Thận trọng khi nhổ răng khôn bị sâu?

 30/11/-1 00:00 |  758 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Răng khôn nằm ở sâu bên trong cùng hàm vì thế rất khó để vệ sinh được sạch sẽ. Ngoài ra trong quá trình ăn uống thì khu vực khiến các vụn thức ăn bị mắc kẹt từ đó rất dễ dẫn đến tình trạng răng khôn bị sâu.

Nguyên nhân và dấu hiệu của răng khôn bị sâu

Tình trạng sâu răng hiện nay rất nhiều người gặp phải. Sâu răng chính là bệnh lý răng miệng nguyên nhân chủ yếu gây ra là do khu vực răng khôn không được bạn vệ sinh sạch sẽ. Trong quá trình sinh hoạt ăn uống các vụn thức ăn mắc kẹt bên trong kết hợp cùng với vi khuẩn có sẵn trong khoang miệng và nước bọt. Để lại qua ngày này sang ngày khác hình thành những mảng bám.

Khi những mảng bám hình thành nó chứa rất nhiều axit. Các axit này có khả năng phá vỡ lớp men bảo vệ răng gây ra hiện tượng xói mòn. Về lâu về dài thì các axit đó sẽ tạo ra những lỗ nhỏ li ti trên răng. Khiến cho răng khôn của bạn bị sâu.

than-trong-khi-nho-rang-khon-bi-sauNguyên nhân và dấu hiệu của răng khôn bị sâu

Dấu hiệu cho thấy bạn đã bị bị sâu răng khôn

Nhổ răng khôn bị sâu hàm dưới sẽ khiến bạn bị đau răng các cơn đau có thể xuất hiện liên tục hoặc ngắt quãng kể cả khi bạn không tác động vào răng.

  • Răng khôn của bạn bị nhạy cảm tức là bạn sẽ cảm thấy đau hoặc ê buốt khi dùng những thực phẩm lạnh, ngọt hoặc chua.
  • Răng khôn thay đổi màu sắc dấu hiệu này rất dễ quan sát. Răng khôn bị sâu ở hàm răng dưới rất dễ quan sát so với răng khôn hàm răng trên. Vì lúc này bạn có thể nhìn thấy những đốm xám nâu hoặc đen xuất hiện trên bề mặt của răng.
  • Đặc biệt là hơi thở sẽ xuất hiện mùi vì khi sâu răng làm hình thành các lỗ trên bề mặt răng từ đó các vụn thức ăn bị mắc kẹt khiến cho khu vực răng khôn rất khó vệ sinh. Từ những điều này khiến cho việc sâu răng trở thành ổ vi khuẩn và tiết ra mùi rất khó chịu.

Hậu quả khi bị sâu răng khôn?

Ở giai đoạn đầu sâu răng chỉ tấn công vào lớp men bên ngoài răng vì vậy về lâu về dài sâu răng dần xâm nhập vào bên trong tủy. Đó chính là nơi tập trung nhiều dây thần kinh và các mạch máu nhất. Ngoài ra các tổn thương sẽ khiến bạn vô cùng đau nhức bạn cần phải làm thủ thuật để nhổ răng sâu.

Người bị sâu răng còn dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa bởi vì không thể nhai được như bình thường nên dễ bị biếng ăn hoặc nhai không kỹ. Đường tiêu hóa có khả năng xuất hiện các vấn đề như:

  • Đau dạ dày
  • Sa dạ dày
  • Trĩ …

Những cơn ê buốt cũng như đau nhức dữ dỗi sẽ khiến cho bạn không thể ngủ ngon giấc. Đặc biệt khi người có những thói quen nghiến răng nếu như càng để lâu thì bạn rất dễ bị suy nhược cơ thể. Ngoài ra, sự khó chịu còn khiến bạn bị thay đổi tính cách hay cáu gắt, bứt rứt, khó chịu,...

Vì sao cần nhổ răng khôn bị sâu hàm dưới?

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 nó có vị trí tận cùng bên trong cung hàm. Đối với nhóm răng khôn này sẽ gồm 4 chiếc răng:

  • 2 răng trên và 2 răng dưới do mọc cuối cùng nên khi những nhóm răng khác đã mọc xong thì xương hàm của bạn đã cứng. Chính vì thế răng khôn rất dễ mọc ngầm và mọc lệch hướng gây khó chịu cho bạn.
  • Trường hợp răng khôn hàm trên răng khôn hàm dưới khi mọc lệch thì rất dễ xuất hiện những biến chứng cho bạn.

Nhổ răng khôn bị sâu gây ra những biến chứng:

  • Tổn thương má nếu như răng khôn mọc lệch ra má hàm dưới. Từ đó chiếc răng khôn này rất dễ làm tổn thương má của bạn nhất là khi bạn cử động miệng. Nếu như không được thực hiện việc nhổ bỏ răng khôn hàm dưới mọc lệch thì bạn sẽ phải chịu sự đau đớn mỗi khi cử động miệng.

Trường hợp bạn đã lớn tuổi thì biến chứng này sẽ làm xuất hiện nhiều viêm nhiễm khiến cho tình trạng sức khỏe của bạn ngày càng tồi tệ hơn.

  • Răng số 7 nằm cận kệ với răng số 8 thuộc nhóm răng hàm lớn và có nhiệm vụ nghiền nhỏ lượng thức ăn để có thể đưa được vào hệ tiêu hóa. Tuy nhiên khi răng khôn hàm dưới mọc lệch hướng về răng số 7 thì khi đó răng khôn sẽ khiến cho răng số 7 của bạn gặp phải những tổn thương. Nếu như bạn không điều trị kịp thời thì các bác sĩ nha khoa sẽ bắt bạn phải nhỏ bỏ răng số 7. Vì khi đó mới có thể đảm bảo được sức khỏe răng miệng của bạn một cách tốt nhất.
  • Khi răng khôn bị sâu đau nhức thì đây cũng chính là do răng bị sâu và bạn đã mắc phải những bệnh lý về răng miệng. Dù răng của bạn mọc lệch ở hàm trên hoặc hàm dưới thì điều này cũng sẽ khiến bạn dễ mắc những bệnh lý như: ( viêm nướu, u nang xương hàm, rối loạn về phản xạ hoặc cảm giác …. ) Những biến chứng này sẽ khiến khả năng nhai của bạn bị ảnh hưởng tương đối nhiều.

than-trong-khi-nho-rang-khon-bi-sauThận trọng khi nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn hàm dưới có nguy hiểm không?

Bên cạnh mức độ nguy hiểm thì khi nhổ răng khôn hàm dưới rất nhiều bạn băn khoăn có nên nhổ răng khôn hàm dưới hoặc nhổ răng khôn hàm dưới có đau không? Đây chính là những vấn đề được đa số mọi người mắc các vấn đề về răng miệng đặc biệt quan tâm. Việc nhỏ bỏ răng khôn hàm dưới được đánh giá khá dễ dàng so với răng khôn hàm trên.

Nhằm đảm bảo sự an toàn cũng như hạn chế tối đa sự ê nhức sau khi nhổ răng thì bạn cần phải chú ý một số điều sau:

  • Chọn nơi nhổ răng uy tín: Bởi vì do vị trí vô cùng khó quan sát đồng thời các thao tác nên nhổ răng khôn hàm dưới sẽ phải được các bác sĩ có chuyên môn giỏi cũng như giàu kinh nghiệm thực hiện. Từ đó, bạn nên đến những bệnh viện cũng như các phòng khám có uy tín và chất lượng cao để tiến hành thủ thuật.
  • Tuân theo hướng dẫn chăm sóc răng khôn sau khi nhổ của Bác sĩ: Có rất nhiều khách hàng không tuân thủ theo hướng dẫn của các bác sĩ về việc chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn. Theo các Điều dưỡng – Cao đẳng Điều dưỡng cho biết họ thường mắc sai lầm như: không đánh răng, súc miệng bằng nước muối và còn ăn những thực phẩm cứng … ngay sau khi nhổ răng . Từ đó khiến cho tình trạng đau nhức răng ngày càng tồi tệ hơn.

Nếu trong quá trình sau khi rổ rằng bạn gặp bất kỳ bất thường nào cần phải đến gặp các bác sĩ để được tư vấn. Đặc biệt khi đau nhức liên tục không giảm trong suốt 24 giờ kèm theo triệu chứng chảy máu nhiều hay ngất xỉu … lập tức đến cơ sở y khoa gần nhất để được khắc phục kịp thời.

Có rất nhiều người nghĩ nhổ răng chính là phương pháp duy nhất để điều trị sâu răng thế nhưng thực tế bạn không cần phải nhổ răng khôn hàm dưới bị sâu hoặc răng khôn hàm trên. Vì biện pháp dùng thủ thuật nhổ răng là phương pháp cuối cùng nếu tình trạng sâu răng đã quá nặng. Những giai đoạn khác nhau thì các Bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị riêng mà không cần nhổ bỏ răng bị sâu.

Trên đây chúng tôi đã chỉ ra cho bạn phương pháp cũng như những thông tin quan trọng khi nhổ răng khôn bị sâu. Bạn có thể tìm hiểu thêm Tổng quan về Bệnh viêm miệng? để có thêm kiến thức trong việc chăm sóc răng miệng của bản thân và gia đình được tốt hơn.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.