Những sự thật kinh ngạc về bệnh ung thư tuyến tiền liệt

 18/09/2018 11:52 |  1279 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ánh Vũ

Có thể chúng ta đã được nghe nói rất nhiều về bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều sự thật đáng kinh ngạc về căn bệnh này mà chúng ta chưa biết tới.

>> Hàng chục người bị ngộ độc thực phẩm sau khi đi ăn cưới về
>> Nữ bác sĩ bị điếc hoàn toàn sau khi bị lây quai bị từ bệnh nhân
>> Sử dụng thuốc OTC như thế nào để an toàn với sức khỏe


Những sự thật kinh ngạc về bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Những sự thật kinh ngạc về bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Có không ít người thường nhầm lẫn tình trạng tuyến tiền liệt mở rộng với bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng tình trạng tuyến tiền liệt mở rộng chỉ là những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, không phải ai gặp phải tình trạng tuyến tiền liệt mở rộng cũng bị ung thư tuyến tiền liệt.

Ở một số nam giới trong độ tuổi 60 sẽ xuất hiện tình trạng phát triển kích thước mở rộng tuyến tiền liệt. Tình trạng này sẽ khiến cho nam giới gặp nhiều khó khăn khi đi tiểu vì niệu đạo bị gây 1 áp lực lớn.

Những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể dễ dàng phát hiện được. Vì thế tình trạng bệnh ung thư phát triển âm thầm trong tuyến tiền liệt là rất phổ biến.

Những nam giới có người thân trong gia đình từng mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt có khả năng mắc loại bệnh ung thư này cao gấp 2 lần so với những người chưa từng có tiền sử gia đình bị mắc bệnh.

Vấn đề đáng quan tâm nhất ở đây chính là có không ít người nghĩ rằng căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt sẽ phát triển rất chậm và hầu như không gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bị mắc bệnh. Nhưng đây là một quan niệm sai lầm. Bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể phát triển chậm hoặc nhanh còn tùy thuộc vào tình trạng của từng người bệnh. Với những trường hợp bệnh phát triển nhanh có thể gây ra ảnh hưởng đối với tính mạng. Vì đây là một loại bệnh ung thư không có triệu chứng và rất khó để phát hiện nếu không thường xuyên kiểm tra sức khỏe. Chính vì thế người ta còn gọi căn bệnh này với cái tên “Kẻ giết người thầm lặng”.

Nếu những người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện và điều trị ngay từ giai đoạn đầu có đạt được hiệu quả điều trị cao hơn và có nhiều cơ hội sống sót hơn. Do đó, phái mạnh nên thường xuyên đi khám bệnh định kỳ để có thể phát hiện ra dấu hiệu của bệnh trong thời gian sớm nhất. Những xét nghiệm máu cơ bản có thể phát hiện được bệnh ung thư tuyến tiền liệt, thậm chí xét nghiệm trực tràng cúng có thể giúp bạn sớm phát hiện ra căn bệnh ung thư này.

Hiện nay, bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới thường được điều trị bằng cách phẫu thuật hoặc xạ trị, hóa trị. Trong một số trường hợp đặc biệt, người ta cũng đề xuất phương pháp thay thế hormone để điều trị. Quá trình điều trị bệnh như thế nào sẽ phụ thuộc vào tình trạng và mức độ nghiêm trọng của căn bệnh này đối với sức khỏe của bệnh nhân.


Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để phòng tránh bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Một số biện pháp phòng tránh bệnh ung thư tuyến tiền liệt

Để có thể phòng tránh được căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt, các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ cung cấp cho các bạn những cách phòng tránh sau đây:

Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm cay nóng: Nam giới sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt cao hơn bình thường nếu thường xuyên ăn những đồ ăn cay nóng. Nếu vẫn duy trì thói quen xấu này thì bệnh viêm tuyến tiền liệt có thể chuyển biến xấu dẫn đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Bổ sung đủ lượng lượng cần thiết cho cơ thể: Cơ thể sẽ tăng tần suất bài tiết nước tiểu nếu chúng ta cung cấp nhiều nước cho cơ thể. Từ đó làm giảm tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu và sự hình thành của sỏi. Tùy vào thể trạng cơ thể mà nam giới nên bổ sung từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày.

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ và đúng cách: Bộ phận sinh dục chính là nơi tụ tập rất nhiều chất bẩn vì thế chúng ta phải thường xuyên vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ để ngăn chặn vi khuẩn tấn công gây ra tình trạng viêm nhiễm

Hạn chế tình trạng quan hệ tình dục quá độ: Nam giới sẽ gặp phải tình trạng xung huyết nếu quan hệ tình dục quá nhiều trong một thời gian ngắn. Vì tinh dịch chính là thành phần chủ yếu của dịch tuyến tiền liệt, chúng ta chỉ nên duy trì quan hệ tình dục ở mức độ vừa phải để đảm bảo sức khỏe. Nhưng cũng không được cấm hoàn toàn quan hệ tình dục vì như thế lượng dịch tuyến tiền liệt sẽ không thể thoát ra ngoài làm tăng nguy cơ gây hại cho cơ thể.

Hạn chế sử dụng các chất kích thích: Để đảm bảo sức khỏe của mình thì nam giới nên hạn chế sử dụng các chất kích thích như: Rượu, bia, thuốc lá… vì những chất này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tuần hoàn máu và các mô ở tuyến tiền liệt.

Xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý: Trong quá trình làm việc chúng ta cần xây dựng một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không nên thức khuya, làm việc quá sức và luôn giữ một tinh thần thoải mái...

Duy trì chế độ ăn uống khoa học: Trong thực đơn ăn uống hàng ngày nên bổ xung nhiều loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ giúp nhuận tràng, lợi tiểu, có tính mát như: cà chua, cam, dưa hấu, rau cải, rau cần, các loại ngũ cốc, các loại vitamin và những nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.