Bị tức ngực khó thở là triệu chứng của bệnh gì?

 30/11/-1 00:00 |  1037 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Tức ngực khó thở đó chính là cảm giác khó chịu như bị ép và thắt chặt trong lồng ngực kèm theo đó người bệnh sẽ gặp phải tình trạng khó khăn khi thở. Đây chính là biểu hiện của một vài bệnh lý liên quan tới phổi hoặc tim mạch. Vậy cụ thể bị tức ngực khó thở là triệu chứng của những bệnh gì?

Nhiều người bị tức ngực khó thở mà không biết là dấu hiệu của bệnh gì? Gây hoang mang cũng như ảnh hưởng tới tâm lý và sức khỏe của người bệnh. Nếu bạn hay bị tức ngực khó thở là bệnh gì?

  • Hẹp đường hô hấp: Bệnh nhân cảm thấy tức ngực khó thở do dị vật rơi vào đường thở, khó thở đột ngột. Nếu như kèm theo triệu chứng ho dữ dội, mặt tím tái cần phải lập tức loại bỏ dị vật ra ngoài. Người bệnh mới trở lại được được trạng thái bình thường.
  • Tổn thương nhu mô phổi: Các bệnh nhân hay bị viêm phổi hoặc ứ máu ở phổi cũng có thể gặp tình trạng khó thở. Ngoài ra, yếu tố tâm lý cũng khiến người bệnh thường xuyên bị lo âu, hồi hộp hoặc những người hay bị rối loạn chức năng thần kinh cũng hay gặp phải chứng tức ngực khó thở.
  • Người bị thiếu máu: Khi bạn bị tình trạng này do máu không cung cấp đủ oxy cho cơ thể.
  • Rối loạn mỡ máu: Đây chính là bệnh không chỉ gặp ở những người béo phì mà đây còn là nguyên nhân chính gây nên tình trạng nhồi máu cơ tim. Đồng thời bạn còn có thể gặp phải triệu chứng tức ngực khó thở.
  • Các bệnh nhân suy gan, suy thận, đái tháo đường cũng gặp triệu chứng tức ngực khó thở

bi-tuc-nguc-kho-tho-la-trieu-chung-cua-benh-giCác biểu hiện tức ngực khó thở thường gặp

Các biểu hiện tức ngực khó thở thường gặp

  • Bệnh nhân đột ngột cảm thấy như bị đè ép chặt hoặc có áp lực mạnh lên lồng ngực
  • Bệnh nhân có cảm giác đau nhói lan tỏa đến xương hàm, đến cánh tay trái hoặc giữa xương bả vai
  • Khó thở, tức ngực kèm theo buồn nôn, chóng mặt, đổ mồ hôi
  • Cảm giác đau thắt ngực đột ngột

Khi bị tức ngực khó thở nên làm gì?

Khi bạn đang làm việc hoặc hoạt động mà bị tức ngực khó thở thì bệnh nhân cần đứng im tránh di chuyển hoặc nghỉ ngơi theo tư thế nửa nằm nửa ngồi. Ngoài ra cần phải xử trí theo chỉ dẫn của các bác sĩ nếu đã được chẩn đoán bệnh trước đó. Những triệu chứng tức ngực và khó thở về đêm bạn không thể chủ quan được. Nếu như thường xuyên bị tức ngực khó thở các Dược sĩ Cao đẳng Dược đưa ra lời khuyên:

  • Cần phải vận động hợp lý đi bộ hoặc chạy bộ nhẹ nhàng ít nhất là 3 lần 1 tuần. Trước khi tập một bài tập nào đó bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ.
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, giữ tâm lý thoải mái, hạn chế stress và tránh làm việc ngay sau bữa ăn
  • Không hút thuốc lá, không uống nước chè hoặc cà phê
  • Hạn chế các thực phẩm có chứa Cholesterol vì có thể gây xơ vữa động mạch như: không ăn dầu, mỡ động vật; nội tạng động vật, lòng đỏ trứng.
  • Nên ăn nhiều rau xanh và hạn chế uống rượu.

Hiện nay nhiều người thường xuyên bị tức ngực khó thở thế nhưng lại chủ quan không đi khám bệnh. Bệnh để lâu ngày khiến người bệnh gặp phải nhiều biến chứng không mong muốn ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí còn gây tử vong. Chính vì vậy nếu gặp triệu chứng này người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán nguyên nhân gây ra chứng tức ngực khó thở để được tư vấn cách xử lý phù hợp.

Một số nguyên nhân và triệu chứng gây tức ngực khó thở

Tức ngực ăn không tiêu

Ăn không tiêu chính là nguyên nhân gây đầy bụng và chướng bụng cũng như đầy hơi. Nếu như bạn cảm thấy muốn nôn ra ngay sau khi ăn đồng thời kèm theo các triệu chứng như: hoa mắt, chóng mặt, ợ chua … đau âm ỉ vùng dạ dày đặc biệt là cảm thấy đau tức ngực ở giữa. Đối với những triệu chứng này bạn cân phải ưu tiên trong việc lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa ví dụ như: Sữa chua, chuối, đu đủ … Đặc biệt bạn cần phải tránh ăn những món ăn nhanh gây đầy bụng khó tiêu như: Các thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, nước uống có ga…

Bạn cũng nên tìm hiểu thêm Ăn uống gì để giảm mỡ máu hiệu quả nhất? để tránh hiện tượng tức ngực ăn khó thở.

Đau tức ngực và buồn nôn

bi-tuc-nguc-kho-tho-la-trieu-chung-cua-benh-gi Nguyên nhân và triệu chứng gây tức ngực khó thở

Đau tức ngực và buồn nôn không phải là một loại bệnh bởi đây chỉ là một biểu hiện xuất phát từ những vấn đề tâm lý. Tuy nhiên, tình trạng đau tức ngực kèm buồn nôn bạn có thể bị chứng bệnh:

Trào ngược dạ dày thực quản: Axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản sẽ gây kích thích đầu mút các sợi thần kinh nằm ở các mô thực quản từ đó sẽ tạo cho bạn cảm giác đau nhói ở vùng ức. Các chất bị trào ngược lên thực quản không chỉ là hơi và axit dạ dày, mà còn có cả thức ăn đang tiêu hóa từ đó sẽ khiến người bệnh cảm thấy buồn nôn và nôn.

Bệnh lý đường hô hấp: Nếu như bạn tự nhiên bị tức ngực khó thở có thể là nguyên nhân của việc rối loạn hô hấp hoặc nhiễm trùng đường hô hấp. Đối với hệ hô hấp bị ảnh hưởng từ đó sẽ khiến cho lượng oxy nạp vào cơ thể bị hạn chế. Chính vì thế những cơn chóng mặt hoặc đau thắt ngực, buồn nôn sẽ xuất hiện.

Giai đoạn đầu của thai kỳ: Những cơn đau tức ngực buồn nôn hay còn gọi là ốm nghén chính là những biểu hiện của sự thay đổi đột ngột nồng độ hormon trong cơ thể khiến người phụ nữ mới mang thai sẽ có rất nhiều biến đổi về mặt cơ thể cũng như tâm sinh lý. Khi đó người phụ nữ sẽ bị đau tức ngực và buồn nôn. Bạn cũng có thể phòng chống cũng như hạn chế tình trạng này bằng việc thực hiện: 

  • Lối sống lành mạnh, luôn suy nghĩ tích cực, ăn uống phù hợp
  • Hạn chế các chất kích thích và từ bỏ thuốc lá.
  • Nên đăng ký khám sức khỏe tổng quát định kỳ mỗi 6-12 tháng để nắm được tình hình sức khỏe của bản thân và phát hiện sớm các bệnh lý xảy ra.

Đau tức ngực và ho

Khi bạn bị ho đó chính là nguyên nhân gây tổn thương thanh quản và đau tức ngực cũng như đau nhói ở vùng ức. Đối với những con ho và đau ngực thông thường sẽ tự hết sau một vài ngày hoặc sau khi dùng thuốc được các bác sĩ chỉ định. Thế nhưng khi bạn bị đau tức ngực diễn ra vào lúc sáng sớm kèm theo ho có đờm trong quá trình sử dụng thuốc chưa có tác dụng thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư phổi.

Một trong những nguyên nhân của bệnh lý này phần lớn là do hút thuốc lá. Chính vì vậy bạn cần phải có ý thức trong việc giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, bầu không khí trong lành đặc biệt là không nên hút thuốc lá.

Trên đây là những bệnh mà bạn có thể gặp khi bị tức ngực khó thở. Ngoài ra bạn không nên chủ quan những triệu chứng gặp phải cần phải đến thăm khám tại các cơ sở y tế để kịp thời được chẩn đoán cũng như điều trị.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.