Nguyên nhân chảy máu cam một bên mũi?

 30/11/-1 00:00 |  1101 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Chảy máu cam một bên mũi chính đây là tình trạng mà nhiều gặp thường hay gặp phải và nó thường xuất hiện nhiều lần khiến cho bạn hoang mang. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là do đâu và nó có nguy hiểm không?

Theo như các Dược sĩ – Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết chảy máu mũi là hiện tượng có thể bắt gặp ở bất cứ ai nếu như chảy máu một bên với liều lượng ít thì bạn có thể tự khắc phục nhanh ngay tại nhà. Thế nhưng, nếu như tần suất của hiện tượng này xuất hiện ngày càng nhiều thì sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của người bệnh.

Hiện tượng chảy máu cam một bên mũi

Do bị nhiễm trùng cấu trúc xoang mũi đây chính là một trong những nguyên nhân thường gặp rất dễ dẫn tới tình trạng bị chảy máu ở một bên mũi. Thường gặp ở những đối tượng mắc bệnh về xoang mũi như:

  • Bệnh viêm mũi xoang mạn tính
  • Viêm mũi dị ứng
  • Viêm xoang mãn tính
  • U nang mũi
  • Polyp mũi

Khi vẹo vách ngăn mũi sẽ khiến cho vùng xoang mũi bị viêm từ đó tạo kích thích và gây chảy máu ở mũi. Trường hợp người bệnh bị chảy máu do mũi bị nhiễm lạnh, do thời tiết quá lạnh mà người bệnh lại không biết cách giữ ấm cơ thể. Mũi sẽ tiếp xúc nhiều trực tiếp với nhiệt độ thấp từ đó sẽ gây chảy máu. Hoặc đối với những người ngồi điều hòa, máy lạnh lâu trong thời gian dài cũng sẽ khiến cho vùng mũi xoang bị nhiễm lạnh khiến các mạch máu bị phá vỡ hoại tử niêm mạc gây ra hiện tượng chảy máu mũi. Có thể là chảy máu cam một bên mũi trái hoặc chảy máu cam một bên mũi phải.

nguyen-nhan-chay-mau-cam-mot-ben-muiHiện tượng chảy máu cam một bên mũi

Trường hợp do thói quen xấu gây ra cụ thể nhiều người hiện nay thường có thói quen dùng tay để ngoáy mũi và thế đôi khi vô tình mà ngoáy mũi quá sâu hoặc quá mạnh. Bạn dùng các vật nhọn cứng để ngoáy mũi nên rất dễ dẫn đến tình trạng vỡ mạch máu mũi bên trong từ đó dẫ tới hiện tượng chảy máu.

Thường xuyên chảy máu cam một bên mũi có nguy hiểm không?

Mức độ tổn thương và gây nguy hiểm do chảy máu mũi một bên gây ra sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân và tình trạng của bệnh. Nếu như bạn để mất máu thường xuyên hoặc quá nhiều sẽ gây thiếu máu. Khi đó cơ thể không đủ cung cấp lượng máu đã mất ảnh hưởng tới chức năng của tất cả các bộ phận trong cơ thể của bạn.

Đối với việc điều trị chảy máu cam phải dựa vào rất nhiều nguyên nhân và tình hình cụ thể của người bệnh. Khi đó mới có phương pháp điều trị sao cho phù hợp nhất. Để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Những biểu hiện của tình trạng chảy máu mũi nói lên điều gì?

Biểu hiện chảy máu: Máu chảy ra từ một bên lỗ mũi có nhiều lúc máu lẫn với dịch nước mũi qua lỗ mũi và chảy ngược xuống họng với lượng máu ít hoặc nhiều. Màu sắc của máu có thể tươi hoặc sậm hơn tùy từng trường hợp bệnh và cũng tùy từng nguyên nhân. Bạn nên quan sát trong mũi có thể thấy điểm chảy máu hoặc có những chỗ giãn mạch máu hoặc mũi bạn có thể sẽ xuất hiện dị vật hây chảy máu cam một bên mũi.

Tìm hiểu thêm thông tin Mách bạn cách chữa giun kim cho trẻ nhỏ và người lớn hiệu quả nhất.

Biểu hiện từ nguồn phát bệnh: Đối với những bệnh vùng mũi đều có thể là bệnh gây ra hiện tượng chảy máu mũi. Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng tồn tại u lành tính trong khoang mũi như u mạch máu mũi hoặc u xơ vòm họng.

Khi chảy máu cam lượng ít hoặc dịch mũi dính máu thì đây chính là một trong những triệu chứng cảnh báo bệnh u ác tính từ đó muốn biết cụ thể bạn cần phải quan sát biểu hiện chảy máu. Nếu như khó xác định thì cần phải đến thăm khám các bác sĩ tại các chuyên khoa tai mũi họng. Ngoài ra cũng cần phải lưu ý thêm, đối với hiện tượng chảy máu cam một bên mũi ở trẻ em thường là biểu hiện của căn bệnh nguy hiểm như: u xơ mũi hầu đây là triệu chứng ban đầu sau đó sẽ tái phát nhiều lần và số lượng máu chảy sẽ tăng dần lên. Bệnh nếu không được điều trị thì khối u sẽ phát triển lớn lúc này trẻ có thêm những triệu chứng tắc mũi hoặc ù tai … khiến cho trẻ khó chịu.

Nên làm gì khi bị chảy máu cam một bên mũi?

Cầm máu

Nếu trường hợp chảy máu cam ít thì không đáng kể chỉ là lẫn trong dịch mũi bạn nên vệ sinh mũi sạch sẽ là được. Thế nhưng đối với những trường hợp máu mũi chảy thành dòng thì bạn cần phải thực hiện biện pháp cầm máu để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đầu tiên bạn cần dừng mọi hoạt động sau đó dùng ngón tay bóp chặt cánh mũi lại kết hợp hơi cúi xuống lưng thẳng và thở bằng miệng. Giữ nguyên tư thế đó khoảng 5 phút để cầm máu được tốt nhất. Hoặc bạn có thể dùng đá lạnh chườm gốc mũi cũng giúp cầm máu nhanh.

Nội soi mũi

Nếu như tình trạng chảy máu cam thường xuyên xảy ra với bạn thì nên đến cơ sở chuyên khoa tai mũi họng uy tín để thăm khám. Việc nội soi mũi sẽ tìm ra được nguyên nhân thực sự sau đó xác định đến mức độ bệnh hiện tại. Bên cạnh đó bạn cần phải xét nghiệm máu về tình hình bệnh của mình. Cũng như nghe theo chỉ dẫn của các bác sĩ trực tiếp thăm khám cũng như điều trị cho bạn.

Việc điều trị chảy máu cam một bên mũi do nhiều nguyên nhân gây ra. Chính vì thế để tìm ra và triệt tiêu tận gốc các bác sỹ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp như: Điều trị viêm xoang, viêm mũi, vẹo vách ngăn, u nang,… để cắt đứt triệu chứng chảy máu cam.

Còn trường hợp chảy máu do nguyên nhân đến từ bệnh trong cơ thể thì nên áp dụng phác đồ điều trị kết hợp với chuyên khoa tai mũi họng. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị chảy máu cam được áp dụng như: kỹ thuật xâm lấn tối thiểu plasma nhiệt độ thấp tác dụng đến điểm chảy máu giúp cầm máu trong một lần. Phương pháp này không gây biến chứng và không làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi do thiếu máu.

Đây chính là phương pháp giúp loại bỏ những triệu chứng chảy máu cam một bên mũi rất hiệu quả. Tránh những tổn thương đến tổ chức đường hô hấp và lỗ mũi. Bạn sẽ không phải phẫu thuật và không gây đau đớn đặc biệt là không có tác dụng phụ.

nguyen-nhan-chay-mau-cam-mot-ben-muiNên làm gì khi bị chảy máu cam một bên mũi?

Các bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng phương pháp này để thâm nhập vào khoang tuyến của khoang mũi hẹp. Nơi gây ra chảy máu mũi tiếp xúc với điểm chảy máu mũi bác sĩ tiến hành cầm máu. Phương pháp được đánh giá mang lại hiệu quả cao cũng như an toàn cho người bệnh. Thế nhưng khi bị chảy máu cam một bên mũi hoặc cả 2 bên thường xuyên cần nhanh chóng tới các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám cũng như điều trị kịp thời.

Bị chảy máu cam một bên mũi không nên ăn gì?

Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn hàng ngày với những món ăn bổ máu thì người bệnh bị chảy máu cam cần tránh ăn những thực phẩm:

  • Thức ăn có tính cay nóng: Các món ăn được chế biến chứa nhiều tiêu, ớt, tỏi rất nóng và không tốt cho bệnh nhân chảy máu cam bạn nên hạn chế việc sử dụng chúng nếu không muốn bệnh trở nên nặng hơn
  • Hạn chế ăn những trái cây có tính nóng: Các loại quả giàu vitamin C rất tốt cho người bệnh chảy máu cam tuy nhiên khi dùng bạn cần tránh các quả như: vải, nhãn, mít, xoài,… bởi chúng rất nóng và có thể làm tăng nặng tình trạng.

Vậy bạn đã biết nguyên nhân chảy máu cam một bên mũi do đâu rồi chứ? Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có những kiến thức phòng và chữa chứng bệnh này hiệu quả. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh !

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.