Thuốc giải rượu có thực sự giúp quý ông giải rượu được không?

 01/12/2018 10:01 |  868 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều loại thuốc giải rượu được quảng cáo  có thể giải rượu lên đến 99,9%. Tâm lý của đàn ông là uống rượu bia mà không say mới “đẳng cấp” nên thường mua về dùng.Tuy nhiên BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cảnh báo muốn giải rượu cần tránh xa thuốc giải rượu.

>>> Thuốc Katryspin: Tác dụng và liều dùng an toàn cho sức khỏe

thuốc giải rượu có giúp giải rượu không

Thuốc giải rượu có thể giải rượu được không?

Thuốc giải rượu có tác dụng giải rượu không?

Các viên thuốc giải rượu có mặt trên thị trường hiện nay có rất nhiều: RU-21, tiếp là ME-21, Mewol-21 và gần đây góp mặt trên thị trường là Voskyo. Các viên thuốc này có thành phần tương tự nhau, chủ yếu gồm đường, vitamin B1, B6, PP, acid glutamic, acid fumaric, acid succinic.

Theo vị bác sĩ này, Bệnh viện đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngộ độc rượu vì dùng thuốc giải rượu khi uống rượu say. Đa số các bệnh nhân đều mang tâm lý đã dùng thuốc giải rượu rồi thì có thể sử dụng rượu một cách thoải mái. Số người sử dụng thuốc giải rượu khi uống rượu ngày càng nhiều nhưng thực tế chưa có bằng chứng nào chứng minh hiệu quả của thuốc giải rượu, dù dạng uống hay dạng tiêm, BS nhấn mạnh.

Nếu nói về tác dụng của thuốc giải rượu thì có chăng chỉ là hỗ trợ, bổ sung muối, khoáng chất và vitamin chứ không có thuốc không thể khiến những người đang say trở nên tỉnh táo được.

Bác sĩ khuyến cáo khi say cũng không được dùng thuốc chống nôn vì những chất độc hại trong thuốc có thể gây quá tải cho gan khiến nó không thể lọc kịp từ đó gây tổn thương nghiêm trọng dẫn đến suy gan, ung thư gan. Đặc biệt, những người đã mắc các chứng bệnh về gan thì tuyệt đối không được sử dụng rượu bia.

Một số sai lầm khi giải rượu

Uống nước chanh

Có một cách giải rượu không hề có tác dụng mà chúng ta vẫn thường dùng đó là sử dụng nước chanh muối. Ai cũng nghĩa uống nước chanh hay đồ chua sẽ giúp giải rượu nhanh mà không nghĩ đến việc đồ chua sẽ làm hại dạ dày đến mức nào.

tác hại khi sử dụng thuốc giải rượu

Ngoài thuốc giải rượu, không nên giải rượu bằng chanh, thuốc hạ sốt

Bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, nếu hàm lượng rượu vẫn còn trong cơ thể thì khi uống nước chanh vào sẽ càng nôn, hại dạ dày vì trong chanh và những thực phẩm có vị chua chứa nhiều axit. Hơn nữa, những người say rượu thường ngủ không kiểm soát được ý thức nên nếu khi nôn có thể khiến dịch nôn, thức ăn chiu vào phổi gây sặc, ngạt thở và có thể dẫn đến tử vong nếu không kịp thời cấp cứu. Lời khuyên bác sĩ đưa ra là sử dụng các loại nước uống như mật ong, nước canh, sữa,… để giải rượu thay vì sử dụng nước chanh.

Uống thuốc giảm đau

Rất nhiều người khác cũng có quan niệm sai lầm khi cho rằng dùng thuốc aspirin hoặc paracetamol trước hoặc sau khi uống rượu để giảm nhanh các cơn đau đầu trong khi điều này có thể khiến gan bị tê liệt. Bởi khi uống rượu thì gan đã phải tìm cách ứng phó với nồng độ cồn trong rượu, giờ kết hợp thêm Paracetamol - thành phần chính của thuốc giảm đau hạ sốt buộc gan phải chuyển hóa cùng lúc dẫn đến quá tải và bị tê liệt. Tương tự, thuốc aspirin  – thuốc giảm đau, hạ sốt cũng thế. Nếu dùng với rượu thì sẽ gây ra tình trạng bị kích ứng vùng niêm mạc của dạ dày và tá tràng gây ra tình trạng viêm loét và có thể bị xuất huyết tiêu hóa.

Bộ Y tế quả quyết rằng không có ngưỡng uống rượu bia an toàn. Khi bắt buộc phải dùng, không được dùng quá 2 đơn vị cồn/ ngày đối với nam và 1 đơn vị cồn/ ngày đối với nữ. Một đơn vị cồn = 3/4 lon bia 330ml (5%), 1 ly rượu vang 100ml (13,5%), 1 cốc bia hơi 330 ml hoặc 30ml rượu mạnh (40%). Cách đề phòng tốt nhất là chỉ nên uống rượu ở mức độ vừa. Trong quá trình uống, chỉ được uống từ từ, kết hợp với đồ ăn, nước lọc, dùng rượu bia có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không nên uống nhiều loại rượu bia cùng lúc. Nếu sau khi uống rượu vài giờ, thấy xuất hiện tình trạng đau đầu, chóng mặt thì cần đi khám ngay, không tự ý dùng thuốc giải rượu.

>>> Những lợi ích tuyệt vời của thuốc vitamin E mang lại cho chị em

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.