thuốc bổ mắt

Có nên dùng thuốc nhỏ mắt?

Không ít người cho rằng dùng thuốc nhỏ mắt hằng ngày giúp sạch mắt, chống suy giảm thị lực nhưng một số người có ý kiến ngược lại. Nếu mắt không gặp dấu hiệu thì bất thường thì không nên dùng bất kì loại gì. Nếu quá mỏi mắt, khô mắt thể sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa nước muối sinh lý (gọi là thuốc nhỏ mắt NaCl 0,9%) có bán ở nhà thuốc. Bởi thuốc này có nồng độ như nước mắt giúp dịu mắt, cung cấp nước, làm sạch mắt giúp mắt không bị khô. Đây chỉ là thuốc nhỏ mắt nhưng một số người lại gọi là thuốc bổ mắt. Lưu ý, chỉ nên dùng trong vòng 15 ngày sau khi mở nắp.

Ngoài thuốc nhỏ mắt NaCl 0,9%, có thể dùng thuốc nhỏ mắt nhân tạo hydrogel để tăng độ nhầy giúp thuốc giữ lâu trong mắt. Giá thuốc bổ mắt sẽ đắt hơn thuốc nhỏ mắt. Một số loại thường gặp: hydroxypropyl methylcellulose (HPMC); carboxy methylcellulose (CMC); povidone; polyethylene glycol; hyaluronic acid…Lưu ý: không nên dùng trong thời gian dài, có thể sẽ gặp một số tác dụng phụ, cần kịp thời gặp bác sĩ khi phát hiện dấu hiệu bất thường.

thuốc bổ mắt có tác dụng chữa bệnh không

Thuốc bổ mắt có tác dụng chữa bệnh không

Còn việc uống thuốc bổ mắt?

Không chỉ để nhỏ mắt mà có nhiều loại thuốc bổ mắt dùng dạng thuốc viên uống với những lời quảng cáo siêu hoàn hảo: “giúp mắt sáng trong tích tắc, phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể, viêm giác mạc, khỏi cẩn thị,…

Thực tế, các thành phần chính của thuốc bổ mắt bao gồm: vitamin A, vitamin E, vitamin C, một số vitamin nhóm B, lutein, zeaxanthin, chondroitin…tốt cho mắt. Có không ít cha mẹ cho trẻ uống thuốc bổ mắt để phòng bệnh cẩn thị. Thật ra, không có loại thuốc bổ mắt nào có thể ngăn ngừa được bệnh cận thị và ngay cả những người đã bị cận rồi mà uống thuốc bổ mắt cũng không thể làm mắt sáng hơn được. Các loại thuốc này giống như là một thực phẩm hỗ trợ dinh dưỡng cho mắt chứ không có tác dụng chữa bệnh, phòng bệnh. Có những loại thuốc ghi tác dụng là ngăn ngừa và điều trị bệnh viêm giác mạc, đục thủy tinh thể nhưng theo các chuyên gia, riêng bệnh đục thủy tinh thể thì chỉ có phẫu thuật mới khỏi chứ uống thuốc không bao giờ khỏi.

Biện pháp bảo vệ mắt khoa học

Để có một đôi mắt sáng khỏe, trước hết con người cần thực hiện chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý:

Cải thiện điều kiện làm việc

  • Cứ sau 30 phút ngồi máy tính, xem điện thoại nên rời khỏi màn hình và nhìn xa hoặc nhắm mắt để thư giãn. Còn trong lúc làm việc, nên chớp mắt thường xuyên để mắt bớt khô.
  • Giảm ánh sáng của màn hình bằng cách dùng màn chắn ánh sáng, điều chỉnh ánh sáng tại phòng làm việc hoặc đeo kính bảo vệ mắt
  • Để màn hình hơi chếch và cách mắt khoảng 50 – 60 cm
  • Không những thế, đeo kính khi ra nắng, nên thăm khám bác sĩ định kì, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc nhỏ mắt.

Cung cấp dưỡng chất cho mắt từ bên trong

Việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất, vitamin giúp mắt sáng khỏe từ bên trong. Một số thực phẩm tốt cho mắt như: rau cải, trái cây tươi, cà rốt, cà chua,...đây là những thực phẩm tự nhiên lành mạnh, có chất chống oxy hóa, giàu vitamin A, E và vitamin C, khoáng chất selen, các carotenoid (là các thực phẩm có màu đỏ cam như bêta-caroten có trong quả gấc, lycopen, lutein có trong cà chua)… là những dưỡng chất thiết yếu cơ thể không tự tổng hợp được mà phải được cung cấp qua thức ăn thức uống hằng ngày.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.