Xơ gan cổ chướng là gì? Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh?

 30/11/-1 00:00 |  930 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Bệnh xơ gan cổ chướng nếu như không biết cách chữa trị thì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm thậm chí người bệnh còn có thể tử vong. Việc sử dụng đúng phương pháp điều trị cũng như có được chế độ chăm sóc phù hợp sẽ giúp người bệnh thoát khỏi được căn bệnh này.

Theo nhiều chuyên gia y tế hiện nay thì bệnh xơ gan cổ chướng hiện nay vẫn có thể điều trị dứt điểm. Chỉ cần người bệnh áp dụng đúng phương pháp kết hợp với chế độ ăn uống cũng như lối sống khoa học bệnh sẽ thuyên giảm nhanh.

Phần lớn chúng ta vẫn chưa có nhiều hiểu biết xung quanh căn bệnh này trong khi những thông tin về nó lại vô cùng quan trọng. Chứng bệnh này hiện nay rất nhiều người đang mắc phải làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. Trước khi tìm hiểu về cách điều trị dứt điểm thì bạn nên tham khảo những thông tin như:

Bệnh xơ gan cổ chướng là gì?

Bệnh xơ gan cổ chướng chính là chứng bệnh khi bệnh xơ gan không được điều trị hoặc được điều trị không đúng cách. Gan có nhiệm vụ chính là lọc thải những chất độc hại nhưng nếu như đã tới giai đoạn này thì gan đã tổn thương nặng nề cùng chức năng của gan sẽ bị suy giảm. Thậm chí không thể hoạt động được để đào thải các chất thải ra bên ngoài được.

xo-gan-co-chuong-la-gi-dau-hieu-va-trieu-chung-cua-benhBệnh xơ gan cổ chướng

Những dấu hiệu xơ gan cổ chướng sẽ xuất hiện do sự tăng sinh và xơ hóa của tổ chức gan làm hình thành các u tại mô khác đồng thời gây biến dạng cấu trúc cảu gan. Nhưng biểu hiện này sẽ làm tổn thương gan cũng như hoạt động của toàn bộ cơ thể của người bệnh. Những người mắc phải chứng bệnh này sẽ có hiện tượng phình to giữa bụng do giữa lá thành và lá tạng của bụng có biểu hiện dịch hình thành hiện tượng cổ chướng.

Xem thêm: Bị mày đay nguyên nhân và cách chữa trị

Những người dễ mắc bệnh xơ gan cổ chướng

Biểu hiện của bệnh xơ gan cổ chướng sẽ thường xuất hiện ở rất nhiều đối tượng trong đó những người dễ mắc bệnh nhất cụ thể:

  • Người thường xuyên sử dụng bia rượu
  • Những người mắc các bệnh viêm gan nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách
  • Những người bị suy dinh dưỡng
  • Những người thiếu chất đạm, viêm tắc mật
  • Bệnh nhân bị bệnh suy tim …

Đây là nhóm đối tượng rất dễ làm ảnh hưởng đến hoạt động của gan cũng là đối tượng dễ mắc bệnh viêm gan cổ chướng.

Nguyên nhân gây bệnh xơ gan cổ chướng

Mắc bệnh viêm gan nếu như không biết không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách thì đây chính là nguyên nhân thường xảy ra với những bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B hoặc viêm gan C. Bệnh nhân đến giai đoạn xơ gan của cổ chướng tức là bệnh đã bước qua giai đoạn nặng. Đồng thời chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng.

Một trong những nguyên nhân dễ bị mắc bệnh đó chính là tình trạng cơ thể bị nhiễm độc chất như hóa chất, thạch tín… cũng có thể làm cho gan hoạt động kém hiệu quả đặc biệt là nhiễm độc gan dẫn đến xơ gan cổ chướng.

Khi nhiễm bệnh hấp huyết trùng sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể đồng thời làm suy giảm chức năng gan cũng là một nguyên nhân dẫn đến xơ gan cổ chướng mà rất nhiều bệnh nhân hiện nay mắc phải.

Ngoài ra những người mắc bệnh suy tim, thận hư và rối loạn tuyến tụy hiện nay cũng rất dễ trở thành nạn nhân của bệnh xơ gan cổ chướng. Hơn thế nữa không cung cấp đủ chất dinh dưỡng và thường xuyên dùng rượu bia cũng như các chất kích thích chính là nguyên nhân gây suy giảm chức năng gan. Quá trình lọc chất thải của gan sẽ bị hạn chế đến nhiễm độc gan và nhanh chóng chuyển sang giai đoạn xơ gan cổ chướng.

Triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh xơ gan cổ chướng

Những dấu hiệu bệnh chưa xuất hiện rõ ràng nên thường rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Thông thường thì có những dấu hiệu bệnh nhẹ của rối loạn tiêu hóa hoặc ăn không ngon cũng như đầy bụng. Đồng thời người bệnh còn có cảm giác mệt mỏi và kèm theo đau nhẹ tại vùng bụng. Ngoài ra, nếu không được kiểm soát ngay từ đầu thì những biểu hiện của bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Nếu như những cơn đau bụng xuất hiện nhiều hơn đồng thời kem theo đó là các triệu chứng như: mệt mỏi, sút cân, vàng da, chảy máu châranwgg, hoa mắt, chóng mặt …. Những triệu chứng ở giai đoạn cuối của bệnh đã trở nên cực kỳ nghiêm trọng làm tăng áp lực lên tĩnh mạch tạo ra hiện tượng cổ trướng bụng của người bệnh sẽ phình ro làm da bụng bóng lúc này thì cân nặng sút liên tục kèm theo triệu chứng khó thở, da vàng … thậm chí là có thể dẫn đến hôn mê.

Chế độ ăn cho người bệnh xơ gan cổ chướng?

Xơ gan cổ chướng chính là căn bệnh nguy hiểm và nó là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan vậy chế độ ăn cho người bệnh xơ gan cổ chướng như thế nào chính là câu hỏi của nhiều người hiện nay. Bị xơ gan cổ chướng nên ăn gì?

  • Ăn yaourt có thể giúp hoá giải một phần ammoniac
  • Nên ăn nhiều vào buổi sáng để tránh đầy bụng và buồn nôn.
  • Về nhu cầu năng lượng của người bệnh như người bình thượng
  • Người bệnh cần phải uống 1 - 1.5 lít / ngày, bao gồm cả sữa, nước lọc, nước trái cây …
  • Tình trạng nếu như người bệnh có hiện tượng bụng báng nhiều cần phải nằm nghỉ để thận có thể được lọc thải tốt hơn.
  • Người bệnh cần chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày để có thể giúp hạn chế được các bệnh tiểu đường cũng như những biến chứng của hạ đường huyết
  • Lượng đạm thực vật hạn chế thịt cá, trứng gà, vịt sữa, ăn nhiều đậu cũng như uống nhiều sữa đậu nành …
  • Người bệnh cần cung cấp nhiều chất xơ trong những bữa ăn hằng ngày như: các thực phẩm rau xanh, trái cây hoặc các dạng chất xơ tổng hợp.

Tìm hiểu: học y sĩ y học cổ truyền tp hcm

xo-gan-co-chuong-la-gi-dau-hieu-va-trieu-chung-cua-benhHạn chế uống rượu bia và các chất kích thích

Bệnh xơ gan cổ chướng không nên ăn gì?

  • Người bệnh cần hạn chế dầu không ăn mỡ động vật
  • Hạn chế ăn muối và các món chiên xào ăn nhiều món luộc
  • Không ăn mắm, cá khô, thức ăn đóng hộp
  • Hạn chế café, trà và tránh những thức ăn chua cay vì dễ nguy cơ viêm dạ dày ở người xơ gan.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm nhiều sắt như: thịt màu đỏ, gan, … vì dễ bị ứ sắt dẫn đến việc tổn thương các cơ quan.

Bệnh xơ gan cổ chướng có bị lây không?

Rất nhiều người thắc mắc bệnh xơ gan cổ chướng có bị lây không? Và lây qua con đường nào? Xơ gan không phải là bệnh có thể lây từ người này sang người khác ngay cả trong trường hợp do virus thế nhưng virus viêm gan B thì có thể lây từ người này sang người khác qua đường máu hoặc đường tình dục.

Từ mẹ sang con: Nếu như mẹ đang mang trong người vi rút viêm gan B đang mang thai sẽ khiến thai nhi bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, trong trường hợp gia đình có người thân mắc bệnh thì cũng rất dễ bị lây nhiễm.

Qua đường tình dục: Các virus viêm gan B có thể lây nhiễm từ người bị bệnh sang người không bị bệnh thông qua đường tình dục. Nhất là giữa vợ chồng với nhau thì khả năng nhiễm bệnh cũng cao hơn đồng thời rất hay gặp phải.

Qua đường máu: Trong quá trình tiêm hoặc sử dụng xilanh không được an toàn hoặc không sạch sẽ, dùng chung xi lanh … các dụng cụ, thiết bị y tế không được khử trùng an toàn.

Lây qua con đường sinh hoạt hàng ngày: Trong một nhà việc sinh hoạt hằng ngày thường xuyên sẽ xuất hiện niêm mạc hoặc phần da bị tổn thương. Khi đó, nếu tiếp xúc quá thân mật với người nhiễm virus viêm gan B hoặc tiếp xúc với các đồ vật dùng chung của người nhiễm bệnh. Khi đó virus viêm gan B có nguy cơ xâm nhập dẫn đến tình trạng lây nhiễm cao.

Như vậy bệnh xơ gan cổ chướng là một căn bệnh nguy hiểm cần phải được phòng tránh ngay từ bây giờ. Đặc biệt nếu những người bị xơ gan trong giai đoạn đầu cần phải khám cũng như điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nặng có thể xảy ra. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.