Những lợi ích tuyệt vời của thuốc vitamin E mang lại cho chị em

 01/12/2018 15:00 |  869 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Vitamin E không chỉ có vai trò quan trọng trong công cuộc làm đẹp của chị em phụ nữ, làm chậm quá trình lão hóa, cho làn da căng mịn mà còn có lợi cho các quý ông, giúp tăng cường chức năng sinh lý, thiếu vitamin E có thể bị teo tinh hoàn.

>>> Những mối nguy hại khi dùng thuốc bổ gan quá liều

>>> Nguy hiểm vì dùng thuốc chuột có thể “diệt” người

Vitamin E có nhiều trong các loại dầu thực vật, nhất là dầu mầm lúa mì, dầu hướng dương. Ngoài ra, một số thực phẩm khác giàu vitamin E như: giá đỗ, mầm thóc, rau xanh, thịt cá, trứng sữa,…Bên cạnh loại vitamin E có trong tự nhiên thì còn có loại vitamin E tổng hợp.

Các loại vitamin E

Vitamin E gồm 2 dạng: thiên nhiên và tổng hợp

Công dụng của thuốc vitamin E với phụ nữ

Làm đẹp da

Trong các hãng mỹ phẩm dành cho da và tóc, các nhà sản xuất thường đưa vitamin E vào để thu hút hội phụ nữ, tăng doanh số bán hàng cho công ty. Bởi đã là phụ nữ, ai cũng mong muốn có được một làn da “không tuổi”, luôn mịn màng, căng tràn nhựa sống nhưng tuổi tác, môi trường, mỹ phẩm kém chất lượng khiến da bị lão hóa nhanh chóng. Vitamin E có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, giúp bạn có làn da mịn, ít nếp nhăn. Nếu làn da không được cung cấp đủ vitamin E thì nó sẽ bị khô, nhăn nheo, còn tóc thì dễ bị gãy rụng.

Tốt cho thai nhi

Vitamin E còn đặc biệt có lợi cho quá trình phát triển của thai nhi. Nếu bà bầu cung cấp đủ thì thai sẽ lớn lên bình thường nhưng ngược lại nếu thiếu vitamin E trong thời kỳ mang thai vẫn có thể gây tử cung kém phát triển ở thai nữ và teo tinh hoàn ở thai nam. Ngoài ra, vitamin E còn giúp giảm tỷ lệ sẩy thai hoặc sinh con chưa đủ tháng.

Cân bằng nội tiết tố

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E có khả năng làm giảm triệu chứng bốc hỏa, rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh và có thể làm giảm các triệu chứng đau bụng kinh cho các bé tuổi dậy thì.

Cách sử dụng vitamin E an toàn

Những tác dụng của vitamin E đối với sắc đẹp

Dùng bao nhiêu vitamin E một ngày là đủ?

- Đối với người lớn, nên sử dụng khoảng 15 mg  mỗi ngày, hầu như chỉ cần nạp qua thực vật, rau xanh là đủ.

- Còn đối với những trường hợp mang thai hoặc bị bệnh ung thư, tim mạch, những người có các vấn đề về da thì cần tăng cường bổ sung vitamin E.

Nên ăn như thế nào để cơ thể hấp thụ vitamin E tốt

Bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch khuyên rằng muốn cơ thể hấp thụ Vitamin E tốt thì chế độ ăn phải đảm bảo đầy đủ dầu mỡ. Bởi vitamin E là nhóm vitamin tan trong dầu được hấp thu bởi ruột non. Ví dụ như, trong giá đỗ có chứa rất nhiều vitamin E nhưng nếu chúng ta ăn sống thì khả năng hấp thu kém. Do đó thay vì ăn sống thì có thể làm xalad trộn với dầu olive hoặc xào giá lên ăn. Vì vốn dĩ dầu ăn cũng cung cấp vitamin E tuy nhiên khi xào chín thì hàm lượng vitamin E trong món ăn đã bị giảm 20%.

Có nên bôi vitamin E trực tiếp lên da?

Trào lưu làm đẹp bằng cách bôi trực tiếp vitamin E lên mặt được chị em chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng thành công biện pháp làm đẹp này. Chỉ những người da khô hay bị lão hóa thì mới có thể bôi vitamin E lên mặt còn những người da dầu thì càng bôi vitamin E lên mặt càng gây mụn.

Vitamin E có thể gây ra tác dụng phụ không?

Vitamin E có thể gây ra tác dụng phụ không?

Lợi ích của vitamin E nhiều là thế nhưng nếu dùng quá nhiều hoặc dùng không đúng cách có thể làm mất đi tác dụng. Nếu lạm dụng thì vitamin E sẽ gây tổn hại cho các tế bào, thậm chí gây bào mòn, nám da. Xem chi tiết hơn tại bài viết: Hiểm họa khôn lường khi dùng vitamin E để làm đẹp.

Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc vitamin E

Nhiều báo cáo cho rằng, uống quá nhiều vitamin E là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Tệ hại hơn, tiêm vitamin E liều cao vào tĩnh mạch có thể gây sốc và tử vong.

Với phụ nữ, việc bổ sung vitamin E (viên tổng hợp) mỗi ngày sau 30 tuổi có thể được nhưng chỉ nên dùng trong 1 - 2 tháng, sau đó nghỉ một thời gian rồi mới dùng tiếp.

Lời khuyên: Những người bình thường chỉ nên bổ sung vitmin E qua đường thực phẩm. Còn đối với những người có da khô, nứt nẻ hay những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, suy gan, suy thận, dị ứng, bị viêm mãn tính thì mới có thể bổ sung vitminE dưới dạng tổng hợp nhưng mỗi ngày cũng không được sử dụng quá liều so với quy định của bác sĩ; chỉ nên dùng trong một thời gian ngắn, có thể dùng 1 – 2 tháng rồi dừng vài tháng sau mới bắt đầu dùng lại.

Nhận thấy lợi ích của vitamin E, nhiều phụ nữ sẽ “nôn nóng” để nhanh chóng đạt được mong muốn có làn da đẹp nên sử dụng một cách vô tội vạ để lại những hậu quả khôn lường. Vì vậy, cần lưu ý về những tác dụng phụ để cân nhắc có nên dùng hay không? Nếu có thì nên dùng như thế nào cho đúng và đủ?

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.