Tổng quan về ngành hướng dẫn viên du lịch

 25/09/2019 17:08 |  1901 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Hướng dẫn viên du lịch là một trong những nghề hiện nay đang thu hút các bạn trẻ nộp hồ sơ theo học. Hiện tại ngành này đang cần nhu cầu nhân lực lớn cả ở hiện tại và tương lai. Bạn tư vấn tuyển sinh Cao đẳng điều dưỡng Phạm Ngọc Thạch sẽ tổng quan lại về ngành hướng dẫn viên du lịch qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Hướng dẫn viên du lịch là người hoạt động trong ngành dịch vụ du lịch đồng thời sử dụng ngôn ngữ đã lựa chọn nhằm trình bày cũng như giới thiệu và giải thích những thông tin chính xác nhất về: địa điểm, di sản văn hóa … của thiên nhiên một vùng hoặc một khu vực liên quan đến mục đích du lịch.

Hướng dẫn viên du lịch còn là người thực hiện các điều khoản nội dung đã được ký kết và thỏa thuận trong hợp đồng cung ứng du lịch dịch vụ lữ hành. Mang lại doanh thu cho doanh nghiệp lữ hành. Đặc biệt bạn phải là người cung cấp những thông tin liên quan đến các điểm đến, điểm tham quan du lịch trong suốt hành trình.

tong-quan-ve-nganh-huong-dan-vien-du-lichHướng dẫn viên du lịch là gì? 

Yêu cầu của nghề hướng dẫn viên du lịch

Yêu cầu đầu tiên và bắt buộc của nghề này là người hướng dẫn viên du lịch phải có thẻ hướng dẫn viên nội địa hoặc quốc tế. Đối với trường hợp người hành nghề hướng dẫn viên không có hoặc không mang hoặc cho mượn thẻ hướng dẫn trong lúc đang hành nghề thì sẽ bị phạt rất nặng. Đặc biệt là bị phạt hành chính thậm chí là có thể bị thu hồi thẻ hành nghề. Bạn cũng có thể tìm hiểu về nghề hướng dẫn viên du lịch quốc tế để biết thêm về những điều kiện cấp thẻ nhé.

Một trong những yêu cầu cần thiết cũng như quan trọng của nghề hướng dẫn viên du lịch chính là người hành nghề hướng dẫn viên du lịch ngoài những kiến thức cũng như các kỹ năng đã qua đào tạo thì họ còn phải tự trang bị cho mình:

  • Một nền tảng văn hóa, kiến thức và ngoại ngữ vô cùng vững chắc
  • Một bản lĩnh nghề nghiệp kiên định để có thể sẵn sàng đương đầu và giải quyết bất kì một tình huống phát sinh nào trong suốt quá trình dẫn tour

Những kỹ năng cần có của một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp

Kỹ năng giao tiếp – xử lý tình huống

Đây được xem là kỹ năng bắt buộc phải có nếu như muốn hành nghề hướng dẫn viên du lịch. Bởi nghề này đòi hỏi khả năng giao tiếp tốt đặc biệt là giao tiếp qua lời nói. Giao tiếp bằng phi ngôn ngữ nói nhiều hay nói liên tục bằng những ngôn ngữ và hình thức khác nhau. Bạn cần phải biết tạo điểm nhấn riêng cho mình tránh gây cảm giác nhàm chán cho du khách đặc biệt luôn nở nụ cười cùng thái độ thân thiện, lịch sự để tạo sự gần gũi với du khách.

Nghề hướng dẫn viên du lịch cũng là nghề thường xuyên xảy ra những tình huống dở khóc, dở cười nhất. Những thắc mắc hoặc những yêu cầu vô cớ của du khách có thể sẽ làm bạn cảm thấy hoang mang nhưng bạn nên tinh tế và nhạy bén để có thể tiên đoán trước những tình huống có thể xảy ra. Đồng thời cần phải bình tĩnh đặc biệt bản lĩnh cũng như nhanh trí giải quyết các tình huống phát sinh một cách hoàn hảo nhất.

Kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ

Đối với kỹ năng này được coi như là con dao 2 lưỡi trong nghề hướng dẫn viên du lịch. Bạn biết cách sử dụng và sử dụng thành công thì hiệu quả mang lại sẽ cao hơn. Ngoài ra còn tăng tính chuyên nghiệp cho bạn thế nhưng nếu đã sử dụng hành động cùng các cử chỉ mơ hồ gây hiểu sai ý cho du khách thì có thể bạn sẽ mang lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Chính vì vậy phải rất tự tin trong việc sử dụng và kiểm soát ngôn ngữ cơ thể như: Cử chỉ, nét mặt, điệu bộ … cần được thể hiện đúng lúc đúng chỗ sẽ tăng khả năng thành công cho chuyến đi của bạn.

Kỹ năng thuyết trình – thuyết phục

Trong ngành hướng dẫn du lịch thì đây là một trong những kỹ năng mềm quan trọng nhất trong nghề hướng dẫn viên du lịch. Mặc dù việc sắp xếp và bố trí nội dung và sử dụng hình thức thuyết trình như thế nào sao cho hợp lý. Bạn nên có kịch bản sẵn trong đầu nên nói cái gì trước nói cái gì sau để tăng tính thuyết phục cũng như tạo được sự lôi cuốn du khách chính là điều cần lưu ý trong suốt chuyến đi.

Kỹ năng ngoại ngữ

​Nếu như bạn mong muốn mở rộng cơ hội nghề nghiệp thì ngoại ngữ chính là kỹ năng không thể thiếu. Với việc lựa chọn một ngoại ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ thì bạn nên tìm hiểu cũng như học tập và sử dụng thành thạo các tiếng khác như: Tiếng anh, tiếng hàn … đây chính là cơ hội rất lớn cho nghề nghiệp của bạn.

Kỹ năng tổ chức – làm việc nhóm

Ngành hướng dẫn viên du lịch đòi hỏi kỹ năng tổ chức làm việc nhóm của cả 1 tập thể với sự tác động cũng như hỗ trợ lẫn nhau để cho công việc được nhất quán và thành công nhất. Hơn thế nữa, nghề hướng dẫn viên du lịch còn đòi hỏi phải biết cách tạo không khí vui tươi và sôi nổi trong suốt chuyến đi. Đặc biệt là trên xe lúc di chuyển đến các điểm theo lịch trình mà hướng dẫn viên du lịch cần phải biết cách tổ chức, sắp xếp khi nào nói chuyện khi nào thuyết trình. Hoặc phải đan xen các hoạt động, trò chơi sao cho phù hợp với từng đối tượng khách để làm cho tinh thần du khách được thoải mái nhất. Vì vậy, kỹ năng tổ chức và làm việc nhóm rất quan trọng đối với ngành hướng dẫn viên du lịch.

Kỹ năng sử dụng các phương tiện truyền thông

Một kỹ năng bổ sung, cần thiết để nâng cao hiệu quả công việc thì ngày nay một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp ngoài việc dẫn đoàn, dẫn tour tốt, có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm nhiều, ngoại ngữ giỏi,… Bạn cũng nên tự trang bị cho mình những kỹ năng khác như:

  • Sử dụng mạng xã hội
  • Truyền hình
  • Quay phim
  • Chụp ảnh
  • Khả năng tổ chức teambuilding
  • Gala dinner.....

tong-quan-ve-nganh-huong-dan-vien-du-lichNhững kỹ năng, yêu cầu của nghề hướng dẫn viên du lịch

Đây chính là những kỹ năng góp phần rất lớn vào sự thành công của chuyến đi. Đối với nghề nghiệp hướng dẫn viên du lịch phải chắc chắn tính chính xác tuyệt đối với những thông tin đã cung cấp cho du khách. Bạn không được cung cấp những thông tin sai lệch hoặc vi phạm chính trí đó chính là những nội dung vô cùng nhạy cảm. Có thể quy vào hành vi bạo động chính trị dễ làm mất đi sự ổn định của xã hội.

Đối với du khách thì hướng dẫn viên du lịch không được trễ giờ hoặc sai hẹn điều này sẽ tạo ấn tượng ban đầu. Không tốt cho du khách về sự thiếu chuyên nghiệp và tính nghiêm túc trong công việc. Đối với hướng dẫn viên cần phải am hiểu tường tận những điều luật khác nhau về địa phương hoặc những quốc giá. Đồng thời đối với những quy định tại điểm tham quan để hướng dẫn du khách không vi phạm pháp luật.

Một yêu cầu đặc biệt nữa là đã là hướng dẫn viên thì không được say xe việc di chuyển thường xuyên trên một đoạn đường dài với những điều kiện khách nhau yêu cầu hướng dẫn viên phải có sức khỏe tốt. Không chỉ tổ chức cho những hoạt động của chuyến đi được sôi nổi mà còn phải di chuyển nhiều cung đường khác nhau.

Vậy bạn đã hiều hướng dẫn viên du lịch là gì chưa? Chúng tôi chỉ cho bạn một yêu cầu nữa đó chính là không được lợi dụng lòng tin và sự bỡ ngỡ của khách để vòi tiền hoặc ăn chặn hay trục lợi bản thân. Đó chính là hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp . Làm ảnh hưởng xấu đến uy tín hay danh dự của bản thân người hướng dẫn viên. Cũng như uy tín của doanh nghiệp lữ hành. Đồng thời còn ảnh hưởng chung đến hình ảnh du lịch của cả một địa phương, một quốc gia mà nơi du khách đó đến thăm quan.

Nói tóm lại hướng dẫn viên du lịch có vai trò đặc biệt quan trọng. Quyết định sự thành bại của chuyến đi. Chính vì thế nghề này muốn thành công và đứng vững trong thời buổi xã hội hóa, hiện đại hóa như hiện nay cần phải đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu đã đề cập ở phía trên. Chúc các bạn luôn thành công trên con đường hoạt động của nghề hướng dẫn viên du lịch.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.