Bật mí những tác dụng của hẹ đối với sức khỏe

 30/11/-1 00:00 |  685 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Trong nhà có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì cha mẹ không thể không biết những tác dụng tuyệt vời này của lá hẹ đối với bé. Hẹ là cây được trồng quanh năm và đây là thực phẩm phổ biến và là vị thuốc quý ở nước ta. Vậy những tác dụng của hẹ đối với sức khỏe như thế nào?

Theo y học cổ truyền thì lá hẹ có cả rễ, thân, gốc hẹ đều có tác dụng chữa bệnh. Qua đó, rau hẹ sống còn có tính ấm vị cay ngọt giúp tăng cường sức khỏe. Với đặc điểm lành tính và dưỡng chất ngoài công dụng chế biến món ăn thì hẹ còn là cây thuốc chữa bệnh ở cả người lớn và trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ. Nếu trong nhà có con nhỏ cha mẹ nên biết những tác dụng của lá hệ đối với các bé .

Tác dụng của lá hẹ đối với trẻ sơ sinh

Rơ lưỡi trẻ sơ sinh bằng lá hẹ: Mẹ có thể sử dụng lá hẹ để rơ miệng cho trẻ sơ sinh phòng ngừa các hiện tượng như: Nấm lưỡi, tưa lưỡi … khiến cho trẻ bỏ bú và quấy khóc. Mẹ có thể dùng khoảng 10 lá hẹ tươi rửa sạch và giã nát vắt lấy nước cốt thêm một chút nước ấm vừa đủ. Sau khi cho trẻ bú khoảng 30 phút thì mẹ dùng gạc tiệt trùng quấn vừa vặn vào đầu ngón tay trỏ rồi chấm nước lá hẹ rơ nhẹ lên lưỡi và nướu trẻ sơ sinh. Khi thực hiện thường xuyên thì lưỡi trẻ sẽ được vệ sinh sạch sẽ trẻ sẽ bú ngoan và ngủ tốt hơn.

bat-mi-nhung-tac-dung-cua-he-doi-voi-suc-khoe
Tác dụng của lá hẹ đối với trẻ sơ sinh

Giảm đau khi trẻ sơ sinh mọc răng

Bước vào giai đoạn mọc răng, trẻ không khỏi quấy khóc vì vùng lợi sưng đau. Lúc này, mẹ hãy rửa sạch 10 lá hẹ tươi, cắt ngắn, xay nhuyễn và vắt lấy nước cốt. Tiếp đến, mẹ dùng gạc hoặc bông mềm thấm nước lá hẹ chấm nhẹ lên nướu trẻ vài lần trong ngày. Tinh chất của lá hẹ sẽ giúp vùng lợi trẻ bớt sưng đau, tạo cảm giác dễ chịu.

Lá hẹ, đường phèn trị ho cho trẻ sơ sinh

Khi dùng lá hẹ đường phèn trị ho cho trẻ sơ sinh đây cũng là cách làm phổ biến trong dân gian được rất nhiều bà mẹ áp dụng. Khi trẻ bị cảm lạnh hoặc ho có đờm khò khè thì mẹ hãy dùng lá hẹ tươi rửa sạch, cắt ngắn và thêm 1 muỗng đường phèn rồi đem hấp cách thủy trong vòng 15 phút. Mẹ chỉ cần dùng hỗn hợp nước này cho trẻ uống ngày 3 lần và mỗi lần 1 muỗng cà phê từ 3 – 5 ngày thì khi đó các triệu chứng ở trẻ sẽ nhanh chóng được thuyên giảm.

Trị đau họng cho trẻ sơ sinh bằng lá hẹ, nghệ, chanh

Khi thời tiết chuyển mùa thì trẻ cũng rất dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp kèm theo những dấu hiệu như đau họng thì mẹ chỉ cần tận dụng những nguyên liệu có sẵn trong nhà như: Lá hẹ, nghệ, chanh… sau đó mẹ có thể làm bài thuốc trị đau họng cho trẻ.

Cách tiến hành:

  • 10 gram lá hẹ
  • 1 quả chanh tươi
  • 20 gram nghệ tươi
  • Đường phèn

Các nguyên liệu sau khi rửa sạch thì mẹ tiến hành cắt miếng vừa phải sau đó cho vào chén nhỏ và thêm chút đường phèn hấp cách thủy trong vòng 30 phút và mẹ chỉ cần cho trẻ uống 2 – 3 lần mỗi ngày. Mẹ nên cho bé uống trước khi bú để tránh trường hợp bé bị nôn trớ. Khi biết được những tác dụng của lá hẹ đối với trẻ sơ sinh nói trên thì mẹ sẽ không còn lo lắng khi con bị ho hay đau họng, nấm lưỡi hoặc đau nướu do mọc răng nữa.

Chúng tôi cũng cập nhật những thông tin khác: Nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh và những điều cha mẹ cần biết để bạn có thể theo dõi và tìm hiểu thêm.

bat-mi-nhung-tac-dung-cua-he-doi-voi-suc-khoe
Tác dụng của lá hẹ đối với nam giới

Tác dụng của rau hẹ với nam giới

Theo những nghiên cứu mới đây cho biết rau lá hẹ là một trong những loại thực phẩm để giúp tăng cường sinh lực phái mạnh và được rất nhiều nam giới tin dùng để cải thiện:

Rau hẹ giúp tăng khả năng sinh dục ở nam giới: Bạn cần chuẩn bị khoảng:

  • 200g lá hẹ
  • 300g ngưu tất
  • 1000g con tằm đực khô
  • 300 sơn thù
  • 500g ba kích
  • 200g kỳ tử
  • 400g thục địa
  • 600g dâm dương hoắc
  • 400g đường kính trắng

Sau đó đem ngâm trong khoảng 20 lít khoảng 1 tháng thì người bệnh nên dùng mỗi ngày 2 lần và mỗi lần một chén từ 10 – 15ml.

Trị chứng thận hư, thận yếu, đau lưng, mỏi gối, liệt dương: Đối với những người bệnh bị những triệu chứng trên thì không thể bỏ qua tác dụng của cây hẹ đối với nam giới cách làm rất đơn giản bạn chỉ cần tiến hành thực hiện bài thuốc như sau:

Chuẩn bị:

  • 250g lá hẹ
  • Nhân hồ đào 60g

Sau đó dùng kết hợp với dầu vừng xào chín bài thuốc này nếu như sử dụng đều đặn trong khoảng 1 tháng sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất.

Rau hẹ trị chứng di mộng tinh, thận hư: Người bệnh chỉ cần dùng hạt hẹ ngâm rấm sau đó rang khô và tán bột sau đó trộn với mật thành hạt to như đậu xanh sau đó mỗi ngày dùng 5 gram hỗ hợp trên với rượu vào lúc đói.

Một số tác dụng khác của rau lá hẹ

Công dụng của cây hẹ với bệnh nhân bị đau nhức răng: Đối với tác dụng này người bệnh chỉ cần chuẩn bị 1 nắm cây hẹ sau đó đem rửa sạch rồi say nhuyễn đặt cả nước và cái vào vị trí đau răng cho đến khi khỏi thì thôi.

Lá hẹ còn có công dụng nhuận tràng và chữa táo bón rất hiệu quả. Dùng lá hẹ rang sau đó giã nhỏ và mỗi lần hòa khoảng 5 gram với nước sôi tiến hành uống 3 lần mỗi ngày chỉ cần duy trì đều đặn nên sử dụng khoảng 10 ngày liên tục để có kết quả như mong muốn.

Đặc biệt rau hẹ làm giảm các triệu chứng ợ chua trong dân gian thì chỉ cần đun sôi và uống nóng 60ml nước cốt lá hẹ với 15ml nước gừng tươi cộng thêm 250ml sữa bò.

Trên đây là một số tác dụng của hẹ được dùng trong cuộc sống hằng ngày rất tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh và năm giới. Nếu như bạn xuất hiện những triệu chứng bệnh kể trên thì có thể áp dụng để điều trị bệnh. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh !

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.