Những yêu cầu của nghề hướng dẫn viên du lịch

 30/11/-1 00:00 |  2871 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Nhằm giúp các bạn hiểu rõ hơn về những yêu cầu của nghề hướng dẫn viên du lịch, các kỹ năng quan trọng phải có trong nghề cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây giúp bạn có được những định hướng trước khi lựa chọn nghề phù hợp với mình.  

Hướng dẫn viên du lịch là những người sử dụng ngôn ngữ đã lựa chọn để giới thiệu và giải thích cho những du khách về các di sản văn hóa cũng như thiên nhiên của một vùng cụ thể được các cơ quan liên quan công nhận. Nói một cách khác thì hướng dẫn viên du lịch là người thực hiện các điều khoản được ký kết trong hợp đồng nhằm mục đích thu được lợi nhuận kinh tế và giúp du khách hiểu biết thêm về các điểm đến thông qua chuyến đi và bài thuyết minh của mình.

nhung-yeu-cau-cua-nghe-huong-dan-vien-du-lichNhững yêu cầu của nghề hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch bao gồm :

  • Hướng dẫn viên Quốc tế (international guide)
  • Hướng dẫn viên trong nước (domestic guide)
  • Hướng dẫn viên chuyên nghiệp (tour guide)
  • Hướng dẫn viên suốt tuyến (tour leader / long - distance guide)
  • Hướng dẫn viên từng chặng / địa phương (local guide)
  • Hướng dẫn viên tại điểm (on-site guide)
  • Hướng dẫn viên di tích (heritage guide)
  • Hướng dẫn viên thành phố (city guide)
  • Hướng dẫn viên cộng tác viên (step-on guide)

Những yêu cầu của nghề hướng dẫn viên du lịch

  • Phải có thẻ hướng dẫn viên du lịch : Theo luật du lịch, nếu hướng dẫn viên không có thẻ, không đeo thẻ hoặc cho mượn thẻ trong lúc hành nghề thì sẽ bị phạt nặngHướng dẫn viên du lịch phải tự trang bị cho bản thân nền tảng văn hóa, kiến thức, ngoại ngữ vững chắc và bản lĩnh nghề nghiệp để đối phó với bất kỳ tình huống nào trong suốt thời gian đi tour.
  • Hướng dẫn viên không được cung cấp những thông tin lệch lạc, vi phạm chính trị. Đối với du khách thì không được trễ giờ hay sai hẹn.
  • Hướng dẫn viên còn phải hiểu, biết nhiều Luật khác nhau, đặc biệt là Luật Du lịch để hướng dẫn cho du khách quốc tế thực hiện đúng luật pháp địa phương những nơi du khách đến du lịch.
  • Một quy định quan trọng phải có khác đối với hướng dẫn viên du lịch là không được say xe.

Hướng dẫn viên du lịch cần những gì?

Người hướng dẫn viên du lịch cần phải có các tố chất và các kỹ năng cụ thể:

Kỹ năng thuyết minh trong du lịch

Thuyết minh trong du lịch là một trong những yếu tố sống còn tạo nên bản sắc cũng như thương hiệu cho một người hướng dẫn viên. Khi thuyết minh không chỉ truyền đạt thông tin đến du khách mà trong đó còn cần cả một tâm hồn nghệ sĩ. Đối với những người hướng dẫn viên du lịch là nghệ nhân đồng nghĩa với bạn phải thổi hồn vào mỗi câu từ trong thuyết minh thêm sinh động và hấp dẫn hơn không khiến du khách phải buồn ngủ.

Người hướng dẫn viên biết truyền cảm hứng tới du khách giống như việc 2 giảng viên dù ở mức độ kiến thức chuyên môn ngang nhau nhưng một người cất lên bài giảng thì cả lớp sẽ lắng nghe theo từng lời nói và cử chỉ của giáo viên và sôi nổi tham gia đóng góp ý kiến. Còn người thứ 2 giảng cả lớp buồn ngủ không khí ảm đạm … đó là do phong cách giảng dạy tiếp cận học trò của mỗi giảng viên khác nhau nếu ai nắm bắt được tâm sinh lý của học trò thì sẽ thành công trong công tác giảng dạy. Vì thế nghề hướng dẫn viên du lịch cũng vậy nếu ai nắm bắt được tâm lý du khách và biết thổi hồn vào những kiến thức lịch sử thì những con số khô khan sẽ không gây chán nản đồng thời gây dựng được sự hứng thú tò mò trong tâm trí của du khách khi đó bài thuyết minh của bạn sẽ thành công.

nhung-yeu-cau-cua-nghe-huong-dan-vien-du-lichKỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là một trong những quá trình tương tác 2 chiều qua lại giữa hướng dẫn viên và du khách vì đây là kỹ năng quan trọng nhất đối với bất kỳ ngành nghề nà. Còn đối với nghề này lại cực kỳ quan trọng hơn bao giờ hết bởi công việc này nó có tính đặc thù là giao tiếp và giao tiếp nghĩa là giao tiếp liên tục trong mọi tình huống.

Giao tiếp phi ngôn ngữ

Đây là một trong những yêu cầu khi đặt ra câu hỏi hướng dẫn viên du lịch cần những gì? Thì giao tiếp phi ngôn ngữ là một trong những yêu cầu quan trọng bởi nó là sự tác động qua lại bằng ánh mắt, cử chỉ và điệu bộ … đôi khi nó còn có tác dụng to lớn quyết định đến sự thành công trong giao tiếp. Chỉ bằng cái bắt tay, ôm hôn … cũng đủ để khích lệ và động viên cực kỳ to lớn. Trong du lịch thì sự vui vẻ và hòa đồng lẫn nhau sẽ có vai trò quyết định đến sự thành công của chuyến đi.

Kỹ năng xử lý tình huống

Để có thể trở thành người hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp và thành công thì yêu cầu không chỉ dừng lại ở khả năng thuyết trình, giao tiếp tốt mà còn cần phải rất tinh tế và nhạy bén để xử lý các tình huống phát sinh khác. Khi đi tour còn có rất nhiều tình huống mà bản thân không thể lường trước được. Một vấn đề mà bạn phải lường trước và tìm ra giải pháp trước khi nó có cơ hội xảy ra.

Theo như chia sẻ của nhiều hướng dẫn viên thì có những tình huống dở khóc dở cười tưởng chừng như bó tay thế nhưng với kiến thức cũng như kinh nghiệm khi tham gia khóa học nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch thì bạn hoàn toàn yên tâm và chủ động trong mọi tình huống.

Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ

Nếu bạn là người hướng dẫn viên du lịch quốc tế thì kỹ năng sử dụng ngoại ngữ vô cùng quan trọng và nó đã trở thành một trong những điều kiện cần và đủ để cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Kỹ năng ngoại ngữ không chỉ dừng lại ở mức độ nghe, nói, đọc, viết mà còn là sự am hiểu những nét văn hóa độc đáo của từng quốc gia và dân tộc. Bạn phải đi sâu vào nội tâm sau đó khám phá tính cách của du khách để có thể chia sẻ và thấu hiểu nhau hơn. Sự lựa chọn cho mình phong cách hướng dẫn du lịch phù hợp đối với mỗi du khách rất quan trọng.

Hiện nay, ở Việt Nam đang thịnh hành một số ngôn ngữ sau: Anh, Trung, Nga, Hàn, Pháp, Đức, Tây Ban Nha...Bạn cần lựa chọn cho mình một hoặc nhiều ngôn ngữ để bắt kịp cùng xu thế hội nhập và phát triển.

nhung-yeu-cau-cua-nghe-huong-dan-vien-du-lichKỹ năng ngoại ngữ của hướng dẫn viên du lịch

Kỹ năng sử dụng các phương tiện Internet - truyền thông

Việc sử dụng chiến thuật quảng cáo, truyền thông bằng nhiều hình thức khác nhau trong mọi ngành nghề đã và đang trở thành yếu tố quyết định đến sự phát triển bản thân cũng như doanh nghiệp. Đối với ngành du lịch không chỉ dừng lại ở mức độ tìm kiếm lợi nhuận mà nó còn là sự giao thoa nâng cao hiểu biết về những nét văn hóa của mọi vùng miền khu vực cũng như quốc tế.

Ngoài ra còn có thể sử dụng các công cụ truyền bá thương hiệu, hình ảnh của thiên nhiên cùng những nét văn hóa độc đáo của đất nước và con người thông qua mạng xã hội, truyền thanh – truyền hình quảng cáo đa phương tiện… Bởi vậy là một hướng dẫn viên tài ba bạn cần phải nắm vững những hình thức quảng cáo trên đến với khách hàng và làm thay đổi hành vi tâm lý khách hàng.

Kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập

Bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy đặc biệt là trong ngành du lịch để có được sự thành công như mong đợi hướng dẫn viên là một bộ phận trong chuỗi hoạt động du lịch – dịch vụ. Hiện cũng có thể trong 1 đoàn lớn phải có 2 hoặc nhiều hướng dẫn viên đảm nhiệm vậy nên phải thườn xuyên tương tác và hộc trợ lẫn nhau giữa các bộ phậm để đạt được kết quả như mong đợi.

Trong quá trình đi tour có những tình huống phát sinh do vậy bạn phải tiên liệu đồng thời tìm ra mọi giải pháp cho những vấn đề có thể xảy ra. Bên cạnh đó thì yếu tố cá nhân vẫn được đề cao nó là chất xúc tác tạo nên sự thành công và bản sắc riêng của mỗi một hướng dẫn viên tài ba.

Kỹ năng tổ chức và Quản lý

Một trong những yêu cầu của nghề hướng dẫn viên du lịch là công việc đi tour là một công việc vô cùng gian nan và vất vả. Bạn phải biết cách tổ chức và quản lý các nhóm du khách tránh để xảy ra xung đột. Đồng thời cũng phải có những kỹ năng tổ chức các trò chơi, hội trại , ...để liên kết giữa các nhóm khách du lịch lại với nhau, tạo thành một khối thống nhất.

Những kỹ năng trên không phải một sớm một chiều mà ai cũng có thể nắm bắt được. Đây là một quá trình học hỏi và thực hành bạn cần nên kế hoạch để đảm bảo những kiến thức và kỹ năng trên sẽ được mài dũa thường xuyên, và khi gặp tình huống ngoài dự tính bạn vẫn có thể giải quyết ổn thỏa.

Trên đây là những yêu cầu của nghề hướng dẫn viên du lịch cùng các kỹ năng cơ bản để trở thành một người hướng dẫn giỏi, năng động. Hy vọng bài viết trên sẽ là thông tin hữu ích dành cho các bạn có niềm đam mê và ước mơ trở thành hướng dẫn viên du lịch.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.