Biểu hiện của tình trạng vỡ ruột thừa? Biến chứng nguy hiểm như thế nào?

 30/11/-1 00:00 |  823 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Viêm ruột thừa là bệnh thường gặp ở khoảng 6% dân số tại bất kỳ lứa tuổi nào. Bệnh viêm ruột thừa nếu như không được cấp cứu kịp thời có thể sẽ dẫn tới tình trạng vỡ ruột thừa rất nguy hiểm.

Viêm ruột thừa là bệnh gì?

Viêm ruột thừa hay còn gọi là viêm ruột tịt đây chính là tình trạng ruột thừa bị viêm và nhiễm trùng. Ruột thừa chính là phần ruột nhỏ dính với phần manh tràng của phần ruột già. Ruột thừa còn được gọi là phần ruột tịt. Khi ruột thừa bị viêm nhiễm sẽ có thể gây tử vong nếu như không được điều trị kịp thời.

Biểu hiện của vỡ ruột thừa

Triệu chứng điển hình của viêm ruột tịt chính là đau bụng, bắt đầu từ phần giữa phía trên gần rốn sau đó cơn đau sẽ di chuyển xuống góc dưới bên phải của bụng. Và bệnh thường nặng hơn nếu như bạn bị ho hoặc bạn phải di chuyển. Những dấu hiệu khác bao gồm: Buồn nôn, sưng vùng bụng và sốt nhẹ. Nếu bạn không đến bệnh viện kịp thời thì viêm ruột thừa sẽ có thể dẫn đến hậu quả ruột thừa vỡ. Dấu hiệu vỡ ruột thừa thường là:

  • Cứng bụng
  • Đau bụng
  • Sốt cao

Bạn cũng có thể gặp những triệu chứng khác nếu như nghi ngờ bất kỳ dấu hiệu bệnh nào bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

bieu-hien-cua-tinh-trang-vo-ruot-thua-bien-chung-nguy-hiem-nhu-the-naoBiểu hiện của vỡ ruột thừa

Vỡ ruột thừa có nguy hiểm không

Khi ruột thừa bị nhiễm trùng hoặc bị tắc thì các vi khuẩn bình thường sống bên trong ruột thừa sẽ nhân lên rất nhanh, chính vì thế ruột thừa sẽ bị viêm rất nặng và chứa nhiều mủ. Đây là một trong những dịch đặc có chứa vi khuẩn đồng thời các mô tế bào và các tế bào bạch cầu đã chết.

Viêm ruột thừa nếu như không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tình trạng vỡ ruột thừa. Khi bị vỡ ban đầu bạn sẽ cảm thấy khá hơn vì những cơn đau đã giảm đi tuy nhiên rất nhanh ngay sau đó bạn sẽ có những cơn đau trở lại khác. Lúc này thì các ổ áp xe chứa nhiều dịch có thể sẽ phát triển quanh ruột thừa của bạn. Khi các mô sẹo và các cấu trúc khác trong ổ bụng sẽ chống lại ổ áp xe ruột thừa đồng thời lượng mủ sẽ chảy ra. Để ngăn không cho tình trạng nhiễm trùng lan rộng thì phần mủ gây nhiễm trùng chảy ra từ ruột thừa nó sẽ gây viêm phúc mạc. Đây chính là lúc người bệnh bị nhiễm trùng nặng nhất, lớp màng mỏng như lụa lót bên trong ổ bụng.

Tình trạng đau và viêm sẽ lan rộng ra khắp ổ bụng, nó sẽ có diễn biến nặng hơn khi bạn chuyển động cũng như di chuyển. Vỡ ruột thừa thậm chí có thể dẫn đến tử vọng trong một số trường hợp. Nếu không được điều trị thì tình trạng viêm phúc mạng có thể lan rộng rất nhanh chóng, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng máu. Viêm ruột thừa nếu không được cấp cứu hiệu quả có thể sẽ dẫn tới tình trạng các biến chứng nguy hiểm đồng thời dễ dàng lấy đi tính mạng người bệnh trong thời gian ngắn nhất. Chính vì thế cần nhận biết cũng như phát hiện sớm các dấu hiệu vỡ ruột thừa để có cách xử trí đúng, kịp thời và hiệu quả nhất. Tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp viêm ruột thừa đều dẫn đến vỡ ruột thừa tuy nhiên nếu tình trạng này không được kiểm tra trong thời gian dài sẽ gây nguy hiểm.

Một số dấu hiệu cảnh báo vỡ ruột thừa bạn cần lưu ý

Đau bụng hơn bao giờ hết: Viêm ruột thừa có thể gây ra những cơn đau nặng bắt đầu từ rốn xuống vùng bụng dưới chính vì thế bạn nên đến khám các bác sĩ trong trường hợp như vậy.

Buồn nôn và nôn: Không phải ai bị viêm ruột thừa cũng có những triệu chứng này tuy nhiên nếu như bạn có các cơn đau bụng nặng kèm với triệu chứng này thì bạn nên hết sức cẩn thận.

Đi vệ sinh thường xuyên: Khi bàng quang tiếp xúc với ruột thừa viêm cũng dễ bị viêm đồng thời kích thích chính điều đó sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều lần hơn và cảm thấy đau khi đi tiểu.

Sốt, run rẩy: Nếu như ruột thừa bị viêm khi đó cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách tiết ra các chất hóa học để cảnh báo đồng thời đưa các tế bào chiến đấu cho đến vùng viêm nhiễm. Khi đó bạn sẽ có cảm giác bị sốt cũng như ớn lạnh.

Bị mất phương hướng: Nếu như bạn thấy lẫn lộn hoặc mất phương hướng  rất có thể tình trạng nhiễm trùng đang trở nên tồi tệ hơn đặc biệt cần sử dụng nhiều năng lượng cơ thể bao gồm oxy. Trong điều kiện đó thì não sẽ không nhận đủ oxy để có thể hoạt động được một cách bình thường nhất.

Viêm ruột thừa có cần mổ hay không?

Hiện nay việc điều trị viêm ruột thừa vẫn phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa viêm đây chính là phương pháp điều trị từ trước đến nay. Theo những nghiên cứu tổng hợp từ Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch thống kê tỷ lệ thành công của điều trị kháng sinh không thành công và vẫn phải tiến hành can thiệp phẫu thuật. Các bệnh nhân được điều trị thành công viêm ruột thừa không biến chứng trong vòng 1 năm có khoảng 30% bị tái phát. Vậy điều trị viêm ruột thừa không biến chứng bằng kháng sinh không thể điều trị dứt điểm tình trạng này.

Hiện nay, điều trị không mổ cấp cứu được cân nhắc trong những trường hợp đặc biệt khi ruột thừa vỡ sẽ tạo thành áp xe. Trong trường hợp này sẽ ưu tiên chọc dẫn lưu dưới hướng dẫn của siêu âm kết hợp với việc điều trị kháng sinh theo như phác đồ. Các bác sĩ sen hẹn bạn cắt ruột thừa sau 6 tháng. Đối với bệnh nhân viêm ruột thừa có những chỉ định phẫu thuật trước phẫu thuật thì bệnh nhân phải nhịn ăn, nhịn uống hoàn toàn đồng thời được bù đủ dịch thông qua đường tĩnh mạch. Điều chỉnh việc rối loạn nước điện giải nếu có trước khi chuyển vào phòng mổ thì bệnh nhân nên đi tiểu để tránh phải đặt sonde tiểu.

Các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân sử dụng kháng sinh dự phòng trước mổ cho những trường hợp viêm ruột thừa. Khi không có biến chứng nhằm phòng ngừa nhiễm trùng vết mổ và nhiễm trùng trong ổ bụng. Ngoài ra, các trường hợp viêm ruột thừa có biến chứng sẽ được dùng kháng sinh điều trị theo phác đồ.

bieu-hien-cua-tinh-trang-vo-ruot-thua-bien-chung-nguy-hiem-nhu-the-naoMột số dấu hiệu cảnh báo vỡ ruột thừa bạn cần lưu ý

Phẫu thuật cắt ruột thừa viêm có thể thực hiện bằng 2 cách:

  • Mổ mổ nội soi
  • Mổ mở

Hiện nay phương pháp mổ nội soi là phương pháp được nhiều người lựa chọn nhất. Việc phẫu thuật cắt ruột thừa trong mọi trường hợp phải có chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Đối với phương pháp mổ nội soi được dùng nhiều nhất trong việc điều trị viêm ruột thừa bởi có nhiều ưu điểm rất nổi trội.

Tìm hiểu thêm kiến thức : Cách điều trị dị dạng mạch máu não? Để hiểu biết hơn về những căn bệnh hiện tại.

Nội soi ruột thừa người bệnh sẽ có thời gian phục hồi nhanh hơn, ít đau hơn và vết mổ rất nhỏ sẽ không để lại sẹo. Đặc biệt tốt cho những người bị béo phì và người cao tuổi. Trong trường hợp ruột thừa bị vỡ và nhiễm trùng bên trong ổ bụng hoặc bệnh nhân bị vỡ gây áp xe không thể thực hiện tốt và an toàn với phẫu thuật nội soi sẽ được chuyển sang mổ mở.

Trên đây là những kiến thức cũng như biểu hiện của tình trạng vỡ ruột thừa mà bạn và những người thân cần phải nắm được để hỗ trợ điều trị bệnh này.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.