Nên tiêm thuốc tránh thai vào thời điểm nào tốt nhất?

 30/11/-1 00:00 |  852 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Hiện nay có rất nhiều phương pháp tránh thai mang lại hiệu quả cao thế nhưng tùy vào từng trường hợp và từng độ tuổi sẽ có biện pháp tránh thai phù hợp. Và một trong những phương pháp được nhiều chị em phụ nữ sử dụng nhất là tiêm thuốc tránh thai. Vậy nên tiêm thuốc tránh thai vào thời gian nào?

Vì sao nhiều bạn trẻ lại sử dụng phương pháp tiêm thuốc tránh thai?

Thông thường thì những phụ nữ đã lập gia đình thì họ sẽ lựa chọn những phương pháp tránh thai có hiệu quả như:

  • Uống thuốc tránh thai hàng ngày
  • Đặt vòng tránh thai
  • Sử dụng bao cao su

Thế nhưng đối với các bạn nữ trẻ chưa lập gia đình thì đa phần đều ưu tiên lựa chọn phương pháp tiêm thuốc tránh thai. Vậy tại sao nhiều bạn trẻ lại lựa chọn sử dụng phương pháp này?

nen-tiem-thuoc-tranh-thai-vao-thoi-diem-nao-tot-nhatPhương pháp tránh thai

Đối với phương pháp đặt vòng tránh thai sẽ cần phải tiến hành thực hiện thủ thuật đặt vòng. Và đây là một thủ thuật khá phức tạp bên cạnh đó hiệu quả của phương pháp uống thuốc tránh thai khẩn cấp lại không cao. Nếu như uống thuốc tránh thai hàng ngày thì sợ bị quên hoặc sử dụng bao cao su lại khiến giảm bớt những khoái cảm trong quá trình quan hệ tình dục.

Đối với phương pháp tiêm thuốc tránh thai có thể tránh thai được trong thời gian khoảng 3 tháng. Đồng thời mang lại hiệu quả rất cao vì nó có thể phát huy tối đa tác dụng của thuốc. Chính vì thế nhiều bạn trẻ đã lựa chọn phương pháp này vì quá trình thực hiện dễ dàng đồng thời hiệu quả tránh thai lên tới 3 tháng mà lại không tốn kém.

Xem thêm: Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh hẹp niệu quản

Nên tiêm thuốc tránh thai vào thời điểm nào?

Rất nhiều bạn trẻ băn khoăn rằng nên tiêm thuốc tránh thai vào thời điểm nào tốt nhất. Đối với những phụ nữ ở trong độ tuổi sinh sản nhưng chưa muốn có thai thì thời điểm nên tiêm thuốc tốt nhất và mang lại hiệu quả cao chính là vào những ngày đang hành kinh. Còn đối với những trường hợp sau khi phá thai mà muốn tiêm thuốc tránh thai thì nên tiêm thuốc ngay sau khi phá thai khoảng 7 ngày. Để tránh gây ra ảnh hưởng đối với sức khỏe vì cơ thể của phụ nữ sau khi phá thai sẽ có trạng thai suy yếu.

Nếu như tiêm thuốc tránh thai ngay sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Còn đối với những phụ nữ sau sinh khi sinh nở thì cần tiêm sau khi sinh khoảng 6 tuần nếu cho con bú. Trong trường hợp không cho con bú thì có thể tiêm sau khi sinh khoảng 3 tuần.

Tuy nhiên để mang đến hiệu quả cao nhất đồng thời không gây ra ảnh hưởng đối với cơ thể thì các bạn nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn cụ thể đồng thời sẽ nhận được sử hướng sẫn của các bác sĩ chuyên khoa. Đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của bạn.

Những trường hợp không nên sử dụng phương pháp tiêm thuốc tránh thai

Mặc dù tiêm thuốc tránh thai là một trong những phương pháp mang tới hiệu quả cao nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng phương pháp này. Cụ thể những trường hợp sau đây không nên tiêm thuốc tránh thai để tránh gây nguy hiểm cho cơ thể cũng như sức khỏe của bản thân.

  • Phụ nữ bị chảy máu âm đạo thất thường nhưng chưa chẩn đoán được nguyên nhân gây bệnh
  • Những người bị mắc ung thư vú phụ nữ lớn tuổi
  • Người mắc bệnh tiểu đường
  • Người bị thuyên tắc mạch
  • Tăng huyết áp
  • Những người hút thuốc lá
  • Những người mắc bệnh lý về gan nặng cần phải đặc biệt chú ý khi sử dụng phương pháp tránh thai này.

Khi bạn có những triệu chứng này thì tốt nhất bạn nên đến gặp các bác sĩ để nhận được sự tư vấn cụ thể và đưa ra được lựa chọn và các phương pháp tránh thai sao cho phù hợp. Đối với phương pháp tiêm thuốc tránh thai cũng có thể có một số nhược điểm không may khi bị phản ứng phụ. Ngoài ra, tiêm thuốc tránh thai cũng có thể gây mất kinh, rối loại kinh nguyệt và rong kinh.

nen-tiem-thuoc-tranh-thai-vao-thoi-diem-nao-tot-nhatNên tiêm thuốc tránh thai vào thời điểm nào tốt nhất?

Một số những ưu điểm của biện pháp tiêm thuốc tránh thai

Tiêm thuốc tránh thai sẽ có khả năng ức chế quá trình rụng trứng lên đến 100% các thành phần có trong thuốc tránh thai có tác dụng ngăn chăn sự tiết chất nhầy ở cổ tử cung. Ngăn không cho tinh trùng có cơ hội xâm nhập vào buồng trứng, do đó hiệu quả tránh thai đạt được khoảng 99%.

Đối với liều lượng tiêm cao thì thuốc sẽ hấp thu chậm do đó kéo dài thời hạn tránh thai cho bạn. Chỉ nên tiêm 1 lần bạn có thể tránh thai trong vòng 3 tháng mà không phải sử dụng thêm bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác.

Các chị em đang nuôi con bằng sữa mẹ vẫn có thể áp dụng biên pháp tránh thai này vì tiêm thuốc tránh thai không hề ảnh hưởng đến khả năng tiết sữa mẹ. Thậm chí còn tăng khả năng tiết sữa lượng  thuốc ảnh hưởng vào sữa cũng rất ít nên bé vẫn đảm bảo phát triển thể lực và trí tuệ như bình thường

Tiêm thuốc tránh thai vào thời gian nào? Để không gây ra những rối loạn về tim mạch, huyết áp ngoài ra không gây phù không làm phát triển u xơ tử cung. Thuốc còn có thể sử dụng được cho người bị u xở tư cung.

Khi có nhu cầu có thai trở lại bạn chỉ cần ngưng sử dụng thuốc trong vài tháng. Ưu điểm lớn nhất khi sử dụng phương pháp này đó chính là hiệu quả mang lại lên đến 99%.

Tìm hiểu: Y học cổ truyền

Những ảnh hưởng tiêu cực của việc tiêm thuốc tránh thai

Mất kinh

Khi tiêm thuốc tránh thai thì thành phần của thuốc có chứa progestin cao hơn lượng estrogen so với tỷ lên bình thường. Điều này sẽ khiến cho niêm mạc tử cung phát triển dày lên không bong và không có hiện tượng chảy máu. Từ đó sẽ gây mất kinh ở các chị em, đối với việc mất kinh trong trường hợp này là hiện tượng sinh lý bình thường chị em cũng không nên quá lo lắng và vẫn có thể tiếp tục sử dụng biện pháp tiêm thuốc tránh thai. Tuy nhiên nếu như hiện tượng mất kinh kéo dài thì các chị em nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám. Bởi trường hợp mang thai vẫn có khả năng xảy ra lúc này các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn nên giữ thai hay bỏ thai.

Rong kinh

Có hai trường hợp rong kinh có thể xảy ra đó là:

Số ngày hành kinh kéo dài hơn những tháng trước lên đến 7-8 ngày với lượng máu kinh bằng hoặc nhiều hơn so với lượng bình thường của các tháng trước. Đây chính là hiện tượng xảy ra ở những mũi tiêm đầu tiên và sẽ dần hết đi ổn định trong những mũi tiêm tiếp theo. Chính vì thế bạn vẫn có thể sử dụng biện pháp tiêm thuốc tránh thai này.

Trường hợp rong kinh có thể xảy ra ở giữa tháng sau khi chu kỳ kinh đầu tiên của bạn kết thúc. Lượng máu kinh ở giữa tháng này cũng ít hơn chủ yếu là chất nhầy lẫn máu. Hiện tượng này sẽ tự khỏi nên bạn cũng không nên lo lắng. Một số rất ít trường hợp các bạn sẽ bị băng huyết.

Tăng cân

Theo khảo sát hiện nay thì phần lớn chị em tiêm thuốc tránh thai đều bị tăng cân tình trạng tăng cân kéo dài cho đến khi nào chị em ngưng sử dụng thuốc. Trong trường hợp này chị em nên đến gặp các bác sĩ để có thể được tư vấn nếu như cần thì bạn có thể sử dụng biện pháp tránh thai khác sao cho phù hợp hơn.

Một số ảnh hưởng không tốt khác

Bạn có thể bị nhức đầu hoặc loãng xương hay thay đổi tâm trạng là những ảnh hưởng không mong muốn khi bạn sử dụng tiêm thuốc tránh thai. Đặc biệt khi sử dụng thuốc quá 2 năm thì hiện tượng loãng xương ở các chị em càng xảy ra nhanh và tồi tệ hơn. Vì thế bạn nên cân nhắc việc tiêm thuốc tránh thai cho hợp lý.

Trên đây là những thông tin cũng như giải đáp cho câu hỏi nên tiêm thuốc tránh thai vào thời điểm nào tốt nhất? Hy vọng bài viết trên sẽ có những kiến thức cho bản thân bạn đồng thời nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe khi tiêm thuốc tránh thai để tránh những trường hợp nguy hiểm tới sức khỏe sinh sản.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.