Đau nửa đầu sau gáy là bệnh gì?

 30/11/-1 00:00 |  778 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Đau nửa đầu sau gáy thường xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng tuy nhiên về lâu về dài sẽ gây ra những tai biến khác nguy hiểm cho người bệnh. Vậy đau nửa đầu sau gáy là bệnh gì?

Biểu hiện đau nửa đầu sau gáy

Bệnh đau đầu sau gáy thường xuất hiện kèm những biểu hiện như đau đầu sau gáy kéo dài, thường xuyên với cường độ khác nhau, người bệnh có cảm giác buồn nôn, sợ ánh sáng, tiếng động hay những cơn đau giật khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Do từng cơ địa mỗi người mà thời gian đau cũng khác nhau vì vậy khi bị chứng bệnh đau nửa đầu sau gáy. Chính vì thế người bệnh rất dễ mệt mỏi và sinh ra cáu gắt, tâm lý không được thoải mái.

Đối với những người bị đau nửa đầu sau gáy có thể là dấu hiệu của những bệnh sau:

Do thiếu máu lên não

Thiếu máu lên não có thể xem là nguyên nhân hàng đầu gây ra hàng loạt các triệu chứng đau nửa đầu sau gáy, trong đó có chứng đau đầu sau gáy. Đây là tình trạng đột ngột suy giảm lượng máu lên não gây ảnh hưởn đến sự hoạt động của hệ thống thần kinh trung ương, không điều hòa nhịp nhàng, bị ách tắc làm xuất hiện những cơn đau. Cơn đau đầu do thiểu năng tuần hoàn não gây ra thường không cố định tại một điểm mà có thể khu trú tại nhiều vị trí khác nhau.

dau-nua-dau-sau-gay-la-benh-giNguyên nhân của tình trạng đau nửa đầu sau gáy

Chính vì vậy người bệnh có thể gặp phải tình trạng đau nửa đầu bên trái sau gáy hoặc là bên phải. Một số trường hợp lan xuống khu vực chẩm, cổ gáy,…. Xen kẽ các cơn đau, người bệnh có thể thấy xuất hiện các biểu hiện khác như hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn,…..Trường hợp này xảy ra thường là do bẩm sinh hoặc do bị thoái hóa đốt sống cổ, u não, thiếu máu hoặc những bệnh nhân mắc bệnh tim.

Do rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình cũng là nguyên nhân gây nên những cơn đau đầu sau gáy. Lúc này, hệ thống thần kinh giúp cơ thể đứng vững, thăng bằng bị ảnh hưởng vì thế người bệnh thường cảm thấy choáng váng, cảm giác quay cuồng và thường có cảm giác buồn nôn, nôn. Các bộ phận trên cơ thể cũng không được phối hợp nhịp nhàng.

Rối loạn tiền đình có thể bắt nguồn từ bệnh thiếu máu, bệnh huyết áp thấp, do tinh thần căng thẳng, stress kéo dài hay do uống nhiều bia rượu.

Do biến chứng của các cơn đau đầu Mirgraine khác

Theo các Điều dưỡng – Cao đẳng Điều dưỡng cho biết, tình trạng đau nửa đầu có thể gồm nhiều loại khác nhau. Trong cơn đau, nếu không được điều trị kịp thời và bị tác động liên tiếp bởi các yếu tố có hại khác, chẳng hạn âm thanh, chấn động về tinh thần thì bệnh có thể có diễn biến nặng hơn và biến chứng sang các vùng khác.  Vì vậy, đau đầu vùng gáy cũng có thể là một trường hợp biến chứng từ các cơn đau đầu Migraine khác như đau nửa đầu bên trái hay bên phải gây ra.

Trong cuộc sống có nhiều bộn bề lo toan này thì những áp lực, căng thẳng đôi khi sẽ khiến cho con người đối mặt với những cơn đau nửa đầu sau gáy và buồn nôn. Vậy những triệu chứng cụ thể và cách điều trị của bệnh này là gì?

Triệu chứng thường gặp khi bị đau nửa đầu sau gáy và buồn nôn

Các triệu chứng từ các căn bệnh đau đầu thường khá giống nhau. Nếu bạn cũng đang có các dấu hiệu về sức khỏe như sau thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị bệnh.

Cơ thể và tinh thần người bệnh luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi và rất dễ tức giận, cáu gắt với mọi người xung quanh. Triệu chứng đau nửa đầu sau và buồn nôn này cũng thường xuất hiện ở những người phải làm việc dưới áp lực trong thời gian dài, dẫn đến stress tâm lý.

Cơ thể rất nhạy cảm với ánh sáng có cường độ lớn và những tiếng ồn mạnh. Đối với bệnh nhân đau nửa đầu sau gáy có kèm triệu chứng buồn nôn sẽ rất sợ tiếp xúc với ánh sáng và âm thanh lớn. Những đối tượng này nên tránh các môi trường làm việc như: công trình xây dựng, nơi khai thác khoáng sản, hầm mỏ…

Một số triệu chứng có thể nhận biết rõ như: đau nửa đầu chóng mặt buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, uể oải, đau nửa đầu sau buồn nôn… Thỉnh thoảng cơn đau đầu tăng cường độ lên dữ dội và đau tập trung ở sau gáy.

Đau nửa đầu sau gáy và buồn nôn

Điều bạn cần làm đầu tiên khi thấy các triệu chứng liên quan đến đau nửa đầu sau gáy và buồn nôn là đến bệnh viện uy tín khám ngay để chẩn đoán bệnh chính xác. Tiến hành khám bệnh và điều trị kịp thời là điều quan trọng nhất đối với mỗi bệnh nhân.

Tùy theo tình trạng từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ tiến hành chụp CT đầu, chụp cắt lớp để chẩn đoán chính xác bệnh và nguyên nhân bệnh. Nếu biết được nguyên nhân bệnh đau nửa đầu và buồn nôn là gì thì bạn nên tìm cách hạn chế những hành động dẫn đến căn bệnh.

Vật lý trị liệu là một trong những cách làm giúp bạn chữa đau nửa đầu sau buồn nôn hiệu quả. Đây là cách chữa bệnh giúp lưu thông khí huyết, làm giảm các triệu chứng đau đầu, giúp tinh thần bệnh nhân cũng thoải mái hơn.

dau-nua-dau-sau-gay-la-benh-giĐau nửa đầu sau gáy phải làm gì?

Sau liệu pháp vật lý trị liệu, các mạch máu của bệnh nhân sẽ không căng cứng nữa mà sẽ giãn dần ra. Bệnh nhân sẽ cảm nhận được sự thoải mái ngay từ lần đầu áp dụng liệu pháp.

Châm cứu bấm huyệt là những phương pháp được nhiều người tin tưởng áp dụng để chữa đau nửa đầu sau và buồn nôn. Ngoài ra, các động tác massage cũng rất có ích cho những bệnh nhân này.Đối với những người có điều kiện kinh tế tốt hơn thì có thể áp dụng các biện pháp vật lý trị liệu khác như hồng ngoại, chạy điện châm… Những cách này giúp giảm đau nửa đầu hiệu quả hơn rất nhiều.

Đối tượng thường mắc phải đau sau gáy

  • Người luôn phải chịu những tác động vào vùng cổ, đầu.
  • Nhân viên văn phòng phải làm việc lâu dưới 1 tư thế và cúi đầu khi sử dụng máy tính nhiều.
  • Người cao tuổi thường xuyên bị chứng mất ngủ.
  • Người mắc các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, đau dây thần kinh cổ vai gáy,…

Phòng tránh tình trạng đau sau gáy

Để có thể khắc phục được tình trạng đau nửa đầu sau gáy bạn cũng có thể sử dụng những loại thuốc đặc trị để giảm đau nhanh đồng thời ngăn chặn được triệu chứng khi triệu chứng mới bắt đầu. Điều bạn cần làm:

  • Không nên quá lo lắng luôn giữ cho tinh thần được thoải mái, sảng khoái.
  • Trong quá trình làm việc phải đúng tư thế, ngồi máy tính thì nên giữ thẳng lưng và cổ. Nếu như làm việc trong thời gian dài cần phải đổi tư thế, và vận động nhẹ nhàng tránh ngồi lâu một chỗ.
  • Ngoài ra cần phải thực hiện những động tác massage nhẹ nhàng bằng dầu nóng sẽ giúp làm dịu cơn đau rất tốt.
  • Trong quá trình nằm ngủ không nên kê gối quá cao, tốt nhất là nằm nghiêng về một bên và có một gối ôm để bên cạnh.
  • Khi quá trình cổ và vai bị đau nhiều với tần suất tăng dần thì có thể sử dụng phương pháp đông y là châm cứu, bấm huyệt sẽ đem lại tác dụng rất tốt.

Trên đây là triệu chứng cũng như nguyên nhân đau nửa đầu sau gáy. Bạn nên tìm hiểu thêm các kiến thức về các bệnh như: Biểu hiện của trĩ nội và trĩ ngoại và cách điều trị? Để góp phần tăng thêm vốn kiến thức về y tế cũng như các bệnh hiện nay.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.