Tất tần tật thông tin về học tại chức

 14/10/2019 14:09 |  708 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Chắc hẳn bạn đã nghe khá nhiều về học tại chức nhưng lại không hiểu rõ ý nghĩa của nó. Vậy bản chất sâu xa bên trong của nó là gì? Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng đắn nhất về học tại chức. Các bạn cùng theo dõi nhé !

Học tại chức là gì?

Học tại chức là một trong những chương trình đào tạo cho những người đang học cũng như làm việc nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn. Hoặc những người đang học và làm việc để nâng cao kiến thức cũng như chuyên môn. Vì sao gọi là tại chức, từ này xuất phát từ chính sách của cả nước sau ngày giải phóng bởi vì trước đây công chức sẽ phải hy sinh cho nền giáo dục để tham gia chiến đấu. Sau đó, khi hòa bình thì nhà nước giúp những cán bộ có điều kiện đi học lại để nâng cao kiến thức chuyên môn. Các chương trình đào tạo tại chức đều không chính quy.

Khi nghiên cứu tại chỗ một chương trình dành riêng cho những người đang đi làm đồng thời nó sẽ có khả năng được quy hoạch thành cán bộ nguồn trong tương lai. Những đối tượng học tại chỗ cũng được gọi là chương trình vừa học vừa làm cho tất cả những ai cần học. Họ có nhu cầu nâng cao kiến thức không chỉ cho những người có việc làm, các trường Đại học hiện nay cũng có những chương trình giáo dục thường xuyên.

tat-tan-tat-thong-tin-ve-hoc-tai-chucHọc tại chức là gì? 

Sinh viên cũng có thể lựa chọn học văn bằng 2 một số ngành như: Mầm non, Dược, Điều dưỡng … Nếu như bạn học theo hệ Cao đẳng thì thông thường bạn sẽ dành 3 năm học để hoàn thành hệ Cao đẳng, thêm đó là 1,5 năm hệ Đại học. Nếu như bạn bỏ ra 4 năm để học tại chức thì tất cả những gì bạn đang làm đều có mục đích là nâng cao giá trị tấm bằng sau khi học xong. Khi tốt nghiệp hệ Cao đẳng các bạn sẽ dễ dàng học liên thông, nhằm không tốn kém thời gian cũng như công sức của bạn. Hơn thế nữa bạn còn dễ dàng xin việc làm nhanh và thuận lợi hơn. Vậy bằng đại học tại chức có giá trị không?

Thông tin tuyển sinh đại học tại chức mới nhất 2019

Đối tượng tuyển sinh bao gồm tất cả các công dân không phân biệt sắc tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, giới tính hay địa vị xã hội … Đều có thể đăng ký dự tuyển vào các trường Đại học vừa học vừa làm. Nếu như bạn đang thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc bị truy tố trách nhiệm hình sự, quân nhân chưa được thủ trưởng ký phê duyệt cho đi học …

Điều kiện học đại học tại chức

  • Tính đến thời điểm tuyển dụng đã có bằng tốt nghiệp THCS hoặc giáo dục trung học. Dưới hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên, hoặc cao đẳng, trung học dạy nghề và đại học.
  • Đối với những người đã tốt nghiệp trung học nhưng không có bằng tốt nghiệp trung học phải học và được phép học các môn văn hóa nằm trong chương trình giáo dục trung học. Theo như quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra.
  • Cần chuẩn bị gửi đầy đủ và các thủ tục cũng như tài liệu hợp lệ. Các giấy tờ hợp lệ cũng như lệ phí đăng ký tham gia dự tuyển.
  • Thí sinh ứng tuyển cần áp dụng đầy đủ cũng như tự nguyện các quy tắc và quy định liên quan đến quá trình đăng ký và đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo của trường.

Hồ sơ tham gia dự tuyển gồm có những loại giấy tờ gì?

Hồ sơ đăng ký học tại chức cần có các loại giấy tờ như sau:

  • Mẫu đơn nhập học
  • Mẫu đăng ký xét tuyển vào trường đại học với hình thức vừa học vừa làm
  • 02 bức ảnh chân dung 3x4 cm trong 6 tháng
  • Bản gốc, bản sao hợp lệ bằng tốt nghiệp trung học cao đẳng hoặc Đại học
  • Bản gốc bảng kết quả học tập có thể là điểm hoặc là bảng điểm
  • 2 phong bì dán sẵn và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh

Nhà trường sẽ không chấp nhận các loại tài liệu mà không cần thiết. Nếu như các đăng ký và văn bằng chứng minh là không chính xác thì các ứng viên cần phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật. Ngoài ra phải có nghĩa vụ buộc thôi học khi đó nhà trường sẽ không có nghĩa vụ phải hoàn trả hồ sơ cũng như các lệ phí khác.

Thí sinh có thể nộp đơn xin nhập học cũng như lệ phí đăng ký trường trong giờ hành chính trên cơ sở diễn ra liên tục trong năm. Nếu như ứng viên nộp hồ sơ sẽ được trường tiến hành xét tuyển trong thời gian gần nhất. Còn đối với những hồ sơ được nộp thì nhà trường sẽ không trả lại lệ phí.

Sự khác biệt giữa liên thông Đại học với học tại chức là gì?

Việc học liên thông là một trong những khái niệm khá quen thuộc hiện nay. Đó chính là nhu cầu chính đáng của nhiều người nhằm đáp ứng nhu cầu cơ bản của công việc. Có rất nhiều loại hình học tập liên ngành thế nhưng hầu hết người học đều lựa chọn 2 loại liên thông sau:

  • Một là liên thông chính quy
  • Hai là liên thông tại chức.

Bản chất của 2 loại hình học này hoàn toàn giống nhau tuy nhiên 2 hình thức học tập này khi học liên thông từ các cấp bậc thấp hơn lên đến Đại học thì những người tham gia học sẽ có mục đích chung giống nhau chính là trau dồi thêm kiến thức để có thể phục vụ tốt công việc của mình.

Hình thức học liên thông chính quy khác hoàn toàn với học tại chức. Theo như ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng dược ghi nhận thì bản chất 2 hình thức đào tạo này giống nhau nhưng hình thức lại hoàn toàn khác biệt.

tat-tan-tat-thong-tin-ve-hoc-tai-chucLợi ích của việc học tại chức 

Lợi ích nhận được của việc học liên thông và học tại chức là gì?

Học liên thông Đại học chính quy dành cho các cá nhân muốn nâng cao kiến thức để chuẩn bị trước khi vào nghề chủ yếu là sinh viên muốn theo đuổi giấc mơ học tập. Học chính quy lên Đại học sẽ đem lại cho bạn rất nhiều lợi ích bởi vì việc học Cao đẳng kết thúc bạn có thể thực hiện ước mơ vào Đại học. Trong khi đó thời gian bạn đang học Đại học sẽ được học cùng khóa học Đại học bình thường giống hết với thời gian của một sinh viên Đại học ngay từ đầu.

Học liên thông tại chức: Đối với những bạn đã có một công việc ổn định đồng thời lại muốn tăng lương hoặc vươn lên một vị trí cao hơn. Tuy nhiên theo quan điểm của nhiều người thì học tại chức chất lượng đào tạo thường rất kém. Học phí cao nhiều người còn cho rằng hình thức này chính là mua bằng. Đối với chương trình đào tạo và quy định lỏng lẻo thì kiến thức là một tập hợp trống và kết quả là ảo. Với môi trường học tập hời hợt và kém phát triển cùng với thời gian để học nhiều tuy nhiên kết quả chỉ là tấm bằng tại chức. Hơn thế nữa trong khi việc thì bằng tại chức thường ít có giá trị. Chính vì thế nhiều người đã lựa chọn hình thức này và bày tỏ quan điểm không hài lòng.

Bản chất của việc học là như nhau tuy nhiên lợi ích của người học lại hoàn toàn khác nhau. Dựa trên những yếu tố được chúng tôi đưa ra ở trên thì hiện nay hình thức học liên thông Đại học chính quy vẫn là một giải pháp an toàn cũng như hiệu quả nhất. Đối với một số trường thì vấn đề học phí cũng chính là vấn đề mà bạn quan tâm khi có ý định học.

Học tại chức liệu có dễ xin việc không?

Hiện nay có khá nhiều người học tại chức được đánh giá khá cao về năng lực, theo như thống kê trong 57 năm qua hình thức đào tạo cũng như học tập của trường đã cung cấp khoảng 85.000 cử nhân cho cả nước. Phần lớn thì đa số sinh viên tốt nghiệp đã được sử dụng bởi các cơ quan và công ty đồng thời đánh giá tốt về phẩm chất cũng như đạo đức và năng lực làm việc rất chuyên nghiệp. Có nhiều người được thăng chức và giữ các vị trí tại các cơ quan ban ngành.

Các ứng viên có thể tìm hiểu thêm 8 bước đăng ký xét tuyển trực tuyến để có thể nộp hồ sơ trực tiếp qua internet.

Khi học Đại học ở nước ta có nhiều trường Đại học địa phương điểm đầu vào thấp tuy nhiên phần lớn các trường còn lại là những học sinh tốt nhất mới đậu vào được chính quy. Đối với những học sinh vừa học xong lớp 12 nên việc đào tạo liên tục sẽ có nhiều thuận lợi hơn điều đặc biệt là trong những năm gần đây thì ngoài đào tạo chuyên môn các sinh viên còn phải hoàn thành thêm những chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực 6 bậc. Thường thì sinh viên được nhà trường quy định học ở trung tâm hay 1 trường Đại học cụ thể vì thế có được chứng chỉ ngoại ngữ cũng rất khó khăn.

Nhiều sinh viên hoàn thành các tín chỉ đào tạo chuyên ngành mình học rồi tuy nhiên vì chưa có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học nên vẫn bị treo bằng cho đến khi hoàn thiện các chứng chỉ. Điều này cho thấy việc hoàn thành việc học và được cấp bằng Đại học tại chức chính quy hiện nay khó khăn hơn rất nhiều loại hình không chính quy.

Trong khi đó, đối với hệ đào tạo không chính quy thì thường là những học sinh lớp 12 lại không đỗ vào hệ chính quy và những người vừa học vừa làm. Còn hình thức đào tạo không chính quy hiện nay phần lớn không phải thi đầu vào hoặc có thi cũng chỉ thi cho có hình thức. Bởi vì việc quản lý lỏng lẻo và không gắt gao trong điểm danh hàng ngày nên có một số thí sinh đến đăng ký học nhưng  lại thuê người đi học, thuê người thi hộ. Việc giảng dạy cũng chủ yếu là vào các ngày cuối tuần, hoặc buổi tối, đối với giáo viên thì học vào thời điểm hè.

Trên đây là những thông tin có liên quan tới học tại chức là gì? Chúc bạn có thể tăng thêm kiến thức và sự hiểu biết cho bản thân mình.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.