Tổng quan về bệnh Xuất huyết võng mạc

 30/11/-1 00:00 |  1054 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Xuất huyết võng mạc là một trong những triệu chứng của một số bệnh lý võng mạc. Đây là một trong những biểu hiện không tốt bởi tổn thương này sẽ ảnh hưởng xấu tới chức năng thị giác của người bệnh. Khoa Điều dưỡng – Cao đẳng Điều dưỡng sẽ chỉ ra nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh này các bạn cùng theo dõi nhé !

Tổng quan về võng mạc

Võng mạc được chia thành:

  • Biểu mô sắc tố: Đây chỉ là 1 lớp tế bào nằm sát với hắc mạc đối với những tế bào này chứa sắc tố
  • Tế bào thị giác: Có 2 loại tế bào chóp đồng thời giúp nhìn được các vật trong điều kiện đủ ánh sáng cũng như tế bào que sẽ giúp cho bạn nhìn được trong bóng tối
  • Tế bào 2 cực: Nó sẽ làm nhiệm vụ truyền dẫn xung động hệ thần kinh
  • Tế bào đa cực: Sẽ trực tiếp truyền xung động thần kinh lên đường thần kinh thị giác. Các sợi trục của tế bào này tập trung lại khi đó sẽ hình thành dây thần kinh thị giác.

tong-quan-ve-benh-xuat-huyet-vong-macNguyên nhân bệnh xuất huyết võng mạc

Nguyên nhân bệnh xuất huyết võng mạc

Việc xuất huyết võng mạc sẽ xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau tuy nhiên phần lớn là do những bệnh lý về mạch máu của võng mạc như:

  • Cận thị nặng
  • Tăng huyết áp
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già
  • Bệnh Eales
  • Chấn thương mắt…

Việc xuất huyết võng mạc có nguy hiểm không? Khi bị xuất huyết võng mạc thì khả năng hồi phục chức năng tiếp nhận ánh sáng rất thấp bởi võng mạc chính là một tổ chức thần kinh và việc điều trị hiện nay người bệnh cũng không được khắc phục hiệu quả cho lắm. Việc xuất huyết võng mạc mà không tìm được nguyên nhân gây ra sẽ càng làm cho quá trình điệu trị khó khăn hơn.

Triệu chứng bệnh xuất huyết võng mạc

Các triệu chứng để nhận biết bệnh nhân bị xuất huyết võng mạc bao gồm:

  • Mắt nhìn mờ, đỏ
  • Đau nhức mắt, thấy mạng nhện hoặc màu đỏ trong tầm nhìn
  • Nhìn thấy sương mù hoặc bóng tối …
  • Tầm nhìn bị bóp méo
  • Nặng nhất là đột ngột mù.
  • Ngoài ra, một số bệnh nhân còn có cảm giác đau đầu

Đối tượng nguy cơ bệnh Xuất huyết võng mạc

Xuất huyết võng mạc là một trong những biến chứng của một số bệnh lý về mạch mãu võng mạc. Do đó đối tượng có nguy cơ bị xuất huyết võng mạc bao gồm:

  • Bệnh nhân bị cận thị nặng: Cận thị thường xảy ra phổ biến ở lứa tuổi học sinh và nhân viên văn phòng. Về lâu về dài thì tình trạng cận thị nặng hơn và rất có thể sẽ dẫn tới biến chứng xuất huyết võng mạc.
  • Bệnh nhân bị tiểu đường: Ở nhóm đối tượng này thì hiện tượng tắc nghẽn vi mạch máu đồng thời rò rỉ mạch máu sẽ làm cho người bệnh giảm khả năng vận chuyển oxy trong hồng cầu. Người bệnh rất dễ mắc phải tình trạng thiếu máu võng mạc. Đối với những tổn thương tại hàng rào máu võng mạc sẽ gây tổn thương võng mạc.
  • Những người bị tăng huyết áp: Đối với đối tượng bị huyết áp cao dễ bị tổn thương những mạch máu nhỏ ở võng mạc. Khi đó bệnh nhân có thể sẽ bị chảy máu trong mắt, phù gai thị. Đặc biệt là ảnh hưởng tới thị lực của người bệnh rất nhiều.
  • Bệnh nhân bị tắc tĩnh mạch võng mạc: Tình trạng này sẽ khiến các mạch máu bị vỡ dẫn đến tình trạng bệnh xuất huyết võng mạc mắt

Trường hợp trẻ sơ sinh nếu sinh non sẽ có nguy cơ xuất hiện những mách máu bất thường. Những mạch máu lan rộng trong võng mạc và mô lót tại phía sau của mắt. Đối với những bất thường này rất dễ vỡ đồng thời có thể gây rò rỉ xuất huyết võng mạc ở trẻ sơ sinh. Để có thể phòng ngừa bệnh xuất huyết võng mạc đối với người có vấn đề về thị lực như: nhìn mờ, đỏ mắt hoặc cảm thấy đau nhức mắt… cần phải đến thăm khám mắt càng sớm càng tốt.

Mỗi người khi học tập và làm việc cần có tư thế ngồi đúng cách và làm việc ở nơi có đủ ánh sáng và hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như: điện thoại, máy tính … đặc biệt là đối với lứa tuổi học sinh và nhân viên văn phòng để có thể tránh bị cận thị hoặc hạn chế tình trạng cận thị nặng cha mẹ cần phải theo dõi tình trạng thai nhi trong thời kỳ mang thai đặc biết phải theo dõi thường xuyên những trẻ sơ sinh có nguy cơ rối loạn cao về mắt. Tránh những biến chứng võng mạc có thể xảy ra.

Việc kiểm tra và kiểm soát tốt huyết áp cho bệnh nhân bị tăng huyết áp bằng cách đo huyết áp thường xuyên. Các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân ăn giảm muối đồng thời cần phải tập thể dục 30 phút mỗi ngày với những bài tập vừa sức như: Đi bộ, tập yoga …  Ngoài ra việc kiểm soát đường huyết tốt đối với những người bệnh bị tiểu đường sẽ hạn chế tối đa những biến chứng xuất huyết do tiểu đường gây nên.

Tìm hiểu thêm: Dấu hiệu và các cách điều trị polyp đại tràng hiệu quả để có biện pháp phòng tránh căn bệnh này.

tong-quan-ve-benh-xuat-huyet-vong-macCác biện pháp chẩn đoán bệnh Xuất huyết võng mạc

Các biện pháp chẩn đoán bệnh Xuất huyết võng mạc

Hiện nay, có nhiều biện pháp để chẩn đoán xuất huyết võng mạc bao gồm:

  • Soi đáy mắt: Đây là biện pháp được sử dụng phổ biến nhất để có thể chẩn đoán xuất huyết võng mạc
  • Chụp mạch huỳnh quang: Để chụp mạch huỳnh quang cần sử dụng thuốc nhuộm huỳnh quang tiêm vào máu của bệnh nhân trước đó để bác sĩ nhãn khoa có thể nhìn rõ hơn và kiểm tra các mạch máu trong võng mạc.
  • Kiểm tra mắt: kiểm tra chức năng thị lực của mắt như bệnh nhân có nhìn rõ không, trong tầm nhìn thấy có dấu hiệu ruồi bay hay không,...

Các biện pháp điều trị bệnh Xuất huyết võng mạc

Khi phát hiện mình có những dấu hiệu bất thường tại mắt. Hoặc bạn có thể nghi ngờ bệnh xuất huyết võng mạc cần phải tới ngay các phòng khám chuyên khoa mắt để được các bác sĩ chẩn đoán. Họ sẽ xem xét mức độ tổn thương cũng như vị trí xuất huyết võng mạc để đưa ra được hướng điều trị sao cho phù hợp.

Điều trị xuất huyết võng mạc bằng các cách sau:

  • Tìm ra những nguyên nhân gây xuất huyết võng mạc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc điều trị và phòng ngừa xuất huyết tái phát. Khi tìm ra nguyên nhân thì bạn cũng có biện pháp để phòng ngừa cho bên mắt còn lại.
  • Sử dụng các kỹ thuật như: Laser, vi phẫu mạch máu, thuốc tiêm nội nhãn…để điều trị xuất huyết võng mạc. Tùy theo từng trường hợp xuất huyết võng mạc mà có thể sử dụng 1 trong những phương pháp kể trên. Đặc biệt là bạn có thể cùng 1 lúc sử dụng cả 3 phương pháp trên.

Hơn thế nữa, người bệnh cần phải bổ sung các loại vitamin như A, B, C và E để có thể hỗ trợ làm tăng vững thành mạch đồng thời chữa lành các mạch máu bị tổn thương. Nên bổ sung các axit béo thiết yếu bao gồm cả: omega-3 từ dầu cá và dầu hạt lanh.

Tất cả những điều kể trên sẽ giúp bảo vệ thị lực của bạn được lâu hơn ngoài ra các bệnh nhân khi đã được điều trị cần phải đi khám mắt định kỳ 3, 6 tháng 1 lần. Để ngăn ngừa chứng bệnh xuất huyết võng mạc tái phát.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.