Ăn uống gì để giảm mỡ máu hiệu quả nhất?

 26/09/2019 14:26 |  1028 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Hiện nay do chế độ ăn uống không khoa học khiến nhiều người bị thừa cân và béo phì. Đối với tình trạng này rất dễ đến mức mỡ cao. Người bệnh sẽ có thể bị đột quỵ và những cơn đau tim xảy ra. Vậy ăn uống gì để giảm mỡ máu hiệu quả nhất.

Khoa Điều Dưỡng – Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ hướng dẫn đến các bạn qua bài viết dưới đây !

Ăn uống gì để giảm mỡ máu

Có rất nhiều cách để điều chỉnh lượng cholesterol và triglyceride máu đó là việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh đồng thời phải thay đổi lối sống. Đối với những việc làm này không những làm cho bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn mà còn giữ cho mạch máu cũng như cơ tim của bạn hoạt động tốt nhất có thể. Ngay từ bây giờ bạn cần phải thiết lập một chế độ ăn uống có kiểm soát cụ thể:

  • Người bệnh cần phải giảm chất béo bão hòa cùng với chất béo chuyển hóa. Đối với nguồn chất béo này thường được tìm thấy trong những sản phẩm như: thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn … Bạn nên sử dụng chất béo không bão hòa lành mạnh thường có trong dầu ăn ôliu hoặc dầu canola.
  • Nên ăn nhiều trái cây và rau quả hơn. Nếu như phần lớn lượng calo của bạn có được từ nguồn trái cây và rau quả sẽ làm cho bạn qua nhanh được cơn đói. Đồng thời giúp bạn tránh xa các lựa chọn không lành mạnh khác.
  • Người bệnh cần tránh ăn đường tinh luyện những thực phẩm này thường tìm thấy ở những dạng chế biến sẵn
  • Bạn nên sử dụng các thực phẩm protein từ cá các bác sĩ khuyến cáo nên ăn cá 2 lần một tuần. Bởi trong các axit béo omega-3 sẽ có thể giúp giảm mức triglyceride máu. Khi ăn nhiều chất xơ thì sẽ làm tăng cảm giác no đặc biệt giúp giảm sự hấp thu cholesterol trong ruột.

an-uong-gi-de-giam-mo-mau-hieu-qua-nhatĂn gì để giảm mỡ máu hiệu quả nhất?

Vậy ăn uống gì để giảm mỡ trong máu? Người bệnh nên ăn những thực phẩm tự nhiên làm giảm triglyceride máu như:

Cá hồi: Các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ và cá tuyết … sẽ có lượng axit béo omega-3. Đây là một trong những thực phẩm tốt nhất, người bệnh cũng có thể bổ sung dầu cá cho cơ thể.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt: Có thể bao gồm các loại bánh mì thô, ngũ cốc và gạo lức. Nó sẽ chứa nhiều carbohydrate và chất xơ phức tạp. Đối với các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng sẽ cung cấp một số chất đạm thường có ít chất béo bão hòa và lượng cholesterol và tổng lượng chất béo.

Đậu khô và đậu Hà Lan: Đây là nguồn thực vật tốt và rất giàu chất xơ có thể dùng thay thế cho thực phẩm giàu chất béo bão hòa và cholesterol.

Các thực phẩm chứa Omega 3 và 6: Các Acid béo omega 3, 6 có trong những loại cá như: Cá thu, cá trích, cá ngừ… cùng các loại dầu thực vật như: đậu nành, dầu lạc, quả bơ hoặc hạt óc chó, hạt điều … Nó sẽ có tác dụng làm tăng lượng cholesterol rất tốt cho sức khỏe.

Do vậy để giảm lượng cholesterol máu thì người bệnh nên ăn cá khoảng 2 – 3 lần/tuần, sử dụng dầu thực vật dưới dạng trộn salad hay xào thức ăn thay cho mỡ động vật.

Bột ngũ cốc yến mạch: Theo những nghiên cứu mới đây cho biết trong tất cả các loại ngũ cốc thì yến mạch chính là sự lựa chọn hàng đầu để có thể giảm lượng cholesterol máu. Bởi yến mạch chính là một loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao đặc biệt nó có chứa một lượng chất xơ hòa tan cần thiết cho quá trình đào thải lượng cholesterol dư thừa trong cơ thể. Bạn có thể sử dụng yến mạch nóng hoặc lạnh hoặc trộn cùng với salad và sữa chua… Ngoài ra cũng có thể thêm yến mạch xay vào các món súp, nướng hoặc canh hầm cũng là lựa chọn thú vị để đa dạng món ăn. Yến mạch có rất nhiều dạng tuy nhiên hầu hết đã được sơ chế dạng khô để có thể thuận tiện bảo quản.

Hạt lanh: Có nhiều loại axit béo omega – 3 bạn chỉ cần dùng 2 muỗng canh hạt lanh chứa gần 133 % nhu cầu hàng ngày của omega-3. Bởi hạt lanh được coi là một trong những loại thực phẩm tốt nhất để giảm triglyceride.

Dầu ôliu: Khi sử dụng loại dầu này thì bạn sẽ hạn chế được những chất béo no để giúp giảm lượng cholesterol xấu và giúp duy trì cholesterol tốt. Lượng dầu oliu được coi là có hàm lượng calo rất cao. Chính vì thế không nên tiêu thụ nhiều hơn 2 muỗng canh mỗi ngày

Lòng trắng trứng gà: Lòng trắng trứng gà không chứa nhiều cholesterol vì thế bạn có thể ăn thường xuyên tuy nhiên lòng đỏ thì bạn nên hạn chế ăn một tuần chỉ nên ăn 2 lòng đỏ trứng gà.

Rau xanh: Chất xơ có trong rau xanh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa mỡ máu. Bởi chúng sẽ có khả năng làm giảm sự hấp thụ lượng cholesterol, tăng cường quá trình chuyển hóa và đào thải mỡ máu.

an-uong-gi-de-giam-mo-mau-hieu-qua-nhatĐậu Hà Lan

Tuy nhiên nên hạn chế những loại rau củ chứa nhiều tinh bột như ngô, khoai, sắn… bởi nếu không cân đối lượng tinh bột nạp vào rất dễ gây béo phì và tăng cân nhanh.

Một số loại rau xanh người mắc mỡ máu cao nên ăn:

  • Rau xanh như các loại rau cải: bắp cải, cải ngọt, cải thìa, bông cải (Súp lơ)… rau cần,
  • Củ quả tươi: su hào, cà rốt, bí đao, mướp đắng
  • Nấm hương, mộc nhĩ, hành tây

Mỗi ngày, người bệnh cần ăn uống thế nào để giảm mỡ máu thì chất xơ và vitamin trong rau xanh sẽ phát huy công dụng. Vì thế bạn nên ăn khoảng 500gram/ngày đối với các loại rau. Thế nhưng bạn cũng không nên ăn rau xanh để lâu hoặc bảo quản trong tủ lạnh từ 3 – 4 ngày. Bởi lúc này các chất dinh dưỡng có trong thành phần rau sẽ không còn đủ hàm lượng những chất dinh dưỡng như ban đầu. Nên chế biến theo dạng salad hoặc hấp luộc để giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất cũng như nhằm tránh tình trạng chán ăn.

Hoa quả tươi: Ngoài chất xơ thì nhóm rau củ cung cấp, cơ thể cần được bổ sung các loại vitamin từ hoa quả tươi bởi vitamin trong quả sẽ giúp giảm lượng cholesterol, hạn chế tình trạng xơ vữa động mạch.

Người bệnh có thể ăn một số hoa quả mọng nước và chứa ít đường như: Táo, lê, chanh, cam, buổi, dâu tây, nho … Bởi trong nhóm quả tươi thì bạn chỉ nên ăn những loại quả mọng nước đồng thời hạn chế ăn hoa quả nhiều đường và tinh bột như: nhãn, vải, xoài….

Hiện đối với bệnh xơ gan cổ chướng là gì? Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh? Thì bạn cũng có thể áp dụng cách ăn mà chúng tôi chỉ trên.

Những thức ăn nên tránh để giảm mỡ máu

Những thực phẩm không nên ăn để giữ mức triglyceride trong tầm kiểm soát vì thế bạn cần phải tránh và hạn chế ăn những thực phẩm dưới đây:

Các sản phẩm thịt béo: Đối với các loại thực phẩm này thường có hàm lượng cholesterol cũng như các chất béo bão hòa làm tăng mức triglyceride. Chúng bao gồm:  thịt đỏ, da gia cầm, bơ, mỡ lợn và sò ốc….

Thực phẩm chế biến: Đối vưới những chất béo chuyển hóa sẽ làm tăng mức triglyceride. Ngoài ra, nhiều thực phẩm nhân tạo được sản xuất thông quá quá trình hydro hóa. Những thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn như: thịt hộp …

Ngoài ra bạn cần hạn chế những thực phẩm bao gồm: bơ thực vật, khoai tây chiên, bánh quy giòn… Những đồ ăn tráng miệng …

- Tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày vào hầu hết các ngày trong tuần bạn có thể tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, bơi lội,…

- Không hút thuốc lá để giúp ngăn ngừa bệnh đau tim và nhồi máu cơ tim

- Giảm cân nếu như bạn bị thừa cân hoặc béo phì

- Kiểm soát bệnh tiểu đường trong mức an toàn

- Không uống rượu bia đặc biệt là duy trì lượng cholesterol trong máu ở mức tối ưu

- Giữ huyết áp ở mức an toàn tốt hơn hết là nên tránh tình trạng căng thẳng, tránh stress

- Bạn cũng có thể sử dụng thêm sản phẩm thiên nhiên chiết xuất từ cao lá sen để hỗ trợ điều trị máu nhiễm mỡ và ngăn ngừa biến chứng bệnh hiệu quả.

Các biến chứng máu nhiễm mỡ

Những triệu chứng ban đầu của bệnh khá mơ hồ vì thì người bệnh chưa cảm nhận được sự ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe. Tuy nhiên, theo thời gian thì mỡ máu xấu dư thừa nhiều sẽ bám vào thành động mạch. Hình thành các mảng bám đồng thời thu hẹp lòng mạch cũng như ngăn chặn máu đến những cơ quan đích như tim, não, chân tay,… gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm:

  • Bệnh tim mạch vàng: Đây là dạng bệnh tim phổ biến nhất đồng thời nó còn là nguyên nhân tử vong số 1 tại Hoa Kỳ và các nước đang phát triển. Khi những mảng bám tích tụ bên trong động mạch sẽ làm giảm và đôi khi ngăn chặn máu giàu oxy tới tim. Người bệnh sẽ cảm thấy đau thắt ngực hoặc đau tim. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến suy tim.
  • Bệnh tiểu đường: Nếu chỉ số LDL-cholesterol tăng cao thì bệnh tiểu đường có thể sẽ xuất hiện
  • Đau tim: Khi tim của bạn không nhận đủ lượng oxy và cơn đau tim có thể xảy ra điều này có thể do những mảng bám bị vỡ ra. Sau đó hình thành các cục máu đông tại động mạch. Bạn bị đau ngực hoặc khó thở cần phải tới nhanh cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám cũng như điều trị
  • Đột quỵ: Tương tự như cơn đau tim các cơn đột quỵ xảy ra khi thiếu oxy đến não. Điều này là do những tích tụ dư thừa LDL-cholesterol vỡ ra 1 cục máu đông từ đó hình thành và chặn động mạch cung cấp máu cho não. Nếu như không có oxy thì các tế bão não chết đi và những triệu chứng bắt đầu xuất hiện. Bạn có thể suy nhược đột ngột, tê liệt hoặc gặp khó khăn khi nói hay nhìn.

Bài viết trên chúng tôi đã mách bạn ăn uống gì để giảm mỡ máu tránh những biến chứng xấu có thể xảy ra ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bản thân. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.