Đạo đức nghề nghiệp là gì, những quy tắc chung cần biết

 30/01/2019 15:49 |  4760 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Điều Dưỡng |  Ngọc Anh

Đạo đức nghề nghiệp là những tiêu chuẩn về nhận thức cũng như hành động của từng ngành nghề do các cơ quan hoặc tổ chức có thẩm quyền quy định.

Không những vậy, đạo đức nghề nghiệp còn là thước đo của giá trị của một con người và sự thành công của họ. Trong thời đại kinh tế thị trường với sự cạnh tranh khốc liệt, đạo đức của con người bị đi xuống trầm trọng, thậm chí có những trường hợp băng hoại, suy đồi đạo đức, ảnh hưởng xấu đến những người khác trong xã hội.

Như chúng ta đã biết, Nhật Bản là quốc gia hứng chịu hậu quả nặng nề do bom nguyên tử mà đế quốc Mỹ giáng xuống ở hai thành phố lớn nhưng sau đó không lâu, quốc gia này đã vươn lên mạnh mẽ bằng nghị lực kiên cường, trở thành nước có nền kinh tế phát triển vượt bậc và là đối tác quan trọng đáng tin cậy của nhiều nước khác trên thế giới. Tất cả đều là do con người Nhật gây dựng nên mà ở họ có những quy tắc, tiêu chuẩn khắt khe. Họ làm việc say mê bằng tất cả niềm vui và sự tôn kính nên được xã hội tôn trọng và kính yêu.

Những quy tắc đạo đức nghề nghiệp

Mỗi ngành nghề có một đặc thù riêng sau đó các quy tắc cũng có sự khác nhau tuy nhiên giữa chúng đều có những điểm chung như sau. Việc thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp trước hết xuất phát từ ý thức cá nhân của mỗi người, sau đó là đến trách nhiệm của những người quản lý công ty, doanh nghiệm. Nếu chế tài xử lý đủ mạnh để răn đe ắt không ai dám phá vỡ những điều chung đã được thiết lập.

Siêng năng cần cù

Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta nói “cần cù bù thông minh” bởi lẽ không có gì là khó khi con người ta kiên trì và cố gắng mỗi ngày. Thực tế cũng cho thấy thiên tài chỉ có 1 % là thông minh còn 99 % còn lại là mồ hôi và nước mắt. Không có con đường nào trải đầy hoa hồng mà có những chông gai thử thách đòi hỏi con người đủ chăm chỉ và kiên nhẫn để vượt qua.

đạo đức nghề nghiệp

"Có công mài sắt có ngày nên kim"

Lập trường vững vàng

Như đã nói trong bối cảnh cạnh tranh thị trường khốc liệt, có rất nhiều yếu tố tác động đến nhân cách của con người, nhất là đồng tiền. Vì nó mà nhiều người sẵn sàng làm những việc bất nhân bất nghĩa, táng tận lương tâm. “Văn hóa phong bì”, chạy chức chạy quyền, tống tiền doanh nghiệp như là một “tệ nạn” rất đáng lên án nhưng vẫn còn tiếp diễn năm này qua năm khác. Thực phẩm bẩn, hàng giả hàng nhái xuất hiện tràn lan gây hại cho sức khỏe của con người, đó chẳng phải là vì lợi nhuận hay sao? Do đó, dù làm nông nghiệp, công nghiệp hay dịch vụ, mỗi người đều phải xây dựng cho mình lập trường vững vàng để không bị lung lay trước ma lực hấp dẫn của đồng tiền.

Với ngành nghề Y Dược nói chung và ngành Điều dưỡng nói riêng,  đạo đức nghề nghiệp lại càng quan trọng. Bởi lẽ liên quan đến tính mạng của con người. Do đó họ phải làm việc hết sức mình, bằng tâm, tấm lòng phục vụ tận tụy, không màng danh lợi để mang lại sự hài lòng nhất cho nhân dân.

Trách nhiệm

Trách nhiệm là phẩm chất mà bất cứ ngày nào cũng phải có. Bởi vì nhờ đó mà mỗi người tự biết rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt công việc của mình, làm việc, cống hiến vì lợi ích chung; sẵn sàng đứng ra nhận lỗi nếu không may xảy ra sai phạm nào trong phạm vi chuyên môn.

đạo đức nghề nghiệp là gì

Đùn đẩy, chối bỏ trách nhiệm là thực trạng đáng lên án

Ham học hỏi

Quả thực, học không bao giờ là thừa, càng học chúng ta càng tiếp nhận được nhiều kiến thức cũng như kỹ năng tạo điều kiện thuận lợi cho công việc ngày càng phát triển theo hướng tích cực hơn. Đó là lý do mà rất nhiều nhà tuyển dụng không yêu cầu nhân viên có kinh nghiệm nhưng người ta yêu cầu ở nhân viên có chí tiến thủ và tinh thần ham học, hỏi họ sẽ đào tạo cho những con người này trở thành những nhân viên nòng cốt cho công ty trong tương lai.

Tinh thần đồng đội

Công ty, doanh nghiệp muốn phát triển được là cần sự nỗ lực của cả tập thể chứ không phải người một người hai. Vì vậy, người có đạo đức nghề nghiệp đúng đắn là người biết hoàn thành nhiệm vụ của mình nhưng không quên hướng dẫn, giúp đỡ đồng nghiệp hay lắng nghe ý kiến của họ để cùng đưa ra những biện pháp giúp đồng đội cùng về đích trong vinh quang.

Ngoài ra còn có những tiêu chuẩn khác trong từng ngành nghề cụ thể nhưng có lẽ trên đây là những điều cơ bản, chung nhất mà bất kỳ ai trước khi vào đời đều cần ghi nhớ để làm việc năng suất, hiệu quả hơn.


https://caodangduoctphcm.org.vn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.