Các ngành nghề liên quan đến du lịch đang hot nhất hiện nay?

 25/09/2019 16:56 |  8432 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Trong nền kinh tế - xã hội hiện nay thì du lịch đang là một trong những ngành nghề hót nhất hiện nay cả về nhân lực lẫn mức lương thu nhập ổn định. Chính vì thế học du lịch cũng trở thành ngành nghề được khá nhiều bạn trẻ lựa chọn. Dưới đây là các ngành nghề liên quan đến du lịch các bạn cùng tham khảo nhé!

Ngành du lịch là gì? 

Ngành du lịch được nhắc đến như một ngành kinh tế tổng hợp nó bao gồm rất nhiều nhóm nghề có vai trò cũng như tính chất rất quan trọng. Đồng thời mang nội dung văn hóa sâu sắc, xét theo góc độ một ngành kinh tế, du lịch chính là ngành kinh doanh tổng hợp mang lại hiệu quả rất cao trên nhiều mặt. Du khách sẽ được nâng cao hiểu biết về thiên nhiên, truyền thống lịch sử cũng như văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó thì du lịch còn được coi là một hình thức xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tại chỗ từ đó đem lại hiệu quả kinh tế cho đất nước.

Du lịch Việt Nam được phát triển thế nào?

Các nghề trong ngành du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ cùng với lượng khách quốc tế và nội địa ngày càng tăng. Du lịch Việt Nam hiện mở rộng và được biết đến nhiều hơn trên thế giới. Với rất nhiều điểm đến trong nước hiện nay được bình chọn là địa chỉ yêu thích của các du khách quốc tế. Theo như số liệu thống kê của Tổng cục du lịch Việt Nam thì trung bình số lượt khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh. Ngành du lịch cũng đang góp phần tạo công ăn việc làm cũng như giải quyết an sinh xã hội cho rất nhiều người thuộc lứa tuổi lao động

Bạn có thể xem ngay bài viết tổng quan về ngành hướng dẫn viên du lịch để lựa chọn con đường đúng đắn cho mình.

cac-nganh-nghe-lien-quan-den-du-lich-dang-hot-nhat-hien-nayCác ngành nghề liên quan đến du lịch đang thu hút nhất

Các ngành nghề liên quan đến du lịch đang hót

Hướng dẫn viên du lịch

Đây chính là một trong những công việc hay được các bạn nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến ngành du lịch. Với nhiệm vụ chính của một hướng dẫn viên du lịch chính là đón tiếp khách, tổ chức các hoạt động du lịch theo như yêu cầu. Ngoài ra, giới thiệu tại các điểm du lịch, quản lý việc ăn, nghỉ cũng như đi lại để đảm bảo sự an toàn cho khách trong suốt hành trình. Đối với những hướng dẫn viên du lịch cần nhất kiến thức chuyên môn vững vàng và hiểu biết sâu rộng cùng khả năng giao tiếp cũng như giải quyết vấn đề tốt, sức khỏe dẻo dai và tâm lý ổn định.

Quản lý du lịch

Trái ngược với ngành hướng dẫn viên du lịch thì những người quản lý du lịch chủ yếu làm việc trong văn phòng với các báo cáo, đề án và hồ sơ… Bên cạnh đó thì họ cũng chịu trách nhiệm trong việc gặp gỡ đối tác, tham dự hội thảo…..Ngoài ra, việc đến nhiều nơi để tham quan và khảo sát cũng như học hỏi để áp dụng các kiến thức cho doanh nghiệp của mình. Đây chính là công việc của những người có năng lực quản lý cũng như hiểu biết sâu rộng về du lịch đối với các nhà quản lý doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch tài nguyên như lĩnh vực: quản lý nhà hàng, quản lý khách sạn …

Điều hành du lịch

Nhiệm vụ chính đối với những người điều hành du lịch chính là công việc cho các hướng dẫn viên để tiếp nhận thông tin từ các chương trình du lịch từ yêu cầu của khách hàng. Đối với những vấn đề phát sinh trong tour để có thể phối hợp với các bộ phận đặc biệt cũng như cơ quan chức năng giải quyết. Ngoài giải quyết những khiếu nại của khách sạn khi chuyến đi kết thúc mặc dù người điều hành du lịch chủ yếu làm việc tại văn phòng rất thoải mái nhưng hay phải chịu những áp lực khá lớn với số lượng thông tin lớn từ các tour đặc biệt là tại những tháng cao điểm về du lịch.

Nhân viên Marketing du lịch

Nhân viên marketing du lịch là 1 trong các nhóm nghề trong ngành du lịch và là người đảm nhận công việc nghiên cứu thị trường du lịch. Họ phải là người đáp ứng đúng các sản phẩm cần thiết vừa thu lợi nhuận cao cũng như giảm thiểu được những rủi ro khong mong muốn. Đối với công việc này đỏi hỏi sự di chuyển thường xuyên để có thể giao dịch được với khách hàng cũng như các đối tác nên rất phù hợp với các bạn trẻ năng động.

Nhân viên lễ tân

Nhân viên lễ tân là đầu mối bởi họ chính là người tiếp xúc trực tiếp nhiều nhất đối với khách hàng. Có nhiệm vụ chính là luôn luôn lắng nghe, hỗ trợ và truyền tải thông điệp của khách hàng đến các bộ phận có liên quan khác.

Nhân viên phục vụ bàn, Bar, buồng bếp

Khi nhìn vào bàn tiệc trong các nhà hàng, khách sạn thì hầu hết chúng ta thấy được sự sang trọng và chuẩn mực của việc bài trí sắp xếp trình tự phục vụ cũng như sự khéo léo và hấp dẫn. Bởi qua những món ăn nó thể hiện được cả chiều sâu văn hóa cũng như mục đích của bữa tiệc. Ngoài ra, nó còn là kết quả của công việc mà các nhân viên phục vụ: bàn, bếp, bar đảm nhiệm.

Hướng dẫn viên du lịch

Ngoài ra, công việc phục vụ buồng, phòng thì cần phải đạt tiêu chuẩn quốc tế có những đòi hỏi rất nghiêm ngặt từ sự sạch sẽ, thoáng mát đến cách sắp đặt và bài trí các vật dụng sao cho hợp lý và có thẩm mỹ không. Không chỉ vậy họ còn phải kịp thời và nhanh chóng cũng như tận tình hướng dẫn đưa khách lên buồng, phòng. Ngoài ra, trong ngành này còn có nhiều công việc đa dạng như:

  • Chăm sóc khách hàng
  • Thông tin du lịch
  • Xây dựng chương trình du lịch
  • Bán hàng lưu niệm
  • Chăm sóc sức khỏe
  • Tổ chức vui chơi giải trí
  • Giáo dục môi trường du lịch
  • Bảo trì, nghiên cứu về du lịch, giảng dạy trong các cơ sở đào tạo du lịch…

Kế toán lữ hành

Kế toán lữ hành chủ yếu là lên kế hoạch các chi phí cùng những dự chi ngân sách, kiểm duyệt các khoản chi thu trong tour. Ngoài ra còn lập danh sách khách du lịch kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến: tour, quản lý, theo dõi tour và thu thập các chứng từ liên quan… Từ đó lập các báo cáo về chi phí, hiệu quả tour và quyết toán thuế của doanh nghiệp vào cuối kỳ.

Các ngành liên quan đến du lịch

Ngoài những nhóm nghề kể trên trong ngành du lịch thì có rất nhiều ngành nghề khác liên quan đến du lịch mà hiện nay rất đang phát triển. Các công việc đa dạng như:

  • Tiếp viên hàng không
  • Làm việc trên tàu du lịch
  • Làm phim hoặc nhiếp ảnh gia
  • Phiên dịch viên
  • Tổ chức sự kiện
  • Nghiên cứu du lịch…

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng hợp các ngành nghề liên quan đến du lịch đang hót nhất hiện nay. Nếu như bạn yêu thích ngành du lịch hãy lựa chọn cho mình một trong những nhóm nghề trên. Bởi nó là những nghề hiện đang là xu thế rất phát triển cả ở hiện tại và trong tương lai.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.