12 nhiệm vụ Điều dưỡng Viên nào cũng phải nắm rõ

 30/11/-1 00:00 |  6883 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Điều Dưỡng |  Ngọc Anh

Nắm rõ nhiệm vụ của mình giúp Điều dưỡng Viên hoàn thành và có ý thức trách nhiệm với công việc chăm sóc sức khỏe cho con người, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

nhiệm vụ của Điều dưỡng viên

Điều dưỡng Viên có nhiệm vụ, chức năng gì?

12 nhiệm vụ Điều dưỡng Viên nào cũng phải nắm rõ

1. Tư vấn, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe

Công việc cụ thể của một Điều dưỡng Viên là thực hiện các y lệnh của bác sĩ với bệnh nhân, cải thiện điều kiện sống để tăng cường bảo vệ sức khỏe cho người bệnh. Nhiệm vụ của họ là phải làm sao để người bệnh có lợi nhất từ ngủ nghỉ, ăn uống đến đi lại, phải luôn luôn theo dõi, hướng dẫn thậm chí giáo dục họ trong và sau thời gian ra viện.

2. Quan tâm đến đời sống tinh thần

Giao tiếp bằng ánh mắt, nụ cười thân thiện cùng những cử chỉ, thái độ ân cần là “liều thuốc bổ” giúp người bệnh nhanh chóng bình phục. Có những lúc, Điều dưỡng Viên cần biết thông cảm, sẻ chia với những nỗi đau khổ, bất hạnh của bệnh nhân, thấu hiểu tình trạng của họ để không thấy khó chịu về những hành vi không mấy tốt đẹp của bệnh nhân. Hãy động viên, an ủi, giải đáp những thăc thắc của bệnh nhân cũng như đảm bảo an ninh, không gian yên tĩnh, tránh ảnh hưởng đến tâm lý để họ yên tâm, phối hợp với mình trong quá trình khám, chữa bệnh.

3. Chăm sóc vệ sinh cá nhân

Điều dưỡng Viên có nhiệm vụ chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh như: răng miệng, thân thể, hỗ trợ đại tiểu tiện, thay đồ vải. Cụ thể về trách nhiệm chăm sóc vệ sinh cá nhân:

  • Người bệnh cần chăm sóc cấp I do điều dưỡng viên, hộ sinh viên và hộ lý thực hiện;
  • Người bệnh cần chăm sóc cấp II và cấp III tự thực hiện dưới sự hướng dẫn của điều dưỡng viên, hộ sinh viên và được hỗ trợ chăm sóc khi cần thiết.

nhiệm vụ của điều dưỡng

Việc làm ngành Điều dưỡng

4. Chăm sóc dinh dưỡng

Một bệnh nhân cần sự hỗ trợ của rất nhiều đội ngũ nhân viên Y tế. Điều dưỡng Viên cần phối hợp với bác sĩ để đánh giá về tình trạng sức khỏe, nhu cầu dinh dưỡng và lên chế độ dinh dưỡng phù hợp với bệnh lý. Có những bệnh nhân được cung cấp suất ăn theo thực đơn điều trị tại bệnh viện. Nhiệm vụ của người Điều dưỡng là mang đến tận nơi cho bệnh nhân, hướng dẫn họ và theo dõi kết quả thực hiện chế độ ăn bệnh lý vào phiếu chăm sóc.

5. Chăm sóc sau điều trị

Sau điều trị, khả năng phục hồi chức năng của bệnh nhân phụ thuộc nhiều vào Điều dưỡng Viên – những người hỗ trợ luyện tập để đề phòng các biến chứng; sẵn sàng phối hợp với khoa trị liệu Phục hồi chức năng để đánh giá, hưỡng dẫn tập luyện với những phương pháp Phục hồi chức năng thích hợp.

6. Chăm sóc người bệnh có chỉ định phẫu thuật, thủ thuật

Đối với những ca phẫu thuật, Điều dưỡng Viên là người chuẩn bị các dụng cụ theo yêu cầu của chuyên khoa và bác sĩ điều trị; giúp bệnh nhân hoàn thiện thủ tục hành chính, kiểm tra lại bước chuẩn bị, đánh giá tình trạng bệnh, báo cáo lại với bác sĩ trước khi đưa người bệnh vào phòng phẫu thuật. Sau đó trực tiếp hỗ trợ chuyển người bệnh đến nơi làm phẫu thuật và bàn giao hồ sơ bệnh án, người bệnh cho đơn vị tiếp nhận ca phẫu thuật.

7. Dùng thuốc và theo dõi dùng thuốc cho người bệnh

Điều dưỡng Viên cần hướng dẫn bệnh nhân dùng thuốc đúng cách và đúng liều theo chỉ định của bác sĩ, cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho việc uống thuốc. Nếu người bệnh cần dùng thuốc bằng đường tiêm, Y tá phải chuẩn bị sẵn hộp thuốc, đủ dung môi theo quy định của nhà sản xuất.Quan trọng hơn cả, trước khi giao thuốc cho bệnh nhân cần kiểm tra kĩ càng về viên thuốc bao gồm têm, hàm lượng, liều dùng, cách dùng, hạn sử dụng, màu sắc, mùi, sự nguyên vẹn của viên/ống/lọ thuốc.

công tác điều dưỡng

Nhiệm vụ của Điều dưỡng là phối hợp với bác sĩ, dược sĩ

Ngoài ra, cần tận mắt chứng kiến cảnh bệnh nhân uống thuốc, xem đúng liều, đúng thời gian, đúng cách chưa; theo dõi các tác dụng phụ không mong muốn khi dùng thuốc và kịp thời báo cáo với bác sĩ; đồng thời phối hợp với các bác sĩ, dược sĩ nhằm tăng hiệu quả của việc điều trị bằng thuốc, hạn chế tối đa những sai sót trong chỉ định dùng thuốc cho người bệnh.

8. Chăm sóc người bệnh giai đoạn hấp hối và người bệnh tử vong

Đối với những trường hợp như thế này, Điều dưỡng Viên cần sắp xếp, bố trí phòng bệnh thích hợp vừa tiện cho việc chăm soc vừa tránh làm ảnh hưởng đến những bệnh nhân khác; thông báo và tạo mọi điều kiện để người thân có thể ở bên cạnh bệnh nhân; hãy động viên an ủi người nhà bệnh nhân. Khi người bệnh tử vong, Điều dưỡng Viên có nhiệm vụ vệ sinh tử thi, hoàn tất các thủ tục bàn giao thi thể cho nhân viên nhà xác bệnh viện.

9. Thực hiện các kỹ thuật điều dưỡng

Những quy trình kỹ thuật Điều dưỡng này đã được học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cần tuân thủ đngs chuyên môn, kỹ thuật vô khuẩn. Đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa, theo dõi phát hiện và báo cáo kịp thời các tai biến cho bác sĩ điều trị để xử trí kịp thời.

10. Theo dõi, đánh giá người bệnh

Điều dưỡng Viên cần phối hợp với bác sĩ để đánh giá, chăm sóc người bệnh; nếu có gì bất thường cần xử lý kịp thời trong phạm vi chuyên môn và báo cáo với bác sĩ để tìm ra phương pháp thích hợp.

11. Bảo đảm an toàn và phòng ngừa sai sót chuyên môn kỹ thuật trong chăm sóc người bệnh

Nhiệm vụ chữa bệnh cứu người mang ý nghĩa thiêng liêng cao cả. Điều dưỡng viên cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện, bảo đảm an toàn, tránh nhầm lẫn cho người bệnh trong việc dùng thuốc, phẫu thuật và thủ thuật.

12. Ghi chép hồ sơ bệnh án

Nắm rõ 12 nhiệm vụ quan trọng của Điều dưỡng Viên nhưng điều quan trọng không kém là làm sao để trở thành Điều dưỡng Viên. Hiện nay, trường đào tạo điều dưỡng có nhiều nhưng vào đại học thì điểm cao mà chọn trường Cao đẳng có ngành Điều dưỡng thì khó. Một trong những ngôi trường đảm bảo uy tín, có thương hiệu từ lâu đời là Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Sinh viên tốt nghiệp ở đây đều có việc làm và làm được việc đúng chuyên ngành. Để trở thành tân sinh viên của trường cũng chỉ cần những điều kiện đơn giản, thủ tục nhanh gọn. Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ địa chỉ:

- Cơ sở Hà Nội: Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. Điện thoại: 096.153.9898 - 093.156.9898.

- Cơ sở Hồ Chí Minh: 4A, 6A, 8A Nguyễn Thái Sơn - Phường 3 - Quận Gò Vấp - TP. Hồ Chí Minh. Điện thoại: 089.995.5990 - 096.995.5990.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.