Mách bạn cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đúng cách

 30/11/-1 00:00 |  900 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Vitamin D là một trong những vi chất dinh dưỡng rất dễ bị thiếu hụt ngay cả ở với người lớn. Đặc biệt ở trẻ sơ sinh thì các bậc phụ huynh cần phải cân nhắc trước khi quyết định bổ sung vitamin D. Để giúp trẻ phát triển toàn diện bài viết dưới đây chúng tôi sẽ mách bạn cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đúng cách.

Vitamin D là một trong những vi chất dinh dưỡng dễ bị thiếu hụt nhất và ngay cả ở người trưởng thành hoặc trẻ sơ sinh. Thế nhưng, các bậc phụ huynh cần cân nhắc trước khi quyết định bổ sung vitamin D cho trẻ. Một trong những nguồn vitamin D tốt nhất chính là ánh sáng mặt trời bởi đó chính là lý do tại sao mà các bà mẹ được khuyên nên đem bé ra tắm nắng để có thể bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh.

Theo Cao đẳng Dược TPHCM cho biết không phải ngày nào cũng có nắng đẹp và có thể em bé của bạn có làn da nhạy cảm đòi hỏi bạn phải tìm một nguồn thay thế cụ thể như thực phẩm hoặc các dung dịch uống. Bởi đây được xem là một trong những cách bổ sung canxi cho trẻ hiệu quả.

Thiếu vitamin D có thể dẫn tới các bệnh trẻ em như: bệnh phổi và còi xương… Tuy nhiên những người bị thiếu vitamin D bảo gồm cả trẻ sơ sinh đứng trước nguy cơ bị các căn bệnh như ( bệnh tim, cúm, ung thư, loãng xương, đa xơ cứng…

mach-ban-cach-bo-sung-vitamin-d-cho-tre-so-sinh-dung-cachCách bổ sung vitamin D đúng cách

Vitamin D là gì?

Vitamin D là một nhóm các Secosteroid tan được trong chất béo. Nó sẽ có chức năng làm tăng cường khả năng hấp thu canxi và Photphat ở đường ruột. Đặc biệt nó sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch đồng thời giúp cơ thể của trẻ chống lại những căn bệnh nhiễm trùng hoặc các bệnh mãn tính.

Việc bổ sung vitamin D đúng liều lượng còn giúp cho bộ não của bé hoạt động được tốt hơn. Đồng thời làm cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể được diễn ra mạnh mẽ hơn đồng thời giúp giữ cân nặng của bé ở mức hợp lý.

Trẻ bú mẹ có cần bổ sung vitamin D không?

Dù được xem là thực phẩm tốt nhất cho trẻ sơ sinh sữa mẹ lại không có đủ vitamin D. Chính vì thế trẻ sơ sinh bú sữa mẹ vẫn vẫn phải bổ sung vitamin D. Trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi cần được bổ sung 400 IU mỗi ngày. Việc bổ sung vitamin D được đánh giá là khá an toàn trong suốt thời thơ ấu và cả lúc trưởng thành. Đồng thời tùy vào mức độ tiếp xúc với ánh sáng mắt trời cũng những thực phẩm mà bạn ăn thì việc bổ sung có thể không cần thiết.

Bé uống sữa công thức có cần bổ sung vitamin D hay không?

Nếu như các bé uống đủ lượng sữa được khuyến nghị cho độ tuổi của mình. Có thể sẽ không cần thiết phải bổ sung vitamin D vì thành phần của sữa công thức cũng đã đảm bảo lượng vitamin D hàng ngày. Nếu như con bạn không uống đủ sữa như hướng dẫn bé vẫn cần được bổ sung vitamin D.

Cách bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh

Bé nên được tắm nắng từ 7 – 9 giờ sáng và sau khoảng 5 giờ chiều vì đây chính là thời điểm mà các tia cực tím yếu nhất. Bởi mỗi lần mẹ cho bé tắm nắng từ 10 đến 30 phút đồng thời mỗi đợt kéo dài khoảng 10 ngày. Vì đây chính là cách đơn giản nhất để có thể thúc đẩy quá trình sản sinh ra vitamin D trong cơ thể của trẻ sơ sinh.

Nếu như mẹ không có điều kiện thường xuyên tắm nắng cho con thì nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ về việc bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh ở dạng lỏng. Đối với một số sản phẩm có ống đong nhỏ giọt sẽ giúp bạn cho bé uống một cách rất dễ dàng. Nếu như khi bé lớn hơn và đã bắt đầu ăn dặm thì mẹ có thể sử dụng các thực phẩm giàu vitamin D để có thể bổ sung cho bé như: các loại biển béo, cá hồi, trứng, các loại ngũ cốc ăn dặm … Thế nhưng nhiều bé không chịu ăn các loại thực phẩm này cho đến khi được 1 tuổi.

Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh qua sữa mẹ

Khi bé bú mẹ hoàn toàn sẽ thu lượng vitamin D ít nhất vì trẻ bú sữa công thức sẽ có nhiều vitamin D hơn bởi hàm lượng vitamin D trong sữa mẹ sẽ phụ thuộc vào tình trạng vitamin D của người mẹ. Các bác sĩ cũng đề nghị nên bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đúng cách. Bằng những cách bổ sung canxi cho mẹ sau sinh và uống thêm vitamin cùng lúc sẽ giúp mẹ tăng cường dưỡng chất. Khi đó bé sẽ hấp thu dinh dưỡng một cách dễ dàng hơn.

Sử dụng sản phẩm bổ trợ bên ngoài

Cha mẹ có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin D bên ngoài. Đồng thời cần phải tuân thủ theo như hướng dẫn cụ thể. Trên thị trường hiện nay có những loại phổ biến cha mẹ có thể lựa chọn bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh loại nào như: 

  • Sterogyl hay Vitamin D2 tan trong cồn, 1 giọt = 400 IU cha mẹ nên cho trẻ sơ sinh dùng 1 giọt mỗi ngày.
  • Infadin, Vitamin D2 tan trong dầu, 1 giọt = 800 IU. Các bé sẽ dùng 1 giọt mỗi ngày hoặc cách ngày.
  • Vitamin D3 B.O.N, Vitamin D3 dạng dầu, 200.000 IU/1ml/ống. Loại thuốc này sẽ dùng 1 ống mỗi 6 tháng đồng thời có thể tăng 2 ống mỗi 6 tháng nếu trẻ ít tiếp xúc với ánh sáng hoặc da sẫm màu.

mach-ban-cach-bo-sung-vitamin-d-cho-tre-so-sinh-dung-cachBổ sung vitamin D qua thực phẩm

Cho trẻ sơ sinh uống vitamin D như thế nào?

Nên cho trẻ uống vitamin d vào lúc nào? Đây cũng là câu hỏi mà các bà mẹ thường hay thắc mắc nếu như muốn bổ sung vitamin D3 vào khoảng thời gian từ 9 giờ sáng cho đến 11 giờ trưa. Đồng thời cần phải bổ sung liên tục từ lúc bé bắt đầu chào đời đến khi bé được 18 tháng tuổi. Ngoài ra, cha mẹ cần lưu ý nếu như bé chỉ uống vitamin D3 thôi thì chưa đủ cho bé phát triển. Ngoài ra, cần phải bổ sung thêm các dưỡng chất kèm theo và quan trọng nhất chính là canxi. Đặc biệt là nếu nhận thấy dấu hiệu trẻ sơ sinh thiếu canxi thì khi đó cần phải tham khảo ý kiến các bác sĩ. Khi đó sẽ giúp cho trẻ có được một khung xương chắc khỏe.

Nên cho trẻ uống canxi và vitamin D như thế nào?

Nếu như bạn cho bé dùng vitamin D quá cao, trường hợp trẻ được dùng với liều lượng lớn hơn 1.000.000 đơn vị quốc tế trong thời gian 7 ngày. Rất có thể gây ra chứng thừa vitamin D, bởi việc bổ sung canxi hoặc vitamin D đều cần chỉ định từ các bác sĩ chuyên khoa.

Trẻ dưới 1 tuổi uống canxi loại nào?

Cha mẹ cần phải đưa bé đi thăm khám đồng thời cho bé uống theo chỉ dẫn của các bác sĩ. Bởi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có hệ miễn dịch cũng như hệ tiêu hóa không giống với người lớn nếu như bổ sung không hợp lý sẽ khiến cho bé dễ bị thừa canxi hoặc hấp thu không hết lượng canxi. Do vậy khi sử dụng thì bố mẹ cần chú ý liều lượng theo hướng dẫn và không được tự ý bổ sung canxi để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần tìm hiểu thêm những kiến thức về chăm sóc con nhỏ để tránh các bệnh như Nhiễm trùng đường ruột ở trẻ sơ sinh và những điều cha mẹ cần biết. Hy vọng bài viết trên của chúng tôi sẽ giúp các bậc phụ huynh có thêm những điều bổ ích và phương pháp để bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh đúng cách giúp trẻ phát triển toàn diện.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.