Mách bạn cách chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh hiệu quả

 30/11/-1 00:00 |  702 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Đối với trẻ sơ sinh nếu như cha mẹ không có phương pháp chăm sóc đúng cách rất dễ mắc phải những bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Nó không chỉ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch mà sức khỏe của em bé cũng bị suy giảm. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ mách bạn cách chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh hiệu quả các bậc cha mẹ cùng tham khảo nhé !

Dấu hiệu đi ngoài ở trẻ sơ sinh

Với số lần đi ngoài của trẻ sơ sinh còn tùy thuộc vào việc em bé của bạn bú sữa mẹ hay là ăn sữa ngoài. Đồng thời các bác sĩ cũng căn cứ vào thể trạng của em bé hấp thụ dưỡng chất như thế nào bởi ngay khi chào đời thì trung bình cứ khoảng từ 6 – 12 tiếng trẻ sơ sinh sẽ đi ngoài dạng phân su. Phân su nhận biết bằng mắt thường là màu xanh không mùi và nó sẽ kéo dài 2 – 3 ngày. Những ngày tiếp theo sẽ trở về trạng thái bình thường.

Tuy nhiên trẻ sơ sinh cho dù được nuôi bằng sữa mẹ hay sữa ngoài thì vẫn thường đi ngoài mỗi ngày từ 2 – 3 lần dạng phân sệt. Cha mẹ cũng cần phải có những kiến thức để phân biệt trẻ bị đi ngoài. Các bé sơ sinh bị tiêu chảy thường có những dấu hiệu cụ thể như:

  • Phân lỏng, chứa nhiều nước.
  • Số lần đại tiện nhiều hơn bình thường

Thường trẻ sơ sinh bú mẹ thì số lần đi ngoài mỗi ngày có thể từ 5 – 6 lần hoặc nhiều hơn. Điều này còn phải tùy thuộc vào khả năng hấp thụ của em bé. Còn đối với những em bé bú bình sữa ngoài số lượng đi ngoài sẽ ít hơn chỉ từ 1 – 3 lần tùy thuộc vào bé uống loại sữa nào. Số lần đại tiện của trẻ nhiều hơn thì em bé của bạn đang bị đi ngoài.

  • Phân của bé có bọt, tóe nước
  • Phân của trẻ có chất nhầy hoặc có mùi hơi tanh.

mach-ban-cach-chua-di-ngoai-cho-tre-so-sinh-hieu-quaDấu hiệu đi ngoài ở trẻ sơ sinh

Bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh vô cùng nguy hiểm bởi nó có thể sẽ khiến bé bị mất nước nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bé. Vì thế mẹ cần nắm được một số cách chữa đi ngoài ở trẻ sơ sinh để có thể kịp thời xử lý.

Lưu ý khi bé bị tiêu chảy kèm theo những dấu hiệu như:

  • Sốt cao
  • Khô môi
  • Mắt trũng
  • Phân có mùi khó ngửi
  • Hoặc nôn suốt 12 tiếng …

Hãy lập tức đưa trẻ tới cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân đi ngoài ở trẻ sơ sinh

Trước khi tìm hiểu về cách chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh thì dưới đây cha mẹ cần nắm được một số nguyên nhân dưới đây để có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh được hiệu quả.

Do vi khuẩn: Trẻ sơ sinh bị đi ngoài có thể do bị nhiễm những vi khuẩn từ nguồn thức ăn do mẹ ăn phải và tiết ra sữa em bé bú không hợp. Hoặc nhiễm vi khuẩn từ tay chân của bố mẹ.

Virus: Theo các chuyên gia Cao đẳng Dược cho biết hiện nay có nhiều loại vi rut gây đi ngoài ở trẻ sơ sinh như: Vi rút rota – đây được xem là loại vi rút gây tiêu chảy cấp tính.

Kí sinh trùng: Khi trẻ bị các ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể thông qua đường uống hoặc các loại thực phẩm thì nguy cơ bị tiêu chảy là tương đối cao. Các ký sinh trùng như:

  • Giardia lamblia
  • Cryptosporidium
  • Entamoeba histolytica…

Do phản ứng với thuốc: Khi trẻ đi tiêm chủng nhiều trường hợp trẻ đã phản ứng với các loại thuốc có chứa thành phần magie gây ra tình trạng đi ngoài.

Trẻ bị bệnh đường ruột: Ngoài những nguyên nhân kể trên thì em bé của bạn cũng rất dễ mắc phải tiêu chảy khi gặp những vấn đề về đường tiêu hóa, hoặc viêm ruột,…

Chế độ dinh dưỡng của mẹ thay đổi: Đối với những em bé đang bú sữa mẹ khi mẹ thay đổi chế độ ăn cũng ảnh hưởng tới chất lượng sữa từ đó là nguyên nhân trực tiếp gây cho trẻ bị tiêu chảy.

mach-ban-cach-chua-di-ngoai-cho-tre-so-sinh-hieu-quaMẹo chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh

Mẹo chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh

Trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh cha mẹ cần phải có những kiến thức cũng như mẹo chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh bởi khi em bé của bạn có dấu hiệu của bệnh đi ngoài có thể áp dụng những cách chữa trị sau:

Trẻ sơ sinh cần phải bù nước bởi quá trình tiêu chảy em bé của bạn sẽ bị mất nước và các biện pháp bù nước lúc nàu có thể uống dung dịch ( oserol ). Ngoài việc bù lượng nước thì trẻ nên tiếp tục bú sữa mẹ. Bú sữa mẹ chính là phương pháp chữa đi ngoài cho trẻ tốt nhất bởi sữa mẹ sẽ có khả năng tăng sức đề kháng cũng như hỗ trợ bé phục hồi nhanh nhất. Vì thế khi bé bị đi ngoài các mẹ không nên dừng việc cho bé bú. Nếu như em bé của bạn đang uống sữa công thức thì bạn có thể giảm lượng sữa công thức và tăng lượng sữa mẹ.

Tìm hiểu thêm nguyên nhân, dấu hiệu thiếu máu ở trẻ sơ sinh để có thêm kiến thức về chăm sóc trẻ.

Ngoài ra, cần phải bổ sung men vi sinh, nên cho bé uống men vi sinh vì nó sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng cho trẻ một cách tốt nhất. Cha mẹ nên chọn các loại men vi sinh chất lượng cùng các sản phẩm được các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng.

Chữa đi ngoài cho bé bằng nước gạo lứt rang. Theo phương pháp dân gian khi sử dụng nước gạo lứt rang là phương pháp chữa đi tiêu chảy cho bé rất hiệu quả. Với cách làm hết sức đơn giản mẹ chỉ cần lấy một lượng gạo lứt rang vừa đủ đun với khoảng 2 lít nước sau đó thêm một chút muối cho đến khi gạo chín rồi tiến hành lọc lấy nước cho bé uống.

Trong quá trình sử dụng gạo lứt thì mẹ có thể mua gạo lứt rang để nguội và bảo quản trong hộp sau đó dùng dần. Nên duy trì uống gạo lứt từ 3 – 5 ngày để phát huy hiệu quả

Bên cạnh chữa đi ngoài cho bé bằng gạo lứt thì hồng xiêm xanh cũng được nhiều bà mẹ truyền tai nhau. Hồng xiêm chắc chắn không còn quá xa lạ với nhiều mẹ bởi đây là trái cây thơm ngon và giàu dinh dưỡng. Ngoài công dụng chữa tiêu chảy thì nó còn rất giàu dinh dưỡng. Mẹ chỉ cần dùng một quả hồng xiêm xanh sau đó cắt thành những lát mỏng tiến hành sao vàng hạ thổ. Mỗi lần em bé đi ngoài dùng 10 lát sắc lấy nước uống hằng ngày.

Đối với loại nước này rất khó uống vì thế đối với trẻ sơ sinh đang bú mẹ các mẹ hoàn toàn có thể uống và cho con bú cũng rất hiệu quả.

Mẹo chữa đi ngoài cho trẻ bằng cà rốt cũng được nhiều bà mẹ biết đến bởi nó chứa nhiều vitamin cùng các dưỡng chất có khả năng chữa tiêu chảy cho trẻ rất tốt. Mẹ chỉ cần dùng một củ cà rốt sắt nhỏ sau đó cho vào máy xay nhuyễn đồng thời cho vào nồi thêm nước đun sôi lên tiến hành cho trẻ uống nước kết hợp với cà rốt nấu cháo hoặc nấu bột. Trong cà rốt chứa nhiều dưỡng chất giúp cho bé tăng được sức đề kháng kết hợp với phục hồi sức khỏe cho bé ngay sau khi bé bị đi ngoài.

Trong dân gian rau sam cũng có tác dụng cải thiện tình trạng đi ngoài của trẻ. Loại rau thân mềm có vị hơi chua thường mọc rất nhiều ở các vùng quê hay những khu đất ẩm thấp… Chính vì thế nó cũng không quá khó để tìm kiếm. Hơn thế nữa khi áp dụng điều trị đi ngoài ở trẻ bằng rau sam hết sức đơn giản. Mẹ cần chuẩn bị 100 – 200 gram rau sam nấu cháo cho bé ăn hoặc có thể dùng rau sam rửa sạch giã nát thêm một chút muối lọc lấy nước cốt uống. nên cho trẻ uống liên tục từ 3 – 5 ngày để cải thiện được tình trạng tiêu chảy.

Tùy thuộc vào cơ địa của từng bé mà hiệu quả của các phương pháp và mẹo chữa đi ngoài cho bé ở trên sẽ phát huy hiệu quả ít hay nhiều. Những thông tin về cách chữa đi ngoài cho trẻ sơ sinh chỉ mang tính chất tham khảo vì thế trước khi mẹ quyết định áp dụng đều phải hỏi ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.