Sử dụng thuốc OTC như thế nào để an toàn với sức khỏe

 23/11/2018 12:03 |  2022 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ánh Vũ

OTC là một loại thuốc thường được các Dược sĩ tư vấn cho người bệnh sử dụng. Vậy sử dụng thuốc OTC như thế nào để an toàn với sức khỏe nhưng vẫn mang lại hiệu quả điều trị cao nhất?

>> Thuốc Brawn Omeprazole là gì? Công dụng, liều dùng như thế nào?
>> Tổng hợp những loại thuốc ho bổ phế hiệu quả nhất hiện nay


Sử dụng thuốc OTC như thế nào để an toàn với sức khỏe

Tìm hiểu thông tin về thuốc OTC

Thuốc OTC (over- the -counter: thuốc trên quầy) còn được gọi là thuốc không kê đơn (TKKĐ) bao gồm các loại thuốc như: thuốc giảm đau cảm cúm.... dùng để điều trị các triệu chứng thông thường như nhức đầu, sổ mũi, ho, mệt mỏi...

Các loại thuốc không kê đơn này này thường được người dân mua trực tiếp ở quầy thuốc, nhà thuốc tây mà không cần có sự chỉ định kê đơn của thầy thuốc. Các thuốc này tương đối an toàn, nhưng nếu sử dụng sai các vẫn có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

ETC được biết đến là những loại thuốc ghi toa nếu chỉ định cho người bệnh sử dụng thì cần phải có sự chỉ dẫn và theo dõi của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả cũng như hạn chế những nguy hiểm có thể xảy ra. Không giống với ETC, OTC là những loại thuốc không cần ghi toa, người bệnh có thể sử dụng khi không có sự chỉ dẫn và theo dõi của bác sĩ.

Theo ghi nhận của Cao đẳng Dược TPHCM, trên thị trường hiện nay có đến hơn 700 loại thuốc thuộc nhóm ETC. Tại rất nhiều nước trên thế giới, để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả đối với những loại thuốc không được kê toa thì những loại thuốc này sẽ được kiểm soát bởi 1 cơ quan quản lý.

Sử dụng thuốc OTC như thế nào để an toàn với sức khỏe

Để an toàn đối với sức khỏe khi sử dụng những loại thuốc OTC các bạn nên nắm được những thông tin sau đây:

Đọc kỹ nhãn thuốc trước khi sử dụng:

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào thì việc đầu tiên mà các bạn nên làm chính là đọc kỹ nhãn thuốc hoặc làm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Việc làm này sẽ giúp bạn hạn chế được những ảnh hưởng không tốt có thể gây ra đối với sức khỏe.

Theo các giảng viên Cao đẳng Dược - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, tất cả những thông tin về thuốc đều được các nhà sản xuất trình bày rất rõ ràng tại vị ví dễ nhìn trên bao bì thuốc, từ ngữ được sử dụng cũng rất dễ hiểu. Một số thông tin thường được các nhà sản xuất in trên bao bì: Thần phần và hoạt tính, hạn sử dụng, chỉ định, thận trọng…


Đoc kỹ thông tin của thuốc được in trên bao bì mỗi khi sử dụng thuốc

Tương tác thuốc:

Khi sử dụng 2 loại thuốc OTC các bạn hoàn toàn có thể gặp phải tình trạng tương tác giữa 2 loại thuốc gây ra những phản ứng phụ hoặc làm tăng, giảm hiệu quả điều trị của thuốc. Chính vì thế, khi sử dụng các loại thuốc OTC các bạn phải nắm rõ được sự tương tác của thuốc. Một số loại thuốc còn có phản ứng với thực phẩm và các loại đồ uống.

Ngoài ra, các công ty dược phẩm hoặc  các nhà sản xuất thuốc có thể thay đổi hoặc thêm vào những thành phần khác với mục đích tăng hoạt tính của thuốc. Vì vậy, các bạn hãy chắc chắn rằng sẽ đọc kỹ nhãn thuốc trong mỗi hộp thuốc trước khi sử dụng.

Những thông tin khác cần lưu ý:

Nếu chưa có sự đồng ý của dược sĩ kê đơn hoặc bác sĩ thì các bạn không nên tự ý tăng giảm liều lượng. Mỗi lần sử dụng thuốc, việc đầu tiên các bạn cần làm chính là đọc kỹ lại hướng dẫn sử dụng được in trên bao bì của thuốc để tránh tình trạng nhà sản xuất thêm hoặc bớt thành phần trong thuốc không phù hợp với tình trạng của bạn.

>>> Ai cũng “lột xác” nhờ liều "thuốc giảm cân" thần kì này!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.