Con gái có nên học hướng dẫn viên du lịch hay không?

 30/11/-1 00:00 |  2405 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Rất nhiều bạn trẻ hiện nay băn khoăn có nên theo học ngành hướng dẫn viên du lịch hay không? Thật khó để có một câu trả lời chính xác vì nghề nào cũng có những thuận lợi và khó khăn nhất định, hãy cân nhắc thật kĩ nếu thấy lợi ích nhiều hơn thì nên đăng kí xét tuyển vào ngành này và ngược lại.

có nên học ngành hướng dẫn viên du lịch không

Có nên học ngành hướng dẫn viên du lịch không?

Du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn của nước ta, ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo ra doanh thu lớn, chiếm tỷ trọng cao trong GDP của nước ta. (tổng sản phẩm nội địa/ tổng sản phẩm quốc nội). Một khi nhu cầu “đi đây đi đó” của con người tăng cao thì tất yếu cần những người “chỉ lối” – hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) cho họ. Vì vậy, đây là ngành học được đánh giá có nhiều triển vọng trong tương lai. Tuy nhiên, để trả lời cho câu hỏi “có nên học ngành hướng dẫn viên du lịch không” thì cần phân tích những thế mạnh và điểm yếu của ngành nghề này để thí sinh có cái nhìn tổng quan trước khi quyết định đặt bút điền hồ sơ.

Những lý do nên học ngành hướng dẫn viên du lịch

Có rất nhiều lý do nhưng ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn xin chia sẻ những lợi thế chính khi theo học HDVDL sau:

Trải nghiệm nhiều vùng đất mới

Nhiệm vụ của hướng dẫn viên du lịch là cùng đoàn đến những địa điểm nổi tiếng, có thể là di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và giới thiệu, trình bày cho người ta thấy được vẻ đẹp và ý nghĩa của địa danh đó. Như vậy, bản thân sẽ được đi đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa, thưởng thức nhiều loại ẩm thực độc đáo, phong phú. Chính điều này sẽ làm cho họ tăng vốn hiểu biết các kiến thức về văn hóa, ẩm thực của vùng miền, quốc gia. Hơn nữa, mỗi chuyến đi luôn là những trải nghiệm thú vị, cho dù có đến địa điểm nào đó lần thứ n đi chăng nữa thì tin chắc rằng mỗi lần đi sẽ mang một sắc thái, cảm xúc riêng, không nhàm chán.

Thu nhập hấp dẫn

Mức lương cứng cố định của HDVDL tuy chỉ cao hơn một chút so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, người làm nghề này có khoản tiền “tip” hậu hĩnh trong mỗi chuyến đi, do đó thu nhập của họ tăng lên đáng kể. Đặc biệt, trong mỗi lần dẫn tour cho khách nước ngoài thì khoản tiền “bo” họ nhận được có khi lên đến hàng nghìn USD.

Đặc biệt, nếu những HDV có năng khiếu viết lách sẽ gia tăng thu nhập gấp nhiều lần. Đó là viết blog du lịch cho riêng mình, đó là viết review về các địa điểm du lịch, thậm chí chụp ảnh, quay phim rồi bán lại cho các trang báo hay chuyên trang du lịch,…

có nên học ngành hướng dẫn viên du lịch không

Thu nhập cao khiến hướng dẫn viên trở thành nghề mà nhiều người mơ ước

Giờ giấc linh hoạt

Có thể bạn chưa biết, được làm một công việc linh hoạt về giờ giấc là mơ ước của rất nhiều người. Với ngành này, các bạn sẽ không phải ngồi ở văn phòng từ sáng đến tối mà có thể chủ động sắp xếp thời gian của mình và đăng kí dẫn tour phù hợp nhất. Cường độ làm việc mạnh của HDV thường vào mùa du lịch còn các mùa còn lại thì khác nhàn nhã. Tuy nhiên, đó là với những người làm tự do còn những người đã ký hợp đồng cho một công ty nào đó thì ắt phải có tính kỷ luật chặt chẽ.

Vì vậy, bạn trẻ nào có tính cách hướng ngoại, năng động, thích giao tiếp, thích khám phá cái mới, muốn chọn một công việc linh hoạt về giờ giấc và muốn xin được một việc làm lương cao thì nên theo đuổi nghề này.

Nghề hướng dẫn viên du lịch gặp những trở ngại gì?

Con gái muốn biết có nên học ngành hướng dẫn viên du lịch hay không vì cần cân nhắc đến mặt trái. Bởi vì HDV du lịch gặp không ít khó khăn.

Không có nhiều thời gian chăm sóc gia đình

Đặc thù của ngành này là làm việc vào những ngày lễ, tết, ngày nghỉ. Vì thế, gia đình ít khi được quây quần sum họp trong những ngày này. Có người còn kể, ngay cả khi con trai nhờ mẹ đưa đi công viên cuối tuần như bao người nhưng phải hẹn hôm khác vì thường xuyên phải dẫn tour vào cuối tuần. Vào những ngày nghỉ lễ, nhà nhà đi chơi còn HDVDL đi làm, đến lúc nghỉ làm cũng không thể đưa bé đi chơi vì nó phải học.

Gặp nhiều cạm bẫy

Nếu không đủ bản lĩnh thì con gái theo nghề này dễ “dính bẫy” của đồng nghiệp. Chuyện đi cùng tour dễ dẫn đến chuyện “ăn chung ở chạ” cùng phòng khách sạn, nhà nghỉ,…Hơn nữa, xa nhà trong thời gian dài vì công việc ắt tình cảm vợ chồng sẽ lung lay.

Khó khăn của nghề “làm dâu trăm họ”

Chắc hẳn bạn đã thuộc lòng câu nói “tôi sinh ra không phải là để làm vừa lòng người khác” nhưng với HDVDL thì ngược lại. Mỗi đoàn khách một sở thích, một tính cách. Họ phải biết cách giao tiếp, ứng xử khéo léo, luôn trao nụ cười để làm hài lòng tất cả những vị khách đó ngay cả khi gặp những kẻ ăn nói thô lỗ, cục mịch.

Yêu cầu khá khắt khe

Ngành hướng dẫn viên du lịch không chỉ yêu cầu về ngoại hình ưa nhìn mà quan trọng hơn là yêu cầu về trình độ, hiểu biết sâu rộng các kiến thức khác ngoài chuyên môn để có thể xử lý các tình huống linh hoạt, thông minh nhất.

Tóm lại, HDVDL  là một ngành có nhu cầu tuyển dụng cao bậc nhất, mức thu nhập cũng cao hàng đầu nhưng vẫn còn đó những khó khăn phải đương đầu. Thiết nghĩ nếu yêu nghề, có đam mê, nhiệt huyết với nghề vì không có gì khó để vượt qua được các thử thách đó.

Cao đẳng Y tế Phạm NGọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.