Mách bạn cách điều trị khi bà bầu bị đau họng

 30/11/-1 00:00 |  781 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Khi thời tiết thay đổi phụ nữ có thai rất dễ bị đau họng và nghẹt mũi bởi không được dùng thuốc. Vậy trong thời gian mang thai bà bầu cần làm gì để chữa đau họng và nghẹt mũi an toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Nguyên nhân khiến bà bầu bị nghẹt mũi, đau họng

Trong thời gian mang thai theo thống kê của Cao đẳng Điều dưỡng có khoảng 30% phụ nữ bị nghẹt mũi. Đối với những trường hợp này hầu hết không phải do dị ứng hoặc nhiễm trùng chúng có thể được gọi là viêm mũi thai kỳ. Thông thường thì bệnh sẽ khởi phát vào tháng thứ 2 đồng thời trở nên nặng hơn vào những tháng cuối.

Nguyên nhân gây ra chứng viêm mũi ở bà bầu chính là do lượng estrogen tăng cao trong quá trình mang thai khiến cho màng mũi bị sưng và đóng dịch nhầy. Dẫn tới tình trạng đường thở của bạn bị thu hẹp các mẹ bầu cần chú ý phân biệt viêm mũi thai kỳ với các bệnh lý thông thường khác như: Dị ứng, cảm cúm, viêm họng hoặc bệnh truyền nhiễm … Viêm mũi thai kỳ chỉ gây ra triệu chứng nghẹt mũi trong khi những bệnh lý khác thường đi kèm với bệnh: ho, đau họng, đau đầu, sốt …

Nếu như dùng thuốc sai cách có thể sẽ dẫn đến những hậu quả không lường đến sự phát triển của thai nhi. Chính vì thế mẹ bầu cần tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc trong thời gian mang thai. Quan trọng nhất là 3 tháng đầu mang thai nếu như chưa có sự cho phép của các bác sĩ chuyên khoa. Nếu như tình trạng nghẹt mũi không đỡ hơn thì bạn cần phải đi khám bác sĩ để được tư vấn cũng như điều trị sao cho phù hợp và an toàn.

mach-ban-cach-dieu-tri-khi-ba-bau-bi-dau-hongNguyên nhân khiến bà bầu bị nghẹt mũi, đau họng

Bà bầu bị đau họng và nghẹt mũi nên làm gì?

  • Rửa mũi bằng nước muối: Với dịch nhầy đọng lại ở mũi chính là nguyên nhân gây ra tình trạng nghẹt mũi và khó thở. Chính vì thế mỗi ngày nên dùng nước muối sinh lý vệ sinh mũi từ 2 – 3 lần.
  • Súc miệng nước muối: Nước muối có thể ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi từ viêm mũi tấn công sang họng. Khi bà bầu súc miệng nước muối thì một phần nước muối sẽ đi ngược lên mũi làm sạch mũi hơn.
  • Uống nhiều nước: Sẽ có thể làm lỏng chất nhầy ở mũi vì thế mẹ bầu nên uống nước ấm hoặc nước ấm pha với mật ong và chanh để làm giảm tình trạng đau họng và nghẹt mũi.
  • Tránh ăn đồ cay: Những gia vị cay nóng như: ớt, tiêu, mùi tạt … sẽ kích thích nước mũi tiết ra nhiều hơn chính vì thế cần tránh ăn cay để tình trạng bệnh không nặng hơn.
  • Nên kê cao gối trong khi ngủ sẽ giúp cho bà bầu dễ thở hơn khi ngủ cũng như nghỉ ngơi
  • Có thể dùng máy phun sương để tạo đổ ẩm từ đó cũng giúp giảm bớt khó chịu do tình trạng viêm mũi gây ra.
  • Nên duy trì sự tập luyện vận động để giảm cơn ngạt mũi tránh việc tập luyện ở những nơi ô nhiễm và khói bụi.
  • Nếu như bà bầu xông hơi cũng sẽ giúp chữa ngạt mũi tạm thời hoặc bạn cũng có thể sử dụng khăn thấm nước nóng rồi đắp lên mặt và hít thở. Đây chính là cách chữa ngạt mũi đau họng cho bà bầu bằng phương pháp dân gian.

Bà bầu bị đau họng phải làm thế nào?

Nhai tỏi sống hoặc gừng tươi: Trong tỏi có chứa nhiều chất allincin – đây chính là một chất kháng sinh tự nhiên vì thế nó sẽ có khả năng đánh bật vi rút cũng như vi khuẩn gây bệnh viêm họng cũng như cảm cúm sẽ giảm các triệu chứng ho, đau họng, nhức đầu cũng như chảy nước mũi …

Ngoài ra gừng cũng là gia vị có vị cay và có tính ấm giúp trừ hàn cũng như tiêu đờm đây là vị thuốc được sử dụng phổ biến để chữa bệnh đường tiêu hóa, hoặc cảm cúm, cảm lạnh …

Tìm hiểu thêm Bà bầu nên uống sắt vào lúc nào trong ngày? Để có thêm kiến thức về sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi.

Rau kinh giới, lá tía tô: Đây chính là 2 loại lá rất tốt cho việc chữa cảm cúm nhờ vị cay cũng như tính ấm của chúng bạn chỉ cần có 1 nắm lá kinh giới kết hợp với 1 nắm lá tía tô để sắc lấy nước uống. Sau khi uống thì các mẹ cần ăn thêm cháo để có thể giữ ấm cho cơ thể.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể nấu cháo tía tô và hành cũng như kinh giới để có thể chữa được chứng đau họng và nghẹt mũi. Chúng có tính kháng khuẩn rất cao vì thế nó không chỉ chữa cảm mạo, phong hàn và đau họng… phụ nữ có thai cần ăn cháo hành tía tô, kinh giới còn có tác dụng an thai.

Dùng hành: Bà bầu bị đau họng và sốt thì hành sẽ có tính sát khuẩn cao vì thế có tác dụng trị cảm hiệu quả. Hơn nữa chúng còn có tác dụng chống động thai cho những bà bầu. Bạn có thể nấu cháo hành ăn nóng để giữ ấm cho cơ thể. Có thể dùng thêm trứng cùng các gia vị khác như: rau kinh giới, tía tô...

mach-ban-cach-dieu-tri-khi-ba-bau-bi-dau-hongKết hợp sử dụng nước chanh và mật ong

Lá húng chanh: Húng chanh có tính ấm và mùi thơm không độc vì thế nguyên liệu này có tác dụng trừ đờm, cũng như giải độc đặc biệt là có tính giải cảm rất tốt. Húng chanh có chứa cloin và hợp chất phenol, salixylat eugenol có tính kháng sinh mạnh. Và nó có thể tiêu diệt được những vi khuẩn trị viêm họng, viêm mũi cũng như cảm cúm … Lá húng chanh còn có thể dùng cho trẻ nhỏ hoặc phụ nữ có thai để rất an toàn.

Một số bài thuốc dân gian khác để bà bầu bị đau họng sổ mũi có thể sử dụng như: Chanh muối, quất mật ong hay trà gừng … cũng rất an toàn và hiệu quả.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng nên:

  • Ăn nhiều hoa quả và thực phẩm giàu vitamin C
  • Súc miệng bằng nước muối thường xuyên
  • Uống nhiều nước muỗi ngày.
  • Dùng nước ấm pha mật ong chanh uống hằng ngày để tăng cường sức khỏe.
  • Khi ngủ, không để quạt hay điều hòa rọi vào mặt.

Bà bầu bị đau họng sưng amidan có thể uống nước ép cà rốt kết hợp với mật ong. Mật ong là gia vị chế biến những món ăn đồng thời nó còn là vị thuốc nhằm hỗ trợ chữa được rất nhiều bệnh bởi có tính kháng khuẩn tương đối cao. Theo như nghiên cứu khi kết hợp với mật ong và cà rốt sẽ hỗ trợ tình trạng bà bầu bị sưng viêm amidan rất an toàn và hiệu quả.

Cà rốt bạn chỉ cần đem rửa sạch sau đó gọt bỏ vỏ tiến hành ép lấy nước đồng thời them vào đó 2 – 3 thìa mật ong tùy theo sở thích ăn ngọt của bạn sau đó dùng để súc miệng khoảng 5 phút kiên trì dùng từ 3 – 4 lần trong ngày sẽ làm giảm nhanh các triệu chứng cho bà bầu bị viêm amidan hiệu quả.

Mặc dù áp dụng những bài thuốc dân gian thì thời gian chữa trị sẽ lâu hơn tuy nhiên nó lại rất an toàn cho bà bầu bị đau họng hay nghẹt mũi. Chúc các bạn áp dụng thành công và luôn mạnh khỏe !

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.