Cách dùng thuốc hạ sốt cho người lớn và trẻ nhỏ

 21/03/2019 11:12 |  2897 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Thuốc hạ sốt được bán trên thị trường với đa dạng mẫu mã và chất lượng khác nhau. Sử dụng như thế nào cho an toàn, hạn chế tối đa tác dụng phụ?

>>> Phụ nữ đang cho con bú cần phải lưu gì gì khi sử dụng thuốc?

>>> Thuốc Ventolin là thuốc gì? Cách sử dụng như thế nào?

Trong tủ thuốc gia đình, thuốc hạ sốt luôn có mặt bởi đây là một căn bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, bất kể người lớn hay trẻ nhỏ, người già hay phụ nữ mang thai. Hơn nữa, cách sử dụng thuốc hạ sốt tương đối dễ nên dự trữ nó trong nhà là điều cần thiết.

thuốc hạ sốt có tác dụng gì?

Tác dụng của thuốc hạ sốt

Một số loại thuốc hạ sốt phổ biến nhất hiện nay

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành Dược dẫn đến sự ra đời của nhiều loại thuốc, trong đó có thuốc hạ sốt nhưng phổ biến nhất là những loại thuốc  hạ sốt dưới đây:

  • Paracetamol: có tác dụng hạ sốt và kháng viêm nhẹ, phù hợp với trẻ bị sốt do mọc răng, sốt phát ban, sốt virut. Thuốc này còn có tên gọi là efferalgan xanh.
  • Codein: hay còn gọi là efferalgan đỏ, vừa có tác dụng hạ sốt, vừa có giảm đau đầu, thích hợp với người lớn bị sốt do bị nhiễm virut, sốt có kèm theo đau đầu, đau mỏi cơ khớp.
  • Chlorpheniramine: loại này thích hợp với các loại sốt do cúm, do viêm họng, viêm đường hô hấp.
  • Thuốc hạ sốt dạng viên nén: thích hợp với người lớn và người già, loại dạng gói bột, viên đạn, cao dán thích hợp với trẻ em.

Như vậy, tùy thuộc vào đối tượng cụ thể để lựa chọn thuốc cho phù hợp.

tác dụng phụ của thuốc hạ sốt

Nhiều loại với mức giá thuốc hạ sốt khác nhau

Cách dùng thuốc hạ sốt

Trước hết, người dùng cần nhận biết những dấu hiệu khi cơ thể bị sốt. Người bình thường có nhiệt độ là 37 độ C, những người có nhiệt độ cao hơn mức này cần phải lập tức tìm cách giảm sốt. Đừng để nhiệt độ lên đến ngưỡng nguy hiểm đến tính mạng mới tìm biện pháp.

Theo Dược sĩ trường Cao đẳng Dược TPHCM, liều dùng thuốc hạ sốt ở mỗi trường hợp đều khác nhau. Nhưng thường thì người lớn thì nên dùng liều 1 viên/lần, 2 – 3 lần/ ngà; với trẻ em thì nên dùng 3-4 lần/ngày. Khoảng cách giữa hai lần uống tối thiểu là 4 giờ, không dùng quá 6 bài/ ngày.

Trong một số trường hợp đặc biệt, thuốc không có tác dụng hạ sốt. Lúc đó cần lấy nhiệt kế để đo nhiệt độ cơ thể rồi uống thuốc. Nếu sau 30 phút nhiệt độ không giảm có thể cho uống tiếp liều thứ 2. Sau lần thứ hai nếu không vẫn không hạ thì cần đi bệnh viện ngay. Cụ thể, một số trường hợp phải gặp bác sĩ để kịp thời xử lý như: sốt kéo dài quá 3 ngày, sốt mà dùng thuốc hạ sốt không khỏi, dị ứng khi dùng thuốc. Thuốc chống chỉ định với bệnh nhân viêm gan, trẻ em bị bệnh viêm gan vàng da do tắc mật, những người thường xuyên dùng rượu bia.

giá thuốc hạ sốt

Dùng thuốc hạ sốt như thế nào cho đúng?

4 "đúng" khi dùng thuốc hạ sốt

Thuốc dùng để hạ sốt hiện nay rất đa dạng, dễ kiếm, dễ sử dụng nhưng đối tượng người dùng cũng vô cùng phức tạp. Điều quan trọng là dùng thuốc sao cho đúng và an toàn, đạt hiệu quả chữa bệnh tối ưu... Trên thực tế vẫn gặp nhiều trường hợp bị ngộ độc thuốc do việc tự ý dùng thuốc chưa đúng của người dân. Vậy dùng  thuốc hạ sốt thế nào cho đúng để vừa tránh được những tai biến do thuốc gây ra và đạt được hiệu quả.

Đúng thời điểm: Bạn chỉ nên dùng khi em bé có nhiệt độ sốt cao từ 38,5oC trở lên. Từ 37,1oC - 38,4oC là mức độ sốt nhẹ, an toàn với trẻ và mang tính kích thích miễn dịch.

Đúng loại thuốc: Như đã phân tích, có rất nhiều loại thuốc, mỗi loại phù hợp với một đối tượng nhất định. Tùy từng trường hợp cụ thể, tùy vào mức độ nặng nhẹ để chọn loại thuốc phù hợp nhất.

Đúng liều: Tương tự, liều dùng mỗi người một khác, không nên dùng quá 2.000mg/ngày (4 viên 500mg) với người lớn và 1.000mg/ngày (4 gói 250mg) với trẻ em. Khi dùng cho trẻ em phải tính toán liều lượng theo cân nặng.

Kết hợp với các biện pháp tự nhiên đúng cách: khi bị sốt nên chườm nước mát. Nếu uống thuốc vẫn có thể kết hợp với chườm mát. Lưu ý, chườm mát không quá 3 lần trong cơn sốt.

Tóm lại thuốc hạ sốt tuy dễ sử dụng nhưng không nên tự ý dùng tại nhà mà nên tham khảo ý kiến của dược sĩ, bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tránh những nguy hiểm đáng tiếc.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.