Điều dưỡng Viên và bác sĩ khác nhau như thế nào?

 22/02/2019 17:15 |  1973 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Điều Dưỡng |  Ngọc Anh

Có lẽ không ít người nhầm lẫn, khó phân biệt được Điều dưỡng Viên và bác sĩ. Vai trò, nhiệm vụ của mỗi chức danh này được thể hiện như thế nào?

phân biệt điều dưỡng và bác sĩ

Học Cao đẳng Điều dưỡng được liên thông Đại học

Phân biệt Điều dưỡng và bác sĩ?

Nếu như bác sĩ là người trực tiếp ra các Y lệnh để điều trị bệnh thì Điều dưỡng là người làm theo các chỉ thị đó. Cả hai đều có tầm quan trọng ngang nhau trong việc chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân. Nhắc đến đây, hẳn nhiều người sẽ nghĩ Điều dưỡng và Y tá là một nhưng thực tế không phải như vậy. Họ là người có tầm nhìn, trình độ cao hơn Y tá nhưng có thể chưa đạt đến tầm của 1 bác sĩ.

Nếu như trước đây Điều dưỡng Viên chỉ đơn thuần là những người chăm sóc bệnh nhân theo lệnh của bác sĩ, ghi chép, đo huyết áp, nhịp tim, tiêm thuốc,… thực hiện một cách máy móc thì ngày nay đã trở thành một ngành độc lập, có chỗ đứng cao trong xã hội, khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng nâng cao, người dân không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc điều trị bệnh mà còn là phòng bệnh. Do đó, Điều dưỡng có thể là những chuyên gia tư vấn, hướng dẫn mọi người biện pháp, chế độ ăn để cải thiện sức khỏe toàn diện hay từng loại bệnh cụ thể.

Nên học bác sĩ hay Điều dưỡng?

Đây là câu hỏi mà ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược nhận được khá nhiều vào mỗi mùa thi cử. Câu trả lời là hai ngành này đều chung mục tiêu chăm sóc, nuôi dưỡng giúp người bệnh mau chóng được phục hồi. Tùy vào năng lực, tính cách, sở thích của bản thân để lựa chọn được hướng đi phù hợp cho riêng mình.Vấn đề là đầu vào của bác sĩ thường cao hơn nên không phải thí sinh nào cũng đủ sức để “bon chen”. Có lẽ hướng đi phù hợp hơn với những bạn có học lực trung bình khá hoặc kém may mắn là chọn ngành Điều dưỡng.

Mặt khác, nhìn nhận thực tiễn ngành Y ở Việt Nam và trên thế giới cho thấy, bác sĩ thường mất nhiều năm học hành vất vả đòi hỏi phải có niềm say mê thực sự và không ngừng trau dồi kiến thức vững vàng, kỹ năng tinh xảo, đó cũng chính là lý do mà điểm trúng tuyển cao hơn. Quả thực chọn ngành học không đơn thuần dựa vào sở thích mà còn cần xét xem năng lực mỗi người. Trong khi đó, nghề điều dưỡng cũng có những nét thú vị riêng. Đặc biệt, theo cơ chế tuyển sinh mở như hiện nay, rất nhiều trường đào tạo ngành Điều dưỡng bậc Cao đẳng tuyển thẳng những thí sinh tốt nghiệp THPT, nghĩa là tốt nghiệp cấp 3 là đủ điều kiện để nhập học với chương trình giảng dạy tiến bộ hơn nhiều so với truyền thống.

Hơn nữa, cơ hội việc làm của ngành điều dưỡng cũng vô cùng rộng mở. Theo tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, ở mỗi bệnh viện cần tỷ lệ 1 bác sĩ : 5 điều dưỡng nhưng tỉ lệ này ở Việt Nam mới chỉ đạt được 1: 1,5; sv ra trường có thể tự tin nói không với thất nghiệp. Họ có thể dễ dàng tìm kiếm một công việc tốt tại các cơ quan Y tế từ Trung ương đến địa phương; tham gia giảng dạy từ trường ĐH cho đến trường Trung cấp chuyên nghiệp,...đặc biệt có cơ hội ra nước ngoài làm việc với mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

phân biệt điều dưỡng và bác sĩ

Bác sĩ ra Y lệnh cho Điều dưỡng thực hiện theo 

Tốt nghiệp Điều dưỡng có thể học liên thông bác sĩ?

Những chuyên gia tư vấn tuyển sinh nói rằng, không ai chọn ngành nghề chính xác hơn bản thân được, các bạn phải tự lượng sức học của mình đến mức nào, có quá sức khi theo học bác sĩ hay không, có cần thiết phải cạnh tranh khốc liệt với các bạn đồng trang lứa trong khi học bác sĩ hay học Điều dưỡng ra làm gì thì cũng đều mang một sứ mệnh cao cả là chữa bệnh cứu người. Sức học chưa đủ vững thì chọn một trong các trường cao đẳng điều dưỡng là thông minh nhất.

Nếu tốt nghiệp Điều dưỡng hệ cao đẳng các bạn có thể học liên thông lên điều dưỡng hệ đại học chứ không liên thông lên được Bác sĩ.

Nên học Điều dưỡng ở đâu tốt nhất?

Một trong những trường uy tín nhất tại thành phố Hồ Chí Minh đào tạo ngành Điều dưỡng là Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, thầy trò của trường đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng tự hào. Nhờ đội ngũ giảng viên dày dặn kinh nghiệm, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, phương pháp giảng dạy tiến bộ cùng chính sách hỗ trợ việc làm giúp 98% sv ra trường đều có việc làm và làm được việc.

Đảm bảo chất lượng đầu ra như Trường CĐYKPNT dường như là khát vọng và mục tiêu phấn đấu của tất cả các trường khác dù đại học hay cao đẳng. Thực tế có nhiều trường Đại học bị cấm tuyển sinh trong khi trường này được Bộ tin tưởng và cho phép tăng chỉ tiêu hàng năm lên đến hàng nghìn thí sinh, đó là một con số biết nói giúp thí sinh yên tâm khi gửi gắm tương lai tại môi trường năng động này.

Để đăng kí học, trước hết, các bạn cần làm hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Điều dưỡng với những giấy tờ cần thiết như: sơ yếu lí lịch, chứng minh thư nhân dân, bằng hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời,…rồi gửi về địa chỉ văn phòng tuyển sinh của nhà trường.

Qua bài viết trên, chắc các bạn đã tự phân biệt được Điều dưỡng và bác sĩ khác nhau như thế nào rồi chứ. Tuy vậy, giữa họ vẫn có những điểm chung là nỗ lực vì sự sống còn của bệnh nhân, do đó học gì không quan trọng, quan trọng là học như thế nào và làm việc ra sao.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.