Bị gan nhiễm mỡ ăn gì? Nên kiêng gì?

 30/11/-1 00:00 |  742 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Chế độ ăn uống tốt cho người bị gan nhiễm mỡ chính là phải giảm chất béo, chất đạm… Ngoài ra cần phải bổ sung tăng cường thêm lượng rau củ quả. Để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân thì bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì?

Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả phải kết hợp với chế độ ăn uống khoa học. Các Điều dưỡng viên – Cao đẳng Điều dưỡng sẽ tổng hợp đến bạn về gan nhiễm mỡ nên ăn gì và không nên ăn gì để có phác đồ điều trị bệnh một cách hợp lý.

Vai trò của gan

Gan có chức năng bài tiết ra mật giúp hấp thu chất béo và các dưỡng chất cùng các vitamin như: A, D, E … Ngoài ra, gan cũng là nơi sản xuất chất dinh dưỡng giúp cho cơ thể chuyển hóa các chất độc trong cơ thể. Đây là bệnh lý tương đối phổ biến xảy ra với rất nhiều người. Tuy nhiên bệnh cần được phát hiện sớm và có giải pháp ngăn chặn cũng như điều trị kịp thời để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm.

bi-gan-nhiem-mo-an-gi-nen-kieng-giNguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây ra gan nhiễm mỡ như:

  • Tăng mỡ máu
  • Dấu hiệu xơ gan
  • Thừa cân
  • Béo phì
  • Đái tháo đường
  • Thường xuyên sử dụng rượu bia, các loại nước uống có cồn, có gas…
  • Do bị bệnh viêm gan nhiễm mỡ hoặc bệnh béo phì
  • Hoặc do mắc các bệnh gan khác như bệnh Wilson, viêm gan C mãn tính
  • Gan nhiễm mỡ do tăng lipid máu
  • Hoặc có thể do phẫu thuật nối hổng tràng
  • Do mắc phải bệnh tiểu đường

Đối với nhiều người mắc bệnh này họ có thể không xuất hiện triệu chứng gì. Nếu như trong quá trình xét nghiệm máu thì người bệnh mới thấy tình trạng thấy men gan tăng. Chúng tôi khuyên bạn để có thể phát hiện bệnh sớm thì bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ. Một số người bị gan nhiễm mỡ sẽ thường có biểu hiện:

  • Mệt mỏi
  • Suy nhược cơ thể
  • Chán ăn
  • Ăn uống không ngon miệng
  • Người bị gan nhiễm mỡ còn có cảm giác buồn nôn, đầy bụng, có thể có cảm giác hơi tức ở vùng dưới sườn bên phải.
  • Đối với phụ nữ còn có thể bị rối loạn nội tiết
  • Hoặc bị vàng da cũng như thiếu hụt vitamin
  • Trong quá trình thăm khám bệnh nhân sẽ thấy kích thước gan và cảm thấy đau bụng …

Gan nhiễm mỡ ăn gì tốt? Để có thể đẩy nhanh quá trình điều trị bệnh thì đó chính là câu hỏi nhiều người thắc mắc. Những thực phẩm khi bạn dùng hằng ngày có thể ảnh hưởng rất nhiều tới bệnh. Người bệnh nên tuân thủ đúng chế độ ăn uống hợp lý sẽ góp phần điều trị bệnh gan nhiễm mỡ nhanh chóng. Dưới đây là các thực phẩm người bị gan nhiễm mỡ nên ăn:

Dầu thực vật

Con người rất dễ hấp thụ các axit béo không no. Hầu như lượng cholesterol trong dầu thực vật thường không có hoặc rất thấp. Khi dùng dầu thực vật rất có lợi cho người bị gan nhiễm mỡ nó sẽ tránh được tình trạng xơ vữa động mạch.

Nấm hương

Nấm hương sẽ thúc đẩy quá trình tạo tế bào miễn dịch bảo vệ cơ thể hơn thế nữa nấm hương còn là thực phẩm giúp thải độc cho cơ thể và bảo vệ gan khỏi gan nhiễm mỡ một cách tốt nhất.

Rau cần tây

Khi người bị gan nhiễm mỡ sử dụng rau cần tây bạn nên giã nát cần tây rửa sạch sau đó lấy nước uống hằng ngày từ đó sẽ điều trị được các bệnh như:

  • Bệnh cao huyết áp
  • Mạch vành tim
  • Hoặc chứng cholesterol cao

Sử dụng rau cần tây sẽ hạn chế tình trạng tích tụ mỡ trong gan từ đó sẽ giảm được tình trạng gan nhiễm mỡ rất hiệu quả.

Hành

Trong hành lá có rất nhiều dinh dưỡng thế nhưng là ít calo nó được coi là thực phẩm giảm cân rất tốt. Ngoài ra, hành lá còn có các chất xơ giúp bạn no lâu thúc đẩy được quá trình giảm cân. Hành sẽ giúp người bệnh thay đổi được các tế bào mỡ sau đó giảm được trọng lượng cơ thể khá tốt. Hơn thế nữa trong quá trình dùng thực phẩm vào những món ăn hằng ngày còn giảm cholesterol trong máu cũng như giúp nâng cao đề kháng. Chống được các bệnh ung thư …

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh rất tốt cho hệ tiêu hóa ngoài ra nó còn có nhiều tác dụng hơn đây là thực phẩm cung cấp chất xơ hòa tan khá tốt. Nó có thể làm giảm đi lượng cholesterol. Khi người bệnh sử dụng thực phẩm để ăn bằng cách luộc lên thì nó sẽ phát huy hết tác dụng.

bi-gan-nhiem-mo-an-gi-nen-kieng-giSúp lơ xanh

Hoa atisô

Người đang bị gan nhiễm mỡ thì không thể bỏ qua được hoa atisô bởi theo những nghiên cứu chỉ ra được trong hoa chứa những hợp chất giúp cho tế bào gan phát triển mạnh hơn. Ngoài ra còn tăng đề kháng cho người bệnh chống lại các bệnh thường gặp. Đây là một thức uống giải mã cho bạn câu hỏi gan nhiễm mỡ ăn gì uống gì?

Ngô

Giàu vitamin C giúp cho hệ tim mạch của bạn được cải thiện hơn thế nữa dầu ngô còn có khả năng làm giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt trong cơ thể bạn.

Ngoài tác dụng kiểm soát cân nặng thì trong bô rất giàu protein và các chất xơ từ đó sẽ kiểm soát được cơn đói giúp cho bạn no lâu hơn. Đây là một trong những thực phẩm được các chị em tin tưởng dùng trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều để có thể cân bằng được lượng calo cao trong quả bơ.

Lá trà

Lá trà xanh chứa thành phần EGCG giúp cho bạn đốt cháy mỡ thừa rất hiệu quả. Khi sử dụng để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ nó còn ngăn chặn chuyển hóa tế bào mỡ người bị béo phì sử dụng trà xanh hằng ngày giúp kiểm soát cân nặng một cách tốt hơn.

Lá sen

Khi bạn đang phân vân bị gan nhiễm mỡ ăn gì? thì lá sen chính là vị cứu cánh để kìm hãm cholesterol và lipid máu. Ngoài những thực phẩm kể trên thì bạn nên ăn nhiều rau củ quả, các loại ngũ cốc … Sử dụng những loại trái cây có hàm lượng chất xơ cao như: cà chua, dâu tây, lê, táo …

Vì lượng tinh bột cũng như chất béo người bệnh phải hạn chế tuy nhiên để cơ thể đảm bảo được năng lượng hằng ngày thì thay vì các chất béo và tinh bột bạn cần sử dụng các thực phẩm chứa nhiều protein. Thay vì ăn các loại thịt đỏ và gia cầm bạn cần sử dụng nhiều cá và thịt nạc không chứa mỡ. Trong cá có chứa nhiều omega 3, tuy nhiên bạn nên sử dụng cá tươi không nên dùng các loại cá và thịt trong hộp và các thực phẩm chế biến sẵn.

Điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho khoa học và hợp lý thì các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ cần phải kết hợp tập luyện thể dục thể thao đều đặn. Nó cũng góp phần tăng cường sức khỏe tăng sức đề kháng và đẩy lùi bệnh gan nhiễm mỡ .

Trên đây chúng tôi đã chỉ cho bạn bị gan nhiêm mỡ ăn gì và nên kiêng gì? Hy vọng sẽ giúp bạn có được thông tin hữu ích góp phần đảm bảo sức khỏe và đẩy lùi được bệnh tật. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu và đọc thêm tin tức: Đau nửa đầu sau gáy là bệnh gì?

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.