Thuốc chống nôn dùng trong trường hợp nào?

 20/03/2019 14:37 |  1279 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Buồn nôn là tình trạng mà ai cũng gặp ít nhất vài ba lần trong đời. Sử dụng thuốc chống nôn như là một biện pháp hữu hiệu, nhanh gọn được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết dùng thuốc chống nôn thế nào cho an toàn.

>>> Bệnh loãng xương không nên ăn những thực phẩm nào?

>>> Những cách chăm sóc sức khỏe đơn giản, dễ thực hiện mà mang lại hiệu quả cao

thuốc chống nôn có tác dụng gì

Thuốc chống nôn có tác dụng gì

Nôn là gì?

Nôn là một phản ứng tự nhiên của hệ tiêu hóa nhằm tống đẩy thức ăn thải bỏ qua được miệng (bao gồm các thức ăn ở trong dạ dày và một phần của đoạn đầu tá tràng). Đó có thể là thức ăn mới hoặc cũ. Về mặt cơ thể học, nôn là phản ứng có lợi, giúp đào thải những chất độc lạ ra ngoài tránh được các bệnh nhiễm độc, nhiễm khuẩn. Tuy nhiên nếu nôn quá mạnh, quá nhiều, liên tiếp thì gây hại cho cơ thể. Ví dụ, nôn do say tàu xe, nôn do thuốc điều trị như trị liệu ung thư, nôn do bệnh dạ dày như viêm loét dạ dày - tá tràng...

Theo các Dược sĩ có nhiều loại thuốc chống nôn khác nhau. Để tiện cho người dùng thuốc, người ta chia thuốc chống nôn thành các nhóm sau: nhóm ức chế thụ cảm thể serotonin, thuốc ức chế thụ cảm thể dopamin, thuốc ức chế thụ cảm thể neurokinin 1, nhóm kháng cholin, nhóm kháng histamin, nhóm dẫn xuất của cannabinoid và nhóm corticoid.

Khi nào cần sử dụng thuốc chống nôn?

Thuốc chống nôn có tác dụng gì? Thuốc chống nôn giúp ngăn chặn tình trạng “trào ngược” giúp cơ thể bớt mệt mỏi hơn. Các loại thuốc chống nôn khác nhau thì cơ chế tác dụng khác nhau.Như thuốc kháng histamin và thuốc kháng cholinergic (còn được gọi là antimuscarinics) ức chế phản xạ nôn, thuốc kháng serotonin ngăn chặn các tín hiệu đến và đi từ trung tâm nôn ở não,…

Uống thuốc chống nôn đúng thời điểm càng phát huy tác dụng của nó. Thời gian lý tưởng nhất để uống thuốc là trước 30 phút hoặc 1 giờ trước khi cơ thể xảy ra phản ứng nôn. Có những trường hợp cần sử dụng đến liệu pháp tiêm thay thế đường uống thì mới hiệu quả. Cách dùng thuốc chống nôn cụ thể như sau:

các loại thuốc chống nôn

Có loại thuốc chống nôn dạng dán rất hiệu quả

Những người say xe, tàu, máy bay thường coi thuốc chống nôn là “vật bất ly thân” trước mỗi lần đi xa. Như đã phân tích, nôn trong những trường hợp này là bất lợi cho cơ thể, vì vậy phải tìm cách chống nôn an toàn. Thời điểm uống thuốc chống nôn thích hợp nhất là trước 30 phút khi lên tàu xe.

Những trường hợp ngộ độc thực phẩm, nên dùng thuốc chống nôn sau khi đã nôn hết độc tố, thường nên dùng thuốc sau 2 lần nôn (lúc cơ thể đã đào thải được độc tố ra khỏi dạ dày) sẽ giúp hạn chế tối đa chất độc dự trữ

Những người đang điều trị căn bệnh ung thư, nôn khiến người mệnh không nạp được thức ăn, gây mệt mỏi. Uống thuốc chống nôn đôi khi không hiệu quả mà cần nhờ đến liệu pháp tiêm. Trường hợp chống nôn sau phẫu thuật vậy, cần dùng thuốc chống nôn trước khi điều trị 1 giờ và tiếp tục dùng thuốc chống nôn sau 1-2 giờ điều trị.

Thuốc chống nôn có tác dụng phụ không? Dùng thuốc chống nôn như thế nào cho an toàn? Có một số điều không mong muốn xảy ra khi tự ý dùng thuốc . Vì vậy trong mọi trường hợp cần trực tiếp gặp dược sĩ, bác sĩ để lắng nghe và tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng thuốc.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.