Cách điều trị dị dạng mạch máu não?

 30/11/-1 00:00 |  733 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Bệnh dị dạng mạch máu não chính là những tĩnh mạch trong não gia tăng kích cỡ một cách bất thường. Đối với sự gia tăng kích cỡ này thường không có những triệu chứng tuy nhiên nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng của tĩnh mạch. Vậy cách điều trị dị dạng mạch máu não là gì?

Các dấu hiệu và biểu hiện của triệu chứng của bệnh dị dạng mạch máu não

Khi những xuất huyết do các tổn thương nhỏ gây ra trường hợp bị co giật chính là do những tổn thương lớn gây ra. Đối với sự gia tăng các tổn thương được tìm thấy thông qua những hình ảnh chụp hình ảnh não mà các bác sĩ chỉ định. Trường hợp đối với nguy cơ xuất huyết não liên quan đến dị dạng mạch máu não sẽ chiếm từ 2 – 3%.

  • Tỉ lệ tử vong do chảy máu lần đầu tiên khoảng 10%
  • Chảy máu lần thứ hai là 13%
  • Tỉ lệ tăng đến 20% cho chảy máu lần kế tiếp.

Vị trí cũng như kích thước thương tổn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguy cơ bệnh nặng hơn và những biến chứng người bệnh có thể sẽ tử vong. Bệnh nhân cần phải được điều trị dị dạng mạch máu não .

cach-dieu-tri-di-dang-mach-mai-naoDấu hiệu và biểu hiện của dị dạng mạch máu não

Bệnh dị dạng mạch máu não có biến chứng gì?

  • Trường hợp xuất huyết: Người bệnh sẽ cảm thấy đột ngột đau đầu dữ dội, có thể miêu tả như là một cơn đau đầu nặng nề nhất mà bệnh nhân chưa từng trải qua.
  • Co giật
  • Đau đầu
  • Thiếu máu não: biểu hiện choáng, chóng mặt, khó tập trung, mệt mỏi…
  • Còn đối với trẻ em: Sẽ có những biểu hiện như suy tim, đầu to, nhiều tĩnh mạch nổi rõ trên da đầu

Vỡ dị dạng mạch máu não đây chính là một bệnh vô cùng nguy hiểm nếu như bệnh nhân không được phát hiện sớm cũng như điều trị bệnh rất dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Nếu như phát hiện bệnh muộn khi mạch máu đã bị vỡ người bệnh rất dễ có nguy cơ tử vong.

Trường hợp các dị dạng mạch máu não chưa vỡ sẽ gân chèn ép khiến cho người bệnh cảm thấy thiếu máu não gây liệt tay chân.

Còn khi đã bị vỡ thì gây đột quỵ chảy máu não. Thường chảy máu trong nhu mô não có thể chảy máu não thất hoặc kết hợp rất hiếm khi chảy máu dưới nhện. Những triệu chứng đột ngột và cấp tính với mức độ nặng nhẹ khác nhau cùng với những biểu hiện như:

  • Đau đầu dữ dội
  • Nôn, buồn nôn
  • Tăng huyết áp
  • ý thức có thể bình thường, hoặc lơ mơ thậm chí hôn mê và liệt nửa người …

Bệnh nhân dị dạng mạch máu nào sẽ có nguy cơ bị vỡ kể cả trẻ nhỏ, đây được xem là biến chứng nặng nề nhất của bệnh.

Tìm hiểu và tham khảo thêm Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh hẹp niệu quản để biết cách phòng tránh cho bản thân và những người xung quanh.

cach-dieu-tri-di-dang-mach-mai-naoNguyên nhân gây ra bệnh dị dạng mạch máu não

Nguyên nhân gây ra bệnh dị dạng mạch máu não

Người bị bệnh do chèn ép cơ học vào các cấu trúc nội sọ do những bất thường trong sự phát triển của tĩnh mạch đối với triệu chứng đi kèm dẫn tới: não thất, ù tai, tổn thương thân não, co thắt nửa mặt và đau dây thần kinh số V…. Trường hợp những bệnh nhân có các biểu hiện: đau đầu, tổn thương tri giác, phù sung huyết…

Trường hợp bị giãn mao mạch hoặc gặp các tổn thương nhỏ thường gặp ở cầu não, các cuống não giữa và ở nhân răng. Người bệnh sẽ có những tổn thương tại các mao mạch nhỏ vì quá trình hình thành mạch máu được cho là đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành các tổn thương này.

Cách điều trị dị dạng mạch máu não

Qua quá trình thăm khám các bác sĩ sẽ chỉ định bạn chụp CT scan. Đây là lựa chọn hàng đầu trong cấp cứu khi chẩn đoán bệnh nhân có xuất huyết bão. Chụp CT sẽ đánh giá chi tiết mạch máu tốt hơn đồng thời nó cũng là lựa chọn hiệu quả nhất để có thể chẩn đoán tình trạng bệnh.

Ngoài chụp CT thì bác sĩ cũng chỉ định người bệnh chụp MRI, với những hình ảnh 3D chi tiết hiển thị rõ hơn khi chụp CT sẽ hỗ trợ cho kế hoạch điều trị một cách tốt hơn.

Việc phẫu thuật sẽ thực hiện cho những bệnh nhân có búi sị dạng MMN nhỏ nó nằm rất nông tại vùng não không quan trọng. Quá trình can thiệp nội mạch gây tắc búi dị dạng sẽ được điều trị dành cho những dị dàng nằm ở vùng não sâu và không thể mổ được. Tuy nhiên, mức độ và số lượng mạch máu bị dị dạng mà can thiệp nội mạch có thể sẽ chữa khỏi. Nếu gây tắc từng phần sẽ giúp giảm nguy cơ vỡ khối dị dạng gây xuất huyết não.

Ngoài ra việc xạ trị bằng tia gamma sẽ áp dụng cho những bệnh nhân dị dạng MMN đối với những kích thước nhỏ khoảng 3cm. Đa số các trường hợp dị dạng thì cần phải can thiệp nội mạch gây tắc trước sau đó mới tiến hành việc xạ trị. Vấn đề điều trị nội khoa chỉ điều trị những triệu chứng do dị dạng MMN gây ra như: giảm đau đầu, chống động kinh …

Trên đây là cách điều trị dị dạng mạch máu não do Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp đến bạn. Hy vọng sẽ là thông tin hữu ích để bạn cũng như người thân biết đến và phòng tránh được bệnh một cách hiệu quả nhất.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.