Mách bạn cách chữa giun kim cho trẻ nhỏ và người lớn hiệu quả

 30/11/-1 00:00 |  846 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Giun kim là một trong những ký sinh trùng nhỏ có thể sống trong đại tràng và trực tràng của cơ thể con người. Bạn sẽ bị nhiễm giun kim khi ăn phải trứng của giun kim sau đó thì trứng của giun kim sẽ nở trong ruột của bạn.

Trường hợp đi vệ sinh mà không rửa tay kỹ trứng giun có thể bám vào tay sau đó lây lan sang người khác. Bởi trứng giun kim có thể sống trên bề mặt thực phẩm tối đa khoảng 2 tuần. Đặc biệt có những loại giun còn có thể ăn các tế bào hồng cầu trong cơ thể. Giun kim có thể khiến bạn gặp phải những vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng thậm chí còn có thể gây tử vong. Nếu như những con giun kim này ở trong cơ thể chúng sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng từ cơ thể của bạn. Dần dần bạn sẽ sụt cân luôn căng thẳng và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt là với trẻ sơ sinh bạn cần phải chăm sóc rốn thật kỹ lưỡng tham khảo thêm cách chăm sóc rốn trẻ sơ sinh bị ướt để không làm ảnh hưởng tới quá trình phát triển của bé .

mach-ban-cach-chua-giun-kim-cho-tre-nho-va-nguoi-lon-hieu-quaNguyên nhân bị nhiễm giun kim

Nguyên nhân bị nhiễm giun kim

Nhiều người có thói quen ăn một sự loại thực phẩm còn sống hoặc không giữ môi trường sống được sạch sẽ. Những nguyên nhân trẻ em và người có thể nhiễm giun kim:

  • Giun kim chúng có những hình dáng và kích thước giống như một chiếc kim thường lây lan khi bạn chạm vào hậu môn sau đó chạm vào thực phẩm hoặc các mặc hàng gia dụng. Không chỉ các loại rau mọc trên mặt nước mà cả trên đất liền như: rau diếp, thảo dược … Những loại rau này rất dễ dính ấu trùng giun kim do thụ tinh, tưới nước bằng phân động vật hoặc là nước bẩn.
  • Hiện nay, nhiều người không có thói quen tẩy giun vì trẻ sơ sinh có giun kim nặng thường yếu và còi cọc có sức đề kháng kém. Phụ nữ mang thai nếu như bị giun kim sẽ gây thiếu máu, thiếu chất dẫn đến sảy thai.
  • Các gia đình nên tẩy giun cho trẻ 6 tháng một lần để giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng giun sán.
  • Nuôi thú cưng cũng tiềm ẩn nguy cơ mắc ký sinh trùng nguy hiểm. Bởi thói quen chơi với động vật là một trong những nguyên nhân mắc giun kim. Trứng của những con giun này được tiết qua phân của các vật nuôi sau đó tồn tại trong thời gian dài trong môi trường bên ngoài như: đất, nước, thực phẩm … đây sẽ là một trong những nguyên nhân gây lây nhiễm cho con người.
  • Ruồi là động vật sống ở những nơi ẩm ướt nó đậu và di chuyển từ mọi nơi từ nhà vệ sinh đến cống rãnh. Chúng ăn thức ăn của con người sau đó để lại vi khuẩn có hại nảy mầm bao gồm cả trứng giun kim

Các triệu chứng nhiễm giun kim ở trẻ em

Ngoài những triệu chứng thì cách chữa giun kim cho trẻ như thế nào cũng được nhiều người quan tâm. Trẻ em bị nhiễm giun kim thường không có các triệu chứng rõ ràng như nhiều bệnh truyền nhiễm hoặc lây lan khác. Chính vì thế cha mẹ thường sẽ không nhận ra, khi bị nhiễm giun kim trẻ sẽ có những triệu chứng như:

Trẻ ăn kém hoặc trong một số trường hợp ăn uống tốt nhưng không thể tăng cân. Trẻ nhỏ còn đau bụng xung quanh vùng rốn hoặc bầm tím ở tâm thất phải. Ngoài ra, trẻ em có thể nôn mửa có thể bị buồn nôn vào buổi sáng mỗi khi thức dậy.

  • Trẻ bị thiếu máu da nhợt nhạt
  • Trẻ không thể ngủ ít tập trung chú ý hơn
  • Trẻ bị ho, sốt, mệt mỏi, ăn kém do ấu trùng di chuyển tại phổi

Cách chữa giun kim cho trẻ nhỏ

Cách chữa giun kim tại nhà hiệu quả bằng hạt bí ngô đây chính là phương pháp đầu tiên mà chúng tôi chỉ ra cho bạn. Bởi hạt bí ngô là loại hạt rất giàu magie, Mangan, đồng, protein và kẽm…. Trong hạt bí cũng chứa phytosterol thực vật đặc biệt là những chất chống oxy hóa gốc tự do. Sẽ cải thiện sức khỏe của bạn ngoài ra trong hạt bí còn chứa các hợp chất ( cucurbitacins ). Những chất này sẽ làm tê liệt giun kim do đó giúp đào thải giun kim ra khỏi cơ thể của bạn một cách dễ dàng.

Bạn sử dụng khoảng 100gram hạt bí ngô sau đó nướng hạt bí ngô trong vòng 2 phút, sử dụng hạt bí ngô ăn vào ban đêm trước khi đi ngủ. Ngoài ra bạn cũng có thể cho trẻ ăn hạt bí ngô kết hợp với siro, đối với cách làm này bạn nên sử dụng phương pháp này khi trẻ đói.

Cách chữa giun kim ở trẻ bằng đu đủ bởi đây là một trong những biện pháp hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa giun kim. Bởi trong đu đủ có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa cũng như nhiều loại vitamin cũng như các khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe của người bệnh. Quả đu đủ có tác dụng mạnh đối với việc điều trị giun kim. Cha mẹ có thể thực hiện cho trẻ dùng như sau:

  • Trẻ nhỏ chỉ cần ăn một phần đu đủ chín vào buổi sáng trong 4 – 5 ngày hoặc 1 tuần để điều trị giun kim một cách hiệu quả.
  • Hoặc chuẩn bị khoảng 100gram hạt đu đủ cùng 3 -4 thìa mật ong sau đó nướng hạt đu đủ xay chúng thành bột đồng thời trộn bột đu đủ với mật ong sao cho có được một hỗn hợp sệt. Nên cho trẻ nhỏ sử dụng hỗn hộp trên khi đói 1 giờ trước khi ăn. Tuy nhiên đối với người bị đau dạ dày và trẻ em thì không nên sử dụng phương pháp này để điều trị giun kim.

mach-ban-cach-chua-giun-kim-cho-tre-nho-va-nguoi-lon-hieu-quaChữa giun kim bằng hạt đu đủ chín

Cách chữa giun kim cho trẻ nhỏ bằng tỏi đây được xem là một trong những phương pháp hữu hiệu tại nhà bạn rất nên thử, tỏi đã được sử dụng trong nhiều trường hợp để cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, tỏi còn được điều trị các chứng bệnh như: tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, điều trị cúm, sốt rét, rụng tóc … Đặc biệt nó còn có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa và chống virut … Từ đó mà các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn có thể tiêu diệt các con giun kim với tỏi một cách hiệu quả nhất.

  • Mẹ có thể cho trẻ nhỏ ăn khoảng 3 – 4 nhánh tỏi mỗi ngày. Khoảng 4 – 5 lần/1 tuần để có hiệu qảu tốt nhất.
  • Kết hợp tỏi và nước, chỉ cần nghiền tỏi sau đó thêm nước và khuấy đều sử dụng nước ép trên để uống vào buổi sáng để có được hiệu quả tốt nhất.

Cách chữa giun kim tại nhà bằng cà rốt đây là biện pháp ít được biết đến bởi cà rốt chứa rất nhiều chất ( carotene ) khi hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A. Nhờ có những chất như: khoáng chất, kali, axit folic và mangan… sẽ làm tăng hệ thống miễn dịch đặc biệt cũng như sư phát triển của cơ thể. Tiến hành:

  • Chuẩn bị 1 – 2 củ cà rốt sau đó xay cà rốt bằng máy xay để trong tủ lạnh khoảng 30 phút.
  • Cho trẻ sử dụng hỗn hợp trên để ăn vào buổi sáng sau khi thức dậy
  • Ngoài ra, sử dụng cà rốt và mật ong xay cà rốt sau đó xay thêm 3 thìa mật ong và trộn đều. Cho bé ăn trước bữa tối trong 30 phút để có thể mang lại được hiệu quả một cách tốt nhất

Cách chữa giun kim cho bà bầu

Sử dụng cây trâm bầu sẽ hỗ trợ điều trị giun kim thái nhỏ, trộn đều. Có thể trộn với bột làm bánh sau đó hấp lên ăn vào buổi sáng sớm lúc cơ thể đang đói sẽ giúp mẹ bầu đánh bay tất cả các loại giun.

Cách chữa giun kim cho bà bầu bằng cách rau sam. Rau sam – là loại rau có tác dụng giải nhiệt, mát gan đồng thời nó còn có tác dụng tẩy giun rất tốt. Cách thực hiện:

  • Mẹ bầu lấy một nắm rau sam sau đó rửa sạch cũng như giã nát đồng thời lấy nước để uống. Nên uống liền trong 3 – 5 ngày đặc biệt là đối với những phụ nữ mang thai bị nhiễm giun kim.

Cách tẩy giun kim bằng lá mơ có thể sử dụng lá mơ tím sau đó rửa sạch giã nát rồi vắt lấy nước cốt. Đặc biệt, khi cho vài hạt muối vào hòa tan rồi uống bởi nước cốt lá mơ này tẩy giun rất hiệu quả. Bà bầu nên uống vào buổi sáng lúc đói sau khoảng 2 – 3 ngày thì giun sẽ ra hết.

Trên đây là cách chữa giun kim cho trẻ nhỏ tại nhà theo các bác sĩ tại cao đẳng điều dưỡng chia sẻ rất hiệu quả các bạn có thể tham khảo để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Hy vọng sẽ là thông tin hữu ích để bạn và người thân có thể áp dụng.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.