Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng đau đầu kéo dài

 30/11/-1 00:00 |  785 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Đau đầu kéo dài mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng thế nhưng nó lại là nguyên nhân làm bạn và cuộc sống của bạn trở nên nặng nề. Dẫn đến hiệu suất làm việc cũng bị giảm đi đáng kể. Vậy nguyên nhân, triệu chứng này do đâu và làm sao để có thể khắc phục tình trạng này.

Những cơn đau đầu kéo dài là báo động cho một số tình trạng xấu của cơ thể. Có thể bạn bị thiếu nước hoặc do dị ứng và các bệnh nghiêm trong khác.

Hiện tượng đau đầu kéo dài

Thiếu nước: Việc thiếu nước sẽ khiến bạn dễ bị đau đầu dù là do không uống nước hay luyện tập quá mức hoặc bạn khóc … kèm theo những triệu chứng khác như: chuột rút, nước tiểu có màu đậm… Tuy nhiên chúng thường sẽ biến mất khi bạn bổ sung đầy đủ thêm lượng nước.

Dị ứng hay viêm xoang: Ngoài chứng chảy nước mũi hay nước mắt thì dị ứng còn có thể gây ra những cơn đau đầu nghiêm trọng. Đây cũng chính là triệu chứng cho thấy mũi của bạn đang bị tắc nghèn do vi khuẩn gây nên.

Căng thẳng quá mức: Nếu như bạn càng chịu nhiều áp lực thì bạn càng phải chịu những cơn đau đầu triền miên. Những cơn đau đầu nó có thể là kết quả của 1 vấn đề căng thẳng. Ví dụ như: mất việc, người thân qua đời … Còn trường hợp đau đầu mãn tính có thể là kết quả của việc chịu áp lực kéo dài không giải tỏa được. Trường hợp này bạn sẽ cực kì khó chịu và ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt trong cuộc sống.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-tinh-trang-dau-dau-keo-daiNguyên nhân bị đau đầu

Xương sống có vấn đề: Những vấn đề bất thường tại xương sống ví dụ như ở phần sống cổ có thể dẫn tới tình trạng đau đầu. Bạn sẽ cảm thấy những cử động đầu nhất định khiến những cơn đau lại trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên, những cơn đau này chỉ diễn ra ở 1 vùng cố định của đầu như: gáy hoặc thái dương… có thể gây buồn nồn hoặc nhạy cảm với ánh sáng.

Thiếu ngủ: Một trong những nguyên nhân khiến bạn bị đau đầu kéo dài thì thiếu ngủ có thể gây đau đầu và các vấn đề về nhận thức khác. Nếu bình thường bạn ngủ 8 tiếng mà vì một lý nào đó giấc ngủ của bạn chỉ kéo dài 4 tiếng có khả năng bạn sẽ phải đối mặt với những cơn đau đầu.

Lượng đường trong máu quá thấp hoặc quá cao: Trong quá trình bạn ăn không đủ lượng thức ăn cần thiết hoặc khi ăn quá nhiều đường thì lượng đường trong máu sẽ bị ảnh hưởng phần nào. Đối với vấn đề đau đầu là một trong những dấu hiệu cho thấy lượng đường trong máu của bạn đang không được ổn định. Có thể là quá thấp hoặc đang lên quá cao. Bạn nên ăn các bữa ăn nhỏ, rải rác trong ngày để tránh tình trạng này.

Xem thêm Mẹo chữa đau đầu cho mẹ bầu hiệu quả nhất? để có biện pháp khắc phục đảm bảo sự phát triển cho mẹ và em bé.

Mắt có vấn đề: Hiện nay, nhiều người trong số chúng ta phải nhìn màn hình máy tính cả ngày vì thế nó sẽ có những ảnh hưởng đến mắt. Nếu như cuối ngày làm việc mà bạn thấy đau đầu và phải nheo mắt khi nhìn màn hình lúc này bạn cần phải đi khám mắt.

Huyết áp: Vấn đề huyết áp cao kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới các cơn đau đầu. Đây là các biện pháp thông thường không thể xóa bỏ để có thể chấm dứt được tình trạng này bạn cần phải điều trị bệnh cao huyết áp.

Ngoài những biến chứng kể trên thì bạn cũng có thể gặp phải những bệnh lý nghiêm trọng phụ thuộc vào độ tuổi, hệ miễn dịch của bạn. Chúng cũng có thể là dấu hiệu của đột quỵ hay nhiễm trùng. Khi đó tốt hơn nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán kịp thời.

Sốt nhẹ và đau đầu kéo dài là dấu hiệu của bệnh gì?

Khi đau đầu và sốt nhẹ kéo dài thường sẽ xảy ra với những bệnh lý cũng như các triệu chứng khác đi kèm đây là một lời cảnh báo của cơ thể nói chung. Bạn cũng có thể mắc phải:

Cảm lạnh thông thường: Đối với chứng cảm lạnh thông thường thì nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng sốt nhẹ kèm theo đau đầu. Khi sốt nóng lạnh đau đầu thường gặp ở trẻ em nhiều hơn là đối với người lớn. Ngoài tình trạng sốt và đau đầu người bệnh còn có những triệu chứng như: hắt hơi, rát cổ họng, sổ mũi và bệnh thường kéo dài khoảng 7 đến 10 ngày…. Các triệu chứng sốt nhẹ và đau đầu kéo dài lâu hơn thì nó có thể là biến chứng của bệnh viêm xoang.

nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-tinh-trang-dau-dau-keo-daiBệnh lý khiến bạn đau đầu

Bệnh zona thần kinh: Do vi rút herpes gây ra thường là trong giai đoạn trưởng thành muộn bởi sự kích hoạt của vi rút bệnh thủy đậu. Tại hầu hết mọi lứa tuổi thì bệnh zona thần kinh sẽ bắt đầu với tình trạng mệt mỏi, sốt nhẹ, đau cơ, đau đầu … đặc biệt nhạy cảm với da hoặc đau ở một vùng trên cơ thể. Tình trạng phát ban trên cơ thể người bệnh còn có thể trở nên đau đớn và phồng rộp sau khoảng 5 ngày sau đó sẽ lan ra các vùng da nhạy cảm khác. Trong thời gian 4 tuần những vết thương da này sẽ thường lành lại. Việc đau đầu và sốt nhẹ kéo dài hoặc đau đầu kéo dài và buồn nôn không rõ nguyên nhân cũng có thể là những triệu chứng phổ biến của các bệnh liên quan đến ung thư.

Đó cũng là một số nguyên nhân của tình trạng sốt nhẹ và đau đầu kéo dài mà bạn cần phải lưu ý. Ngoài ra, còn rất nhiều nguyên nhân khác tuy nhiên việc phân biệt các nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau đầu cũng như sốt nhẹ đòi hỏi người bệnh cần xem xét kỹ lượng những triệu chứng đi kèm theo. Đối với thời gian của những triệu chứng này cùng với việc kiểm tra sức khỏe hay xét nghiệm chẩn đoán thích hợp. Từ đó sẽ có thể đưa ra được kết quả một cách chính xác nhất.

Khi có triệu chứng đau đầu và sốt nhẹ kéo dài bạn nên chủ động đến các cơ sở y tế để thăm khám. Các bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác nguyên nhân từ đó đưa ra những biện pháp điều trị sao cho phù hợp.

Các cách chữa đau đầu kéo dài

Có nhiều cách đối phó với chứng bệnh đau đầu kéo dài. Bạn có thể điều trị bằng thuốc hoặc có thể giảm đau kết hợp với các biện pháp tự nhiên.

Việc điều trị bằng thuốc hiện nay có nhiều loại thuốc có hiệu quả tương đối cao khi dùng để điều trị bệnh đau đầu kéo dài. Bạn nên đi khám để có thể biết nguyên nhân gây ra bệnh và được chỉ định những loại thuốc sao cho phù hợp. Theo các Điều dưỡng – Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM chỉ định người bệnh không nên dùng thuốc giảm đau để cắt cơn đau quá nhiều bởi sẽ gây ra tình trạng nhờn thuốc và có nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn. Những loại thuốc đều cần phải có sự chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, khi các cơn đau xuất hiện bạn cũng có thể thực hiện 1 số biện pháp đơn giản như: massage, bấm huyệt vào các huyệt thái dương, trán, và khắp da đầu để cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Đồng thời bạn nên kết hợp với việc chườm lạnh hoặc tắm nước ấm để toàn thân được thư giãn sau đó uống một ly trà gừng và nằm nghỉ ngơi trong phòng tối cũng như yên tĩnh. Khi đó những cơn đau đầu sẽ giảm đi nhanh chóng.

Việc sử dụng các loại thuốc theo như các bác sĩ chuyên khoa khuyên người bệnh nên sử dụng các loại như: Ginkgo biloba, Feverfew… để kiểm soát tình trạng đau đầu của mình. Các loại thảo dược này giúp làm giảm số cơn đau và mức độ đau của bạn hiệu quả mà lại an toàn hơn.

Cách phòng ngừa đau đầu kéo dài

Bên cạnh những biện pháp để giảm đau nhanh thì bạn cũng nên phòng ngừa việc đau đầu kéo dài bằng cách:

  • Không nên lạm dụng thuốc bởi uống thuốc giảm đau nhiều lần có thể gây ra tình trạng phản tác dụng phụ làm cho tần suất đau đầu nhiều hơn
  • Nên ngủ đủ giấc và dành thời gian để thư giãn mỗi tuần bên gia đình và bạn bè. Đặc biệt tránh làm việc quá sức hay các công việc khác gây ra mệt mỏi và áp lực
  • Ăn uống điều độ, đủ dinh dưỡng, tránh xa các chất kích thích hay thực phẩm không tốt cho cơ thể.
  • Hàng ngày nên tập thể dục thường xuyên để giúp cho cơ thể khỏe mạnh vừa làm giảm căng thẳng, giúp cơ thể hưng phấn và tinh thần thoải mái hơn.

Trên đây là những nguyên nhân cũng như biện pháp điều trị tình trạng đau đầu kéo dài mà nên biết. Nếu như có những triệu chứng bất thường bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.