Điều dưỡng có phải là Y tá không?

 14/02/2019 09:46 |  2344 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Điều Dưỡng |  Ngọc Anh

Có không ít người cho rằng Điều dưỡng chính là Y tá nhưng cũng có nhiều người nói rằng không phải. Hãy đọc bài viết dưới đây để biết sự thật như thế nào, có gì giống và khác nhau.

y tá và điều dưỡng viên

Y tá và Điều dưỡng Viên vừa có những điểm tương đồng vừa có những điểm khác biệt

Điều dưỡng đã trở thành ngành nghề độc lập và có chỗ đứng cao trong hệ thống các ngành Y tế. Tuy nhiên nói về nguồn gốc của nghề này, chúng ta vẫn thường nghĩ họ là những Y tá. Quả thực Y tá cũng có nhiệm vụ tương tự, họ là hình ảnh quen thuộc thường bắt gặp trong các trạm Y tế của xã hay cấp cao hơn. Tuy nhiên, chức danh đó ngày nay không hoặc rất hiếm được gọi, thay vào đó người ta gọi họ là Điều dưỡng viên.

Như vậy, về mặt bản chất Y tá và điều dưỡng là một nghề, chỉ là tên gọi khác nhau. Đó là làm việc tại bệnh viện với nhiệm vụ tiếp nhận bệnh nhân, hướng dẫn họ làm các thủ tục hành chính, thực hiện và nhắc nhở việc thực hiện các Y lệnh của bác sĩ,…mức lương của Điều dưỡng viên và Y tá cũng tương đương nhau.

Điều dưỡng và Y tá có những điểm gì khác nhau?

Điểm khác nhau phải liệt kê đầu tiên là về bằng cấp và trình độ học vấn. Trước đây, Y tá thường chỉ qua lớp sơ cấp, học trong vòng 9 – 18 tháng, ra trường chủ yếu để phụ giúp bác sĩ trong điều trị, thụ động làm theo những gì bác sĩ lên phác đồ. Tuy nhiên, nhận thức về nghề này ngày càng tiến bộ, Y tá trở thành những Điều dưỡng Viên làm việc độc lập và được xã hội công nhận. Thực tế, ngành Y chia thành 2 mảng rõ ràng, một là khám chữa bệnh do bác sĩ, hai là chăm sóc, phục vụ bệnh do Điều dưỡng Viên đảm nhận.

Điều dưỡng Viên không phải là những người mới tốt nghiệp tiểu học rồi tham gia lớp đào tạo sơ cấp mà ít nhất là đã qua bậc trung học và được đào tạo lên cao, ít nhất là 2 năm rưỡi để có bằng trung cấp Điều dưỡng. Sau đó, họ có thể học Liên thông Cao đẳng Y Dược, đại học thay thạc sĩ để nâng cao giá trị bằng cấp, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đặc biệt, người làm nghề Điều dưỡng trong xã hội hiện đại không chỉ cần am hiểu sâu sắc về lĩnh vực Y tế mà còn hiểu biết rộng rãi về những lĩnh vực khác từ xã hội, kinh tế cho đến tâm lý học con người đồng thời phải trau dồi nhiều kỹ năng, nhất là kỹ năng giao tiếp. Bởi lẽ công việc của Điều dưỡng Viên thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều bệnh nhân khác nhau; mỗi người một tính cách, một số phận nên họ phải am hiểu, nắm bắt tâm lý để có những đoạn hội thoại phù hợp.  Không những vậy, họ còn phải có kiến thức toàn diện về các môn tự nhiên như Hóa học, sinh học, Vật lý, Tin học, Cơ khí,…vì họ còn phải biết vận hành, bảo dưỡng máy móc, thiết bị Y tế hiện đại.

Như vậy, thoạt đầu có thể thấy giống nhau nhưng xét về chất thì hoàn toàn khác. Không giống như Y tá ngày xưa, Điều dưỡng ngày nay thậm chí còn có quyền lực cao hơn những bác sĩ. Vậy là chúng ta thấy tên gọi thay đổi, lượng kiến thức, trình độ, chức năng nghề nghiệp của họ cũng thay đổi theo.

Điều dưỡng Viên có gì khác Y tá

Nhiệm vụ, chức năng, bằng cấp của Điều dưỡng Viên cao hơn Y tá

Học Cao đẳng Điều dưỡng ở trường nào chất lượng?

Do nhu cầu sử dụng Điều dưỡng ngày càng nhiều nhưng số lượng thực tế chưa đủ để đáp ứng nhu cầu và yêu cầu kỹ thuật khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Do đó, sinh viên theo đuổi ngành này có nhiều cơ hội được làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh trong nước cũng như quốc tế.

Điều quan trọng là chọn được môi trường học tập giúp trang bị được đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng nghề nghiệp cần thiết nói trên. So với các trường khác, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch có nhiều ưu thế vượt trội hơn cả về vị trí địa lý, đội ngũ giảng viên, cơ sở hạ tầng, hệ thống trang thiết bị, chính sách miễn giảm học phí, chính sách hỗ trợ việc làm sau khi ra trường. Đây là cơ sở tự hào được Bộ tin tưởng và cho phép tăng chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm trong khi có không ít trường bị “sờ gáy”. Thực tế, có đến 98% bạn ra trường đều có việc làm và làm được việc.

Thông tin tuyển sinh ngành Điều dưỡng hệ Cao đẳng

Để tạo điều kiện thuận lợi cho những bạn thí sinh kém may mắn, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch thông báo tuyển sinh ngành Cao đẳng Điều dưỡng 2019 bằng hình thức xét tuyển với điều kiện là tốt nghiệp THPT, nghĩa là chỉ cần tốt nghiệp cấp 3 là có thể trở thành tân sinh viên của trường. Nhà trường có nhiều đợt xét tuyển trong năm nhưng ưu tiên những bạn đăng kí sớm.

Để “ghi danh” sớm, các bạn cần chuẩn bị hồ sơ đăng kí học Cao đẳng Điều dưỡng rồi gửi về địa chỉ nhà trường theo bưu điện hoặc trực tiếp đến để thăm quan mô hình học tập. Đặc biệt, nhà trường mới mở hình thức đăng kí trực tuyến bằng cách click vào đường link rồi điền đầy đủ thông tin vào trong đó và nhấn gửi. Nhà trường sẽ liên hệ lại để xác nhận nếu bạn may mắn đỗ. Tuy nhiên, với cách này thì sau đó bạn vẫn phải hoàn thiện hồ sơ cứng gồm:

  • Sơ yếu lí lịch có dấu xác nhận
  • Chứng minh thư, giấy khai sinh phô tô công chứng
  • Bằng bản sao tốt nghiệp cấp 3 có xác nhận
  • Học bạ cấp 3 photo công chứng
  • Những giấy tờ chứng nhận ưu tiên nếu có,…

Nếu như bạn quan tâm về những ngành khác thuộc nhóm ngành sức khỏe nhưng không phải điều dưỡng thì có thể tham khảo thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược tại trang chủ website tuyển sinh của trường.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.