Lợi ích của thuốc B1 và liều dùng phù hợp

 21/03/2019 11:30 |  2601 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

B1 là một loại thuốc thông dụng được nhiều người dân ưa chuộng. Thế nhưng có lẽ nhiều người vẫn chưa hiểu hết các tác dụng của thuốc B1, cách dùng cũng như liều dùng thuốc B1 như thế nào thì có lợi cho sức khỏe?

>>> Kết hợp những loại thực phẩm này con bạn sẽ thông minh và tăng cân đều

>>> Những cách kiểm tra sức khỏe có thể thực hiện ngay tại nhà

cách dùng của thuốc B1

Thuốc B1 dùng để điều trị bệnh gì?

Thuốc B1 là thuốc gì?

B1 hay vitamin B1 là một loại thuốc bổ tổng hợp nhiều chất chứa trong các thực phẩm giàu protein, chất xơ như thịt lợn, ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây, rau diếp cá,…Tác dụng của thuốc B1 là hỗ trợ các bộ phận quan trọng trong cơ thể, ngăn ngừa, điều trị những bệnh thiếu hụt vitamin. Tổ chức Y tế khuyến cáo để các chức năng trong cơ thể hoạt động tốt thì mỗi ngày người nữ cần nạp 1,1 mg B1 và 1,2 mg B1 với nam

Bên cạnh đó, thuốc vitamin B1 còn có thêm một số công dụng khác như:

Phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể

Nguyên nhân dẫn đến bệnh đục thủy tinh thể là do thiếu vitamin B. Vì vậy, việc bổ sung bằng đường uống giúp mắt của bạn sáng khỏe, ít các mắc các bệnh về mắt hơn.

Giúp cải thiện trí nhớ

Ít ai biết rằng thiếu vitamin B có thể khiến trí nhớ bị suy giảm. Để cải thiện trí nhớ, cần uống bổ sung gấp vitamin B1. Các bệnh nhân bị đa xơ cứng và bại liệt đều khỏi nhờ uống B.

Trị mụn, làm trắng da

Chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta nói “nhất dáng nhì da”, làn da là một tiêu chí để đánh giá vẻ đẹp của một con người. Tất cả các phụ nữ trên thế giới đều mong ước có một làn da trắng sáng, sạch mụn. Công nghệ phát triển, có nhiều cách để trị mụn, trắng da nhưng dùng thuốc B1 là cách điều trị mụn, sẹo thâm, mờ nám, dưỡng da trắng hồng từ sâu bên trong ít người biết.

thuốc B1 có tốt không

Thuốc B1 có công dụng và liều dùng như thế nào?

Mái tóc bồng bềnh, khỏe mạnh

Một trong những lợi ích của thuốc B1 không ai ngờ tới là kích thích mọc tóc rất tốt. Chỉ cần dùng một nắm viên thuốc B1 nghiền nát rồi trộn lẫn với dầu oliu và lòng trắng trứng gà. Đánh hỗ hợp thật nhuyễn rồi thoa lên tóc sau khi đã gội sạch, massage kĩ phần chân tóc để hỗn hợp thấm sâu vào da đầu, kích thích các tế bào. Ủ tóc thêm 30 phút rồi gội sạch đầu bằng nước lạnh. Áp dụng 1 tuần 2 lần, bạn sẽ tóc mềm mượt và tóc mọc tốt hơn so với ban đầu.

Liều dùng của thuốc B1 đối với từng bệnh cụ thể

Thuốc B1 tuy tốt nhưng cũng không nên lạm dụng vì có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm khi thừa vitamin B. Một số tác dụng phụ như ra nhiều mồ hôi, sốc quá mẫn, tăng huyết áp cấp, nổi mẩn ngứa khắp người, mề đay, khó thở, kích thích tại chỗ khi tiêm.

Beriberi: Trong trường hợp nhẹ liều có thể là 30 mg, uống 1 or 2 – 3 lần/ ngày. Nếu nặng thì liều có thể tới 300 mg, uống 2 – 3 lần/ ngày.

Hội chứng Wernicke: Những người mắc hội chứng này nên đi tiêm, liều lượng tiêm khoảng từ 100 mg/ lần, 15 – 20 lần/ đợt điều trị.

Nghiện rượu mạn kèm viêm đa dây thần kinh: nên uống 40 mg/ngày,

Viêm đa dây thần kinh do thiếu thiamin ở người mang thai: uống từ 5 – 10 mg, nếu trẻ nôn nhiều thì nên tiêm 10 mg/ ngày.

Suy tim cấp hoặc truỵ mạch cấp: Các triệu chứng thường nhanh khỏi nên dùng khoảng 25 mg/ ngày.

Trên đây là những công dụng và liều dùng của thuốc B1 mà Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tham khảo từ những chuyên gia ngành Dược. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không nên tự ý dùng tại nhà tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.