Bệnh quáng gà là bệnh gì? Cách chữa như thế nào?

 30/11/-1 00:00 |  1018 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  An Bình

Bệnh quáng gà đôi khi còn được gọi là chứng mù đêm. Đây là cách gọi thông thường của bệnh lý thoái hóa sắc tố võng mắt. Ngoài ra, quáng gà còn làm giảm thị lực cũng như thu hẹp tầm nhìn vào ban đêm hoặc trong bóng tối hay những nơi có ánh sáng không đầy đủ. Vậy cụ thể bệnh quáng gà là bệnh gì? Nguyên nhân gây ra bệnh quáng gà?

Nguyên nhân bệnh quáng gà

Người bị quáng gà là do một trong những nguyên nhân hay gặp các bệnh lý về mắt như:

  • Cận thị
  • Tăng nhãn áp
  • Đục thủy tinh thể
  • Viêm võng mạc …

Đây là những bệnh lý ở mắt có thể gây ra chứng quáng gà ở bệnh nhân. Ngoài ra thì các bệnh lý toàn thân cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh quáng gà như: đái tháo đường … Đặc biệt là các loại thuốc tăng nhãn áp cũng có thể là nguyên nhân của tình trạng gây ra những chứng quáng gà. Đặc biệt người bị quáng gà còn do thiếu hụt vitamin A.

benh-quang-ga-la-benh-gi-cach-chua-nhu-the-naoNguyên nhân bệnh quáng gà 

Bởi vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền xung thần kinh và chuyển thành hình ảnh trên võng mạc. Vì vậy, thiếu vitamin A chính là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh quáng gà.

Triệu chứng bệnh Quáng gà

Bệnh nhân có thể dễ dàng nhận ra sự bất thường thị lực của bản thân khi nhìn kém trong tối ví dụ như khi đi ngoài trời vào ban đêm hoặc nhà tối chưa bật đèn. Trong điều kiện thiếu ánh sáng thì bệnh nhân cũng rất dễ bị vấp ngã đồng thời va vào các đồ vật do thị lực bị giảm sút.

Các Điều dưỡng viên – Cao đẳng Điều Dưỡng TPHCM cho biết thường thì các bác sĩ sẽ không phát hiện được sự bất thường khi thăm khám bên ngoài mắt. Trừ khi bệnh nhân bị đục thủy tinh thể ở giai đoạn muộn của bệnh. Trong quá trình tiến hành soi đáy mắt có thể sẽ phát hiện thấy động mạch võng mạc bị thu nhỏ hoặc đĩa thị giác bạc màu …

Những đối tượng có nguy cơ bệnh Quáng gà

Quáng gà thường gặp ở những người lớn tuổi bởi họ sẽ có nguy cơ cao bị đục thủy tinh thể. Ngoài ra với sự thiếu hụt vitamin A – đây cũng là một yếu tố nguy cơ của bệnh. Đối với trẻ nhỏ dưới 3 tuổi hoặc trẻ bị suy dinh dưỡng nếu như không cung cấp đầy đủ vitamin A trong khẩu phần ăn thì rất có thể dẫn tới tình trạng mắt quáng gà. Ngoài ra đối với những bệnh nhân suy tuyến tụy cũng có nguy cơ bị thiếu hụt vitamin A dó sự rối loạn hấp thu chất béo kéo theo việc vitamin A cũng không được hấp thu tốt.

Trường hợp đường máu ở bệnh nhân đái tháo đường tắng còn gây ra những biến chứng của mắt vì thế đó cũng là một yếu tố và nguy cơ của bệnh quáng gà.

Phòng ngừa bệnh Quáng gà

Vitamin A đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh quáng gà vì thế một chế độ dinh dưỡng sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất vitamin A cùng các khoáng chất thiết yếu có thể sẽ giúp đẩy lùi bệnh quáng gà một cách hiệu quả. Các thực phẩm bạn cần bổ sung:

Vitamin A đóng vai trò hết sức quan trọng trong phòng ngừa quáng gà. Một chế độ dinh dưỡng cung cấp đầy đủ Vitamin A và các khoáng chất thiết yếu có thể giúp đẩy lùi bệnh quáng gà. Các thực phẩm có màu đỏ cam như:

  • Cà chua
  • Cà rốt
  • Bí đỏ
  • Xoài
  • Hoặc các loại rau lá xanh đậm, rau bó xôi,... là những nguồn dinh dưỡng rất giàu Vitamin A

Tìm hiểu thêm về kiến thức Tổng quan về bệnh Xuất huyết võng mạc để tìm ra nguyên nhân bệnh quáng gà.

Phụ nữ mang thai hoặc trẻ không bú mẹ cần được bổ sung thêm vitamin A để có thể phòng tránh các triệu chứng của bệnh quáng gà. Cha mẹ nên đưa trẻ đi uống vitamin A theo định kỳ vì đây là việc làm hết sức cần thiết để trẻ có được đôi mắt khỏe mạnh. Trường hợp đối với những người mắc bệnh lý quáng do bẩm sinh hoặc do di truyền các bạn cần phải:

  • Tuân thủ điều trị của các bác sĩ để có thể hạn chế được diễn biến cũng như tiến triển của bệnh. Khi có những dấu hiệu bất thường cần phải đến thăm khám tại các bác sĩ chuyên khoa cũng như nên tái khám định kỳ để kiểm tra tình trạng của bệnh cũng như những chuyển biến trong việc điều trị.
  • Tập thích nghi và di chuyển trong tình trạng bị quáng gà
  • Người bệnh nên hạn chế lái xe vào ban đêm để tránh gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh.

Các biện pháp chẩn đoán bệnh quáng gà

Việc đầu tiên cần làm là bạn nên thăm khám các bác sĩ chuyên khoa sau đó họ sẽ thu thập các triệu chứng cũng như tiền sử và bệnh sử của bệnh nhân sau đó tiến hành thăm khám để có được định hướng điều trị bệnh quáng gà. Ngoài ra bệnh quáng gà cần được chẩn đoán cũng như phân biệt với những bệnh lý khác như: nhiễm khuẩn, viêm, tắc mạch máu võng mạc … Vậy bệnh quáng gà có chữa được không? Đây cũng là thắc mắc cũng khá nhiều người khi mắt gặp phải vấn đề về thị lực.

benh-quang-ga-la-benh-gi-cach-chua-nhu-the-naoChẩn đoán bệnh quáng gà 

Việc điều trị quáng gà phụ thuộc rất lớn vào nguyên nhân gây bệnh nếu như tình trạng quáng gà là hậu quả của bệnh cận thị hay đục thủy tinh thể hoặc thiếu vitamin A thì triệu chứng có thể sẽ được khắc phục. Còn trường hợp quáng gà bẩm sinh hoặc liên quan đến vấn đề di truyền thì việc điều trị hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn hơn chủ yếu là điều trị triệu chứng và đẩy lùi được tình trạng bệnh.

Cách khắc phục:

Đối với quáng gà do cận thị: Vấn đề thị lực của bệnh nhân có thể sẽ được cải thiện nhờ vào việc đeo kính cận kể cả thị lực về ban đêm và ban ngày.

Đối với quáng gà do đục thủy tinh thể: Các bác sĩ đẽ tiến hành phẫu thuật thay thế thủy tinh thể hoặc cải thiện triệu chứng gà gà ở bệnh nhân bị đục thủy tinh thể.

Đối với quáng gà do thiếu Vitamin A: Các bệnh nhân cần được bổ sung vitamin A theo đúng chỉ định của các bác sĩ đối với liều vitamin A có thể là (15.000 đơn/vị ngày đường uống). Tuy nhiên, cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt điều trị của bác sĩ, vì Vitamin A quá liều có thể có những tác dụng phụ nhất định.

Đối với tình trạng di truyền gây quáng gà: Trường hợp này bệnh nhân có thể được điều trị triệu chứng cũng như phòng tránh những diễn biến và tiến triển của bệnh.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp điều trị cải thiện chức năng võng mạc ở bệnh nhân quáng gà.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.