Nha đam và những công dụng chữa bệnh tuyệt vời

 20/03/2019 14:56 |  1184 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ánh Vũ

Nha đam là loại cây thường được các chị em phụ nữ sử dụng để làm đẹp. Nhưng ít ai có thể biết nha đam còn rất nhiều công dụng chữa bệnh tuyệt vời khác. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về những công dụng chữa bệnh của loài cây này trong bài viết sau đây.

>> Hạt bưởi và những công dụng chữa bệnh tuyệt vời không ai ngờ tới
>> Nguy cơ mù lòa vì sử dụng thuốc nhỏ mắt quá lâu
>> Đẩy lùi chứng táo bón bằng những loại thực phẩm từ thiên nhiên


Nha đam có rất nhiều công dụng chữa bệnh

Tìm  hiểu về đặc điểm và công dụng của cây nha đam

Cây nha đam hay còn được biết đến với một tên gọi khác là lô hội. Đây là một loại cây sống lâu và sống được trong những điều kiện khắc nghiệt. Lá cây nha đam mọc thành cụm và rất mọng nước. Cây nha đam thường nở hoa vào mùa thu, hoa sẽ có màu vàng hoặc đỏ. Người ta còn trồng cây nha đam để làm cảnh.

Theo các giảng viên Dược Tp Hồ Chí Minh, trong Y học, nha đam là một loại cây có vị đắng, tính hàn. Có thể dùng nha đam để trấn tâm, sát trùng, thanh nhiệt, nhuận hạ, mát gan, kiện tỳ...

Một số tác dụng dược lý của cây nha đam

Theo nghiên cứu, nha đam có một số tác dụng dược lý sau đây:

  • Chống khối u: Trong lá nha đam có chứa chất alcohol, chất này có thể làm ức chế sự phát triển của những khối u và xơ gan cổ trướng.
  • Chữa trị các loại nấm gây bệnh ngoài da: Nước ngâm lá nha đam có thể ức chế được những loại nấm gây bệnh ngoài da.
  • Kháng lại những hoạt tính có khả năng gây ung thư
  • Chữa lành những vết thương và vết bỏng: Sử dụng nước sắc nha đam có thể rút ngắn được thời gian làm lành vết thương. Nước sắc nha đam cũng có hiệu quả rất tốt khi điều trị bỏng, trong một số trường hợp nha đam còn kháng được Pseudomonas aeruginosa.
  • Có tác dụng rất tốt đối với hệ tim mạch
  • Có thể dùng nha đam để tẩy xổ rất hiệu quả


Nha đam là loại cây được trồng rất phổ biến tại Việt Nam

Tổng hợp những đơn thuốc trị bệnh bằng nha đam

Dưới đây là tổng hợp tất cả những đơn thuốc có thể sử dụng nha đam để tăng hiệu quả điều trị:

  • Điều trị chứng tiểu bí, táo bón do nhiệt kết: Nghiền nát 6g nha đam sau đó cho vào 6 viên nang chia đều ra uống làm 2 lần trong ngày. Trong trường hợp không có viên nang, để sử dụng dễ dàng hơn thì các bạn có thể trộn thuốc với đường để ngậm nuốt dần.
  • Điều trị táo bón mãn tính: Chuẩn bị 15g chu sa, 20g nha đam sau đó tán nhỏ cả 2 nguyên liệu này với nhau và hòa với một chút rượu để vo viên lại. Ngày uống 2 lần, mỗi lần dùng khoảng 4g hỗn hợp này để uống cùng nước cơm hoặc rượu.
  • Trị Can Đởm thực nhiệt gây ra tiểu đỏ, ít, táo bón, hoa mắt, chóng mặt, nặng hơn có thể gây ra những triệu chứng nói nhảm, phát cuồng, co giật: Tán mịn 4g nha đam, 4g thanh đại, 4g đại hoàng, 6g Long đởm thảo, 6g Đương quy, 6g Hoàng bá, 6g Hoàng cầm, 6g Chi tử, 6g Hoàng liên, 5,5g Mộc hương, 0,3g Xạ hương. Sau khi tán mịn tất cả các nguyên liệu trên thì luyện mật làm hoàn. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần uống khoảng 6-10g
  • Trị màng tiếp hợp viêm cấp: 3g Nha đam, 10g Đương quy, 3g Hồ hoàng liên, 12g Bạch thược, 10g Vô di, 3g Xuyên khung, 6g Long đởm thảo, 3g Mộc hương. Dùng toàn bộ nguyên liệu trên sắc lấy nước uống.
  • Trị mụn: Dùng nha đam chế thành cao để xoa lên mặt, mỗi ngày xoa từ 1 đến 3 lần.
  • Trị phỏng nắng: Dùng gel nha đam bôi lên trên vết phỏng.

Ban tư vấn tuyển sinh Dược Sài Gòn  - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch khuyến cáo những phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ hành kinh không nên sử dụng nha đam. Ngoài ra, nha đam có thể gây ngộ độc dẫn đến tử vong nếu sử dụng nha đam trong những trường hợp sau đây: Rối loạn tiêu hóa, Tỳ hư hàn, tiêu chảy, người Tỳ Vị suy yếu, người bị lòi dom...

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.