Mẹo chữa đau đầu cho mẹ bầu hiệu quả nhất?

 30/11/-1 00:00 |  826 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Theo các chuyên gia y tế việc đau đầu là một hiện tượng phổ biến ở thai phụ. Khi bị chứng đau đầu thì các mẹ bầu không nên tự tiện dùng các loại thuốc để giảm đau. Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ cho bạn những cách chữa đau đầu cho mẹ bầu không cần dùng thuốc.

Ngoài việc sử dụng những loại thuốc để giảm đau thì chị em nên thực hiện những cách chữa đau đầu cho mẹ bầu an toàn. Thông thường thì các mẹ bầu sẽ chỉ đau đầu ở ba tháng đầu thai kỳ sau đó giảm dần thậm chí là sẽ biến mất hoàn toàn trong các tháng tiếp theo bởi khi đó thì các hormone trở nên dần ổn định hơn.

Tại sao bà bầu bị đau đầu?

Chứng đau đầu của các bà bầu sẽ có nhiều nguyên nhân khác nhau đôi khi nó chính là biểu hiện thường gặp của một số bệnh thông thường như: cảm cúm, tim mạch …. Trong quá trình mang thai các hormone nội tiết tố thay đổi khi mang thai đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến chứng đau đầu ở bà bầu.

meo-chua-dau-dau-cho-me-bau-hieu-qua-nhatTại sao bà bầu bị đau đầu?

Tình trạng ốm nghén cũng như căng thẳng và mệt mỏi sẽ góp phần làm tình trạng này trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, bà bầu còn bị đau đầu khi mắc chứng viêm xoang trong quá trình mang thai. Chế độ ăn uống không lành mạnh, không khoa học cũng tác động không nhỏ đến hệ thần kinh của phụ nữ mang thai. Các giai đoạn đau đầu của mẹ bầu cụ thể:

3 tháng đầu tiên: Bởi lượng hormone sự bị thay đổi hoặc căng cơ, tăng cân khiến vóc dáng và xáo trộn tuần hoàn máu ở cơ thể mẹ bầu

3 tháng cuối: Lúc này trọng lượng thai nhi tăng lên làm cản trở quá trình lưu thông máu lên não.

Một số nguyên nhân khác gây đau đầu ở bà bầu:

  • Stress
  • Mệt mỏi
  • Chế độ ăn uống quá nhiều caffein
  • Thiếu ngủ
  • Uống ít nước
  • Đói
  • Hạ đường huyết…

Nhiều bà mẹ xuất sẽ xuất hiện quá trình đau nửa đầu suốt 3 tháng đầu. Nó gây khó chịu còn có thể có cảm giác buồn nôn.

Xem thêm: Vi trùng uốn ván là gì? Nguyên nhân và cách điều trị triệt để 

Ảnh hưởng của chứng đau đầu khi mang thai đến mẹ bầu và thai nhi?

Chứng đau đầu khi mang thai thường sẽ gây khó chịu cho phụ nữ mang thai ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Không ít mẹ bầu nghĩ rằng đây chỉ là triệu chứng bình thường và có thể bỏ qua nhanh chóng. Thế nhưng, nếu đau đầu thai kỳ cũng báo hiệu nguy cơ tiền sản giật và những biến chứng sẽ xảy ra đa số ở 3 tháng đầu khi mang thai.

Đi kèm với tình trạng đau đầu chính là chứng cao huyết áp, sưng phù nề cơ thể. Bởi tình trạng thừa protein trong nước tiểu, nếu không điều trị cũng như cải thiện kịp thời thì tình hình sẽ trở nên nguy hiểm khi mẹ bầu trải qua thời kỳ thai kỳ vào 3 tháng cuối.

Khi bị đau đầu và mệt mỏi khi mang thai sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt cũng như lối sống và chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu. Dẫn đến tình trạng sức khỏe của bà bầu cũng như sự phát triển của thai nhi bị tác động không tốt.

Mẹo chữa đau đầu cho mẹ bầu

Áp dụng những phương pháp đơn giản dưới đây cùng chế độ luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý các mẹ bầu sẽ hết đau đầu nhanh chóng. Bạn nên áp dụng cách chữa nhức đầu cho mẹ bầu dưới đây:

Liệu pháp mùi hương

Mẹ bầu có thể dùng tinh dầu ngửi trực tiếp hoặc đốt đèn xông tinh dầu bởi đây chính là một trong những giải pháp chữa đau nhức đầu được nhiều bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo nhất. Một số loại tinh dầu bà bầu có thể dùng được bao gồm: ( tinh dầu bạc hà, tinh dầu oải hương, tinh dầu quế …)

Uống trà gừng

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết trà gừng có tác dụng chống viêm cũng như giảm đau khi một ly trà gừng ấm sẽ làm bạn đẩy lùi được cơn đau nhức đầu cũng như mệt mỏi.

Tắm vòi hoa sen

Trong quá trình tắm nước ấm dưới vòi hoa sen bà bầu sẽ giúp giảm ngay sự khó chịu do đau đầu khi mang thai gây ra. Bà bầu được thư giãn trong bồn tắm với nước ấm cộng thêm chút tinh dầu khi đó bạn sẽ cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn.

Chườm lạnh

Dùng khăn lạnh đắp lên trán cũng chính là cách chữa đau đầu cho bà bầu hiệu quả nhất. Đặc biệt là chứng đau nửa đầu

Tập thể dục thường xuyên

Duy trì thói quen luyện tập đều đặn và nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể khỏe khoắn hơn. Ngoài tác dụng giảm đau đầu thì rất tốt cho tinh thần của mẹ bầu. Bạn nên dành thời gian để thiền cũng như luyện tập các bài tập yoga cho thai phụ hoặc liệu pháp thôi miên để thư giãn cũng như giảm stress, đau đầu.

Mát xa cổ vai lưng

Với việc thả lỏng cơ thể thì cảm giác thoải mái sẽ giúp bạn giảm được những mệt mỏi tại vùng: ( cổ, vai , lưng ) … Bạn cũng có thể nhờ người thân hoặc tới các tiệm spa để sử dụng dịch vụ mát xa cho mình.

Đọc thêm: cao đẳng y dược thành phố hồ chí minh

meo-chua-dau-dau-cho-me-bau-hieu-qua-nhatNhững thực phẩm giúp giảm đau đầu mẹ bầu nên bổ sung

Những thực phẩm giúp giảm đau đầu mẹ bầu nên bổ sung

Sữa tươi ít béo

Trong sữa chứa nhiều khoáng chất quan trọng như: canxi, kali… ngoài ra nó còn bổ sung độ ẩm cần thiết cho cơ thể đặc biệt là bù đắp cũng như cân bằng chế độ dinh dưỡng quá nhiều sodium hay muối. Không chỉ là cách chữa đau đầu cho bà bầu rất hiệu quả đồng thời bạn nên uống 2 ly sữa mỗi ngày. Có thể giúp cải thiện huyết áp và giảm nguy cơ tiểu đường thai kỳ.

Cá béo

Đây được xem là thực phẩm giúp giảm đau đầu đa phần chứa nguồn dồi dào vitamin B và các axít folic. Vì thế bà bầu cần chịu khó ăn các loại cá béo như: cá hồi, cá ngữ… Những loại cá này sẽ giúp giảm sưng, viêm đồng thời tăng gấp đôi khả năng ngăn ngừa chứng đau đầu trong quá trình mang thai.

Đậu trắng

Chứa những thành phần như: magiê. Đây là nguồn thực phẩm chống đau đầu hiệu quả vì tác dụng chống co cơ và các mạch máu gây nhức đầu, mệt mỏi. Những thực phẩm giàu magiê bà bầu nên ăn như: Chuối, hạnh nhân, bơi, rau bina và quả mơ…..

Quả anh đào

Việc bổ sung trái cây rất tốt cho phụ nữ mang thai trong đó quả anh đào là loại trái cây có tác dụng làm giảm đau đầu rất hiệu quả. Trong quả này có chứa hợp chất chuyển đổi thành các oxit nitric trong máu, đó là lý do anh đào có thể ngăn ngừa đau đầu. Ngoài quả anh đào thì củ cải đường cũng có tác dụng giảm đau đầu.

Dưa lưới

Chứa nhiều nước và các potassium vì thế dưa lưới sẽ giúp bạn chống lại các cơn đau đầu hiệu quả, những quả dưa lưới chứa tới ( 66mg magiê và khoảng 16% nhu cầu cần thiết hằng ngày cho bà bầu.)

Khoai tây

Đây là loại củ chứa rất nhiều potassium, có thể chữa đau đầu do thiếu nước. Khoai tây có chứa khoảng 25% nhu cầu hằng ngày của bạn đối với những người không mang bầu thì sử dụng khoai tây cũng là phương pháp điều trị chứng nhức đầu rất hiệu quả. Nếu như bạn muốn dùng thuốc để điều trị chứng đau đầu trong giai đoạn mang bầu bạn phải hết sức thận trọng. Không nên tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào khi chưa có sự cho phép của các bác sĩ.

Trên đây là mẹo chữa đau đầu cho mẹ bầu hiệu quả nhất bạn nên tham khảo để áp dụng khi không muốn sử dụng thuốc. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh !

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.