Viêm túi mật cấp là gì? Nguyên nhân và cách điều tri bệnh?

 30/11/-1 00:00 |  806 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Theo thống kê của Trường Cao đẳng Y khoa phạm ngọc thạch hiện nay có tới 95% người bệnh viêm túi mật cấp do sỏi thận gây nên. Nếu như bệnh không được điều trị sớm có thể sẽ để lại những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy viêm túi mật cấp tính là gì?

Viêm túi mật cấp tính là gì?

Viêm túi mật cấp tính chính là bệnh về tiêu hóa do túi mật bị viêm với các triệu chứng xảy ra rất đột ngột, đau đớn khiến người bệnh phải nhập viện để cấp cứu kịp thời. Trường hợp viêm túi mật cấp tính không được phát hiện sớm cũng như điều trị kịp thời thì người bệnh cần phải cắt túi mật để có thể hạn chế được nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sỏi mật sẽ chiếm khoảng 95% tổng số các trường hợp bị viêm túi mật cấp tính. Sỏi mật sẽ hình thành đồng thời di chuyển đến miệng ống của túi mật chính là đoạn ống nối với túi mật có thể dẫn mật đi ra và vào túi mật. Lúc này làm tắc nghẽn cũng như ứ đọng dịch mật tăng áp lực cho túi mật. Một biến chứng nghiêm trọng tổn thương thành túi mật và có những trường hợp viêm còn kèm theo nhiễm khuẩn.

viem-tui-mat-cap-tinh-la-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-benhViêm túi mật cấp tính là gì?

Ngoài ra, các loại vi khuẩn như: vi khuẩn kỵ khí hoặc Ecoli, những ký sinh trùng như giun đũa khi xâm nhập đường mật. Lúc này người bệnh sẽ bị gây nhiễm trùng mật cũng như thành túi mật vốn đã tổn thương do viêm sẽ dẫn đến tình trạng viêm túi mật cấp.

Triệu chứng của viêm túi mật cấp tính là gì?

Thường thì bệnh này phụ nữ sẽ gặp nhiều hơn nam giới với độ tuổi thường gặp từ 40 – 60 tuổi đối với các triệu chứng chính như:

  • Quặn đau: Đau xuất hiện ở vùng gan cũng như phần hạ sườn phải. Sau đó sẽ lan tỏa lên bả vai phải. Thỉnh thoảng người bệnh sẽ đau cả vùng thượng vị, cơn đau sẽ dai dẳng và kéo dài khoảng vài giờ đau nhiều hơn khi bạn thở sâu cũng như ho.
  • Sốt cao: Người bệnh sốt khoảng 39 – 40 độ C
  • Ngoài ra còn mắc phải những triệu chứng về rối loạn tiêu hóa như: ( trướng bụng, buồn nôn, vàng da, phân bạc màu … )

Điều trị viêm túi mật cấp ra sao?

Nếu như bị đau quặn bụng với các biểu hiện nghi ngờ của chứng bệnh viêm túi mật cấp tính bạn cần phải đến gặp các bác sỹ ngay lập tức. Bác sĩ sẽ chỉ định bạn:

  • Điều trị nội khoa: Bạn sẽ được chỉ định ngay từ đầu để làm dịu cơn đau cấp tính. Người bệnh nên:
  • Nghỉ ngơi tuyệt đối hạn chế ăn và uống để tránh tình trạng co thắt túi mật
  • Truyền dịch để ngăn ngừa triệu chứng mất nước
  • Có thể dùng thuốc giảm đau để chống co thắt để làm giảm triệu chứng
  • Nếu như nghi ngờ bị nhiễm khuẩn bạn sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh.

Những biến chứng của viêm túi mật cấp

  • Người bệnh có thể sẽ bị viêm túi mật hoại tử hoặc thủng túi mật…
  • Rò mật hoặc ruột: Người bệnh hầu hết sẽ rò vào tá tràng cũng như đại trường góc gan, đối với trường hợp này thì bạn có thể phát hiện qua hình ảnh hơi trong túi mật và đường mật.
  • Tắc ruột do sỏi mật: Khi sỏi mật tự rơi vào lòng ruột non qua lỗ rò sẽ có thể gây tắc ruột. Trường hợp khi người bệnh phát hiện qua quá trình chụp X quang bụng có những dấu hiệu như: dấu mất nước hơi, hình ảnh vị trí bất thường của sỏi …

Viêm túi mật cấp không do sỏi: Trường hợp này sẽ có tỷ lệ tử vong khá cao, bệnh nhân có thể bị chấn thương nặng, bỏng nặng, chịu phẫu thuật lớn, tiểu đường … Tiêu chuẩn chẩn đoán viêm túi mật cấp đối với trường hợp này thường khó khăn do bị che lấp bởi các bệnh lý hiện có. Hiện nay, các bệnh lý đường mật chính là nguyên nhân đứng hàng thứ 2 liên quan đến tình trạng phẫu thuật trên các bà bầu mắc phải chứng bệnh này.

Đối với trường hợp này thì các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nên kéo dài đến sau khi sinh con trừ khi việc điều trị nội khoa thất bại. Khi bạn cần phẫu thuật chỉ định cắt túi mật qua nội soi ổ bụng sẽ an toàn cho các bà bầu hơn.

Người bị viêm túi mật nên ăn gì?

Đối với những người mắc chứng bệnh này thì cần phải có một chế độ ăn uống hợp lý. Đây được coi là một phần quan trọng của quá trình hồi phục sau khi viêm túi mật giảm bớt triệu chứng khó chịu cũng như những biến chứng do viêm túi mật gây ra.

Trong giai đoạn viêm túi mật cấp tính cần để cho túi mật của bạn được nghỉ ngơi bằng cách tránh hoặc hạn chế ăn các chất béo. Trong chế độ ăn uống cần tránh những thực phẩm kích thích túi mật co bóp. Người bệnh nên ăn các thực phẩm nhẹ với những loại thực phẩm như:

  • Rau củ
  • Nước quả
  • Súp
  • Cháo
  • Ăn nhiều chất xơ để chống tình trạng táo bón
  • Uống sữa ít đường

Khi tình trạng đã được cải thiện để có thể hạn chế nguy cơ viêm túi mật tái phát thì người mắc sỏi mật hoặc những người đã từng bị viêm túi mật vẫn cần phải có chế độ ăn uống hợp lý. Mỗi ngày bạn chỉ ăn 1 bữa thịt như: thịt gà, vịt, cá, hoặc thịt nạc không chứa mỡ…

viem-tui-mat-cap-tinh-la-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-benhTriệu chứng của viêm túi mật cấp tính

Bạn nên chọn những loại thức ăn tươi hạn chế đồ đóng hộp và những đồ chế biến sẵn. Đặc biệt cần phải bổ sung các rau xanh, củ quả tươi giàu chất xơ, đạm thực vật từ đậu đỗ … Khi đó vừa giúp hỗ trợ tiêu hóa cũng như cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin cũng như các khoáng chất.  Nên uống đủ nước để tránh cho dịch túi mật bị quá cô đặc cũng như tăng thải độc cho gan .

Những thực phẩm cần tránh khi viêm túi mật

Có thể những loại thực phẩm tốt sẽ giúp bạn ngăn ngừa được những triệu chứng viêm túi mật. Tất nhiên cũng có những thực phẩm cần tránh bởi nó có thể sẽ gây nên những cơn đau bụng mật. Bạn nên tránh:

  • Các thực phẩm nhiều chất béo cũng như cholesterol như: thịt màu đỏ, lòng đỏ trứng, đồ ăn chiên rán, các loại sữa béo …
  • Tránh các đồ uống có ga và caffeine
  • Các loại thức ăn cay như: hạt tiêu, mùi tạp, ớt …

Thực tế cũng cho thấy ăn uống hợp lý không chỉ đem lại những lợi ích cho sức khỏe mà còn giúp ngăn ngừa những biến chứng viêm túi mật do sỏi. Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi viêm túi mật cấp là gì? Bạn nên kiêng, nên ăn gì? để nhanh hồi phục sức khỏe. Ngoài ra bạn cũng nên tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng của bệnh hẹp niệu quản để có thêm kiến thức này nhé!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.