Bà bầu nên uống sắt vào lúc nào trong ngày?

 30/11/-1 00:00 |  1249 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Hầu hết các mẹ bầu đều biết rằng sắt rất quan trọng trong quá trình thai kỳ của mình. Thế nhưng việc uống sắt như thế nào để phát huy hiệu quả thì nhiều người hiện vẫn còn băn khoăn. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ mách bạn nên uống sắt vào lúc nào trong ngày để tốt nhất.

Sắt là gì?

Sắt là một nguyên tố đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể. Hầu hết sắt sẽ được tìm thấy trong huyết sắc tố hemoglobin. Đây chính là yếu tố vận chuyển oxy đến tất cả các mô cũng như cơ quan trong cơ thể. Nếu không có đủ lượng sắt trong máu lượng huyết sắc tố trong máu cũng giảm theo. Chính vì thế để có thể không làm cản trở việc cung cấp đầy đủ oxy cho các cơ quan. Sắt hiện có 2 loại: Sắt heme và sắt không heme.

  • Đối với sắt heme sẽ chứa trong những loại thực phẩm giàu sắt từ động vật như: thịt, gan, cá …
  • Sắt không chứa heme sẽ có trong những loại thực vật như: rau, rong biển, đậu nành…

Theo như khảo sát của khoa Điều dưỡng – Cao đẳng Điều dưỡng TP.HCM thì cơ thể con người hấp thụ sắt heme tốt hơn trong khi đó mọi người thường bổ sung nhiều loại thực vật giàu sắt. Chính vì vậy, cần cân bằng trong chế độ ăn để hiệu quả hấp thu được tốt nhất đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai.

ba-bau-nen-uong-sat-vao-luc-nao-trong-ngayBà bầu nên uống sắt vào lúc nào trong ngày

Bà bầu nên uống sắt vào lúc nào trong ngày?

Khi mang thai thì cơ thể người mẹ cần lượng máu cao hơn mức bình thường để có thể nuôi dưỡng thai nhi. Bởi nhu cầu sắt cũng vì thế tăng lên để có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho thai phụ cũng như sự phát triển của thai nhi. Thành phần sắt sẽ giúp vận chuyển oxy từ phổi đến các bộ phận của cơ thể và thai nhi. Nếu như thiếu sắt thì cơ thể sẽ không tổng hợp được hồng cầu và dẫn tới tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ và chán ăn, suy giảm sức đề kháng … Đây chính là biểu hiện của tình trạng thiếu máu do sắt.

Nếu bà bầu thiếu sắt hệ miễn dịch của người mẹ sẽ suy giảm làm tăng nguy cơ nhiễm trùng có thể băng huyết sau sinh và nhiễm trùng hậu sinh và sinh non … Đây chính là những tác hại khôn lường của việc thiếu sắt. Thiếu máu trong thời kỳ mang thai dẫn đến đứa trẻ bị sinh non hoặc có thể còi cọc sau này. Hệ miễn dịch yếu cùng với thể lực và trí tuệ sẽ yếu hơn đối với những đứa trẻ được mẹ bổ sung đủ sắt trong thời kỳ mang thai. Vậy bà bầu nên uống sắt vào lúc nào trong ngày?

Trong quá trình hấp thu sắt bắt đầu diễn ra từ dạ dày đồng thời chủ yếu là tại hành tá tràng. Nó cũng có thể diễn ra ở đầu ruột non tuy nhiên với mức độ thấp. Đối với thời điểm tốt nhất chính là bà bầu nên uống sắt khi bụng đói bởi acid trong dạ dày giúp hấp thu sắt. Trong khi đói, dạ dày tiết acid nhiều hơn bình thường. Chính vì thế, bà bầu nên uống thuốc sắt vào buổi sáng và trước bữa sáng khoảng 30 phút hoặc sau khi ăn sáng 2 tiếng.

Tuy nhiên tác dụng phụ của thuốc sắt là gây nóng trong người chính vì thế nếu như uống thuốc sắt trước khi ngủ đặc biệt là vào ban đêm thì bà bầu sẽ khó ngủ hơn. Vậy bạn đã biết uống sắt vào lúc nào trong ngày là tốt nhất rồi chứ. Ngoài ra, để hấp thu sắt được nhanh hơn thì mẹ bầu còn có thể uống thuốc sắt kết hợp với vitamin C như: nước cam, dâu tây, đu đủ …

Một số lưu ý cần tuân thủ dù mẹ bầu uống sắt vào thời điểm nào trong ngày. Ngoài việc uống sắt vào thời gian nào là tốt thì việc hạn chế sử dụng những thực phẩm làm giảm hiệu quả khả năng hấp thu sắt mẹ bầu cũng nên nắm rõ.

Thế nhưng, các bà bầu cũng cần phải ăn uống kết hợp với bổ sung chất sắt sao cho khoa học để tránh tình trạng thừa sắt. Tìm hiểu thêm thông tin thừa sắt nguy hiểm như thế nào? để có biện pháp phòng tránh và xử lý kịp thời.

Những chất bà bầu không nên bổ sung cùng với thuốc sắt

Các loại ngũ cốc và các loại đậu sẽ làm ức chế sự hập thu chất sắt. Trong trứng gà ( protein ) liên kết với những phân tử sắt sẽ làm ngăn cản cơ thể hấp thụ sắt. Những nghiên cứu cũng chỉ ra một quả trứng luộc có thể làm giảm khả năng hấp thụ sắt tới 28%.…

  • Tránh uống sắt cùng thực phẩm giàu canxi như sữa, phô mai, cá mòi.
  • Các khoáng chất như: Canxi, kẽm, magie và đồng làm cạnh tranh với sắt để hấp thu.
  • Không được uống sắt với trà bởi do có chứa oxalate- hợp chất của acid oxalic- làm suy giảm sự hấp thu sắt không heme.
  • Cà phê, ca cao - sôcôla: cà phê ức chế 90% sự hấp thụ sắt trong cơ thể ngoài ra cacao ngăn sự hấp thu sắt tới 60%.

Các thuốc sắt phần lớn sẽ gây táo bón cho các bà bầu chính vì vậy bạn nên ăn thêm những loại rau củ giàu chất xơ như: súp lơ xanh, cà rốt,…. Đồng thời bà bầu cũng cần uống nhiều nước nhằm hạn chế tình trạng này.

ba-bau-nen-uong-sat-vao-luc-nao-trong-ngayNhững chất bà bầu không nên bổ sung cùng với thuốc sắt

Trẻ em nên uống sắt vào lúc nào trong ngày?

Các sản phẩm bổ sung sắt tốt nhất là nên uống lúc đói để cơ thể có thể hấp thu tối đa nên uống trước khi ăn 1 giờ hoặc sau khi ăn khoảng 2 giờ. Tuy nhiên sắt cho trẻ nhỏ thường được bào chế dưới dạng siro và có hàm lượng cao. Vì thế sẽ gây ra cảm giác no, chán ăn nếu như cho trẻ uống trước bữa ăn. Cha mẹ nếu như sử dụng với dạng siro nên cho bé uống sau khi ăn sẽ tốt hơn. Đặc biệt là không nên dùng vào buổi tối trước khi đi ngủ vì đường có trong siro sẽ có thể làm hỏng men răng và sâu răng. Nếu như sắt bám trên răng có thể làm ố răng của bé.

Cũng tương tự như uống sắt trong thời kỳ mang thai thì trẻ nhỏ cũng nên kết hợp với vitamin C hoặc nước hoa quả có độ chua vừa phải để tăng cường khả năng hấp thu sắt.

Cha mẹ nên chú ý không nên phối hợp chung thuốc sắt với các thuốc kháng sinh nhóm: ( tetracyclin, nhóm quinolon ) thuốc kháng acid, hormone tuyến giáp….

Do sắt được hấp thu tốt hơn nếu uống lúc đói và chất trong thức ăn. Nếu như những thức ăn chứa nhiều canxi sẽ làm ảnh hưởng tới sự hấp thu sắt vì vậy uống sắt vào lúc nào trong ngày là tốt nhất chính là: trước khi ăn 1 giờ hoặc sau khi ăn 2 giờ. Uống kết hợp 1 viên sắt với ít nhất nửa cốc nước và không nên nhai thuốc.

Vậy bạn đã trả lời cho câu hỏi bà bầu nên uống sắt vào lúc nào trong ngày đặc biệt là cho trẻ uống sắt vào lúc nào trong ngày tốt nhất rồi chứ. Hy vọng những thông tin trên của chúng tôi sẽ giúp bạn biết được thời gian uống thuốc để phát huy tối đa hiệu quả của thuốc sắt. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe !

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.