Nguyên nhân, triệu chứng và cách xử lý xuất huyết u nang buồng trứng

 30/11/-1 00:00 |  935 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Xuất huyết u nang buồng trứng là một trong những biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng. Nó thường xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt khi u nang căng cứng có thể gây vỡ các mạch máu ở nang trứng từ đó sẽ gây xuất huyết nang buồng trứng. Vậy nguyên nhân, triệu chứng của bệnh này như thế nào?

Hiện nay, tình trạng xuất huyết u nang buồng trứng thường không quá nguy hiểm thế những một số trường hợp có thể gây vỡ u nang buồng trứng.

Xuất huyết U nang buồng trứng là gì?

Xuất huyết nang buồng trứng chính là tình trạng khi trứng phóng noãn lúc này có thể 1 mạch máu nhỏ ở đó bị vỡ sẽ gây chảy máu và gây đau đớn cho phụ nữ. Trong quá trình rụng trứng thì tại buồng trứng sẽ có hiện tượng xuất huyết đây là 1 hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường nếu như trứng không rụng sẽ đồng nghĩa với việc không có nang xuất huyết. Bởi nang xuất huyết tự cầm máu đồng thời biến đổi thành tuyến tiết hormone cần thiết cho cơ thể của nữ giới. Từ đó xuất huyết nang buồng trứng là hiện tượng sinh lý bình thường không đáng lo ngại.

nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-xu-ly-xuat-huyet-u-nang-buong-trungXuất huyết u nang buồng trứng gây đau bụng

Thế nhưng đối với các bệnh nhân bị u nang buồng trứng nếu như bị vỡ mạch máu ở các u nang khi đó sẽ khá nghiệm trọng bởi nó ảnh hưởng tới sự tiết hormone estrogen thường xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt. Khi các mạch máu nuôi dưỡng các khối u bị vỡ sau đó tràn ra ổ bụng nếu nhẹ thì người bệnh sẽ thấy đau bụng âm ỉ tình huống nặng thì sẽ đau dữ dội thậm chí lụt ổ bụng và kích thích phúc mạc.

Xuất huyết u nang buồng trứng có sao không?

Trung bình mỗi tháng ở nữ giới bình thường sẽ có hiện tượng trứng phát triển sau đó hình thành quá trình rụng trứng. Trứng rụng chỗ nứt ở vỏ bao của buồng trứng có thể bình thường nhưng cũng từ chỗ nứt đó gây chảy máu và đọng lại chút ít hiện tượng này gọi là xuất huyết u nang buồng trứng.

Một trong những nguyên nhân xuất huyết nang buồng trứng tự cầm và biến đổi thành nang xuất tiết các hormone cần thiết cho cơ thể nữ giới, hiếm khi nang buồng trứng này xuất huyết nhiều dẫn đến có máu và dịch trong ổ bụng. Tình trạng xuất huyết nang buồng trứng phải hoặc trái sẽ do rụng trứng bởi tình trạng này là sinh lý hết sức bình thường không phải là bệnh đặc biệt không ảnh hưởng đến khả năng sinh con sau này của bạn. Vậy bạn không phải băn khoăn cho câu hỏi xuất huyết nang buồng trứng có thai không?nữa rồi các bạn không nên quá lo lắng.

Tuy nhiên có một số trường hợp thì hiện tượng xuất huyết nang buồng trứng có thể dẫn đến biến chứng vỡ nang buồng trứng nên bạn cũng cần hết sức lưu ý. Vậy vỡ nang buồng trứng là gì? Vỡ nang buồng trứng có nguy hiểm không? Theo các Bác sĩ chuyên khoa cho biết vỡ nang buồng trứng hay vỡ u nang buồng trứng là hiện tượng bình thường. Đó chính là đặc điểm của các khối u nang lành tính sau một thời gian hình thành cũng như phát triển trên buồng trứng. Bởi vì u nang ác tính sẽ không vỡ mà biến chứng thành ung thư.

Khi bị vỡ u nang buồng trứng người bệnh sẽ có những biểu hiện như:

  • Xuất hiện cơn đau bụng dưới bất thường một lúc rồi hết
  • Hoặc chảy máu âm đạo nhẹ, mỏi vùng hông chậu…

Ngoài ra, U nang buồng trứng lành tính không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh và nó sẽ tự mất đi sau một vài vòng kinh. Vỡ nang buồng trứng sẽ gây ảnh hưởng tới các nang trứng khác nhưng sẽ giúp các nang trứng phát triển tốt hơn ở các giai đoạn tiếp theo. Thế nhưng cũng có nhiều trường hợp vỡ u nang buồng trứng không chỉ khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn dữ dội mà nó còn gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng khác như: Vỡ u nang buồng trứng xuất huyết và nhiễm trùng.

Nếu bạn thấy đau bụng dưới nhiều hoặc xuất hiện thêm các triệu chứng bất thường khác thì cần nhanh chóng đến các địa chỉ khám phụ khoa uy tín. Để được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và điều trị kịp thời.

Xem thêm: https://caodangduoctphcm.org.vn/c2909/trung-cap-y-si-y-hoc-co-truyen.html

Triệu chứng xuất huyết nang buồng trứng

Triệu chứng xuất huyết nang buồng trứng thường xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt với những biểu hiện như sau:

  • Bạn sẽ cảm thấy đau bụng vùng hạ vị hoặc đau 1 bên bụng. Thường là bên phải ít trường hợp đau bụng trái
  • Trong quá trình phát triển các cục máu đông bên trong khối u nang khiến cho lưu lượng máu bị giảm gây nên cảm thấy áp lực tăng ở vùng bụng dưới hoặc vùng chậu hoặc cả bụng. Gây đau đớn cho các bạn nữ
  • Đau vùng chậu thời gian dài trong suốt thời kỳ kinh nguyệt nó cũng có thể đau ở vùng lưng thấp.
  • Các bạn nữ có thể sẽ đau âm đạo hoặc rỉ máu từ âm đạo
  • Trường hợp xuất huyết u nang trong buồng trứng sẽ gây ra đau dữ dội và dẫn đến việc chảy máu u nang trường hợp này hiếm xảy ra thế nhưng cũng không nên chủ quan.

nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-xu-ly-xuat-huyet-u-nang-buong-trungTriệu chứng xuất huyết nang buồng trứng

Cách xử lý khi bị xuất huyết u nang buồng trứng

Xuất huyết nang buồng trứng khi có thai sau khi có thai thì phần hoàng thể thai kỳ có chức năng dưỡng thai có thể bị xuất huyết bên trong và sau đó tự ổn định và teo đi ở tuần thai thứ 12 – 15. Mẹ bầu nên nhớ nếu như có các triệu chứng đau bụng dữ dội bên trái hoặc có thể chóng mặt ngất xỉu thì cần phải vào viện ngay vì khi đó nang buồng trứng chảy máu nhiều hơn nặng hơn bạn còn phải mổ để cấp cứu.

Trường hợp này bạn cũng cần kiêng vận động mạnh và kiêng làm việc nặng và kiêng quan hệ với chồng. Hiện tượng u nang buồng trứng xuất huyết không quá nguy hiểm thế nhưng trong 1 số trường hợp xuất huyết u nang có thể sẽ gây biến chứng vỡ u nang lúc này sẽ đe dọa tính mạng của các chị em phụ nữ. Khi bạn tự nhận thấy bản thân có những dấu hiệu và triệu chứng bị xuất huyết u nang buồng trứng bạn cần:

  • Nếu mức độ khó chịu không quá nghiêm trọng người bệnh có thể sử dụng thuốc giảm đau. Đơn giản có thể giảm đau tạm thời thế nhưng quan trọng là phải chữa trị tận gốc nguyên nhân của bệnh.
  • Bạn có thể lựa chọn thay thế khác như chườm nước đá… cũng có thể làm giảm đau.
  • Nên dùng các loại thảo dược, vitamin để chữa trị u nang buồng trứng… Người bệnh cần hạn chế bị xuất huyết u nang buồng trứng và theo dõi trong một khoảng thời gian.

Cách để phòng ngừa biến chứng của xuất huyết u nang buồng trứng

Để có thể phòng u nang buồng trứng xuất huyết trong khi người bệnh có những triệu chứng bất thường cần phải nghe tư vấn của các bác sĩ:

  • Nếu tiền sử trong gia đình có người mắc bệnh liên quan về u nang buồng trứng, hoặc ung thư buồng trứng nên thăm khám sức khỏe định kì. Trường hợp bạn gặp có các triệu chứng bất thường nên điều trị sớm để không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Trong trường hợp khối u nang buồng trứng lành tính còn nhỏ người bệnh cần theo dõi thường xuyên kích thước cũng như sự phát triển của khối u nang để theo dõi sát sao quá trình khối u có phát triển nhanh không.
  • Đối với các trường hợp mắc u nang được bác sĩ chỉ định điều trị cần thực hiện đúng theo phác đồ để nhanh chóng khỏi bệnh.
  • Sau mổ u nang cần tái khám và phòng ngừa u nang tái phát bạn nên có những biện pháp để tránh tái phát lại.
  • Đặc biệt bạn cần phải khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để sớm phát hiện u nang

Ngoài ra để tránh những biến chứng xấu do xuất huyết u nang buồng trứng thì các chị em khi mắc u năng cần phải sử dụng các sản phẩm để hỗ trợ giảm kích thước của khối u đặc biệt là cần cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm điều trị chứng bệnh này bạn nên lựa chọn nơi bán uy tín để có thể sử dụng để cân bằng nội tiết, giảm tình trạng đau bụng, khó chịu mỗi khi tới kì kinh nguyệt.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.