Bệnh loãng xương không nên ăn những thực phẩm nào?

 20/03/2019 14:39 |  1165 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ánh Vũ

Bệnh loãng xương nếu không được chăm sóc hợp lý có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, ngoài việc bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết để cải thiện tình trạng bệnh thì cũng nên kiêng một số loại thực phẩm gây ảnh hưởng không tốt.

>> Những cách chăm sóc sức khỏe đơn giản, dễ thực hiện mà mang lại hiệu quả cao
>> Bệnh ung thư vòm họng - Những dấu hiệu rất dễ bị bỏ qua
>> Trị mụn và se khít lỗ chân lông bằng quả cà chua


Bệnh loãng xương cần phải kiêng những loại thực phẩm gì?

Để góp phần làm cho tình trạng bệnh thuyên giảm cũng như hạn chế được những tác dụng không tốt của bệnh loãng xương. Các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM sẽ liệt kê một số loại thực phẩm mà những bệnh nhân loãng xương không nên ăn.

Đồ chứa nhiều Caffeine

Mỗi buổi sáng, để giúp tinh thần tỉnh táo hơn thì nhiều người đã lựa chọn sử dụng những loại thực phẩm có chứa nhiều Caffeine. Nhưng nếu lạm dụng những loại thực phẩm chứa nhiều Caffeine để mang lại sự tỉnh táo có thể sẽ gặp phải không ít tác dụng bất lợi. Đặc biệt là canxi trong xương có thể bị hòa tan bởi Caffeine làm giảm độ vững chắc.

Theo một số nghiên cứu cho thấy, cơ thể sẽ mất khoảng 6mg canxi trong xương nếu sử dụng khoảng 100mg Caffeine. Và xương sẽ càng bị ảnh hưởng nhiều hơn khi Caffeine kết hợp cùng với đường. Chính vì thế, đối với những người bị loãng xương cần phải hạn chế sử dụng những loại thực phẩm có chứa Caffeine như: Cà phê, chocolate…

Những đồ ăn vặt chứa nhiều đường

Nếu bạn là người thích đồ ăn ngọt thì cần phải kiểm soát được lượng đường sẽ nạp vào trong cơ thể. Vì cơ thể sẽ khó khăn trong việc hấp thụ canxi và khiến cho nguồn phospho bị cạn kiệt nếu cơ thể có quá nhiều đường.

Đối với những người thích ăn đồ ngọt nhưng lại bị mắc bệnh loãng xương thì có thể ăn những loại thực phẩm như: Quả mâm xôi, mận và những loại trái cây có chứa nhiều chất chống oxy để làm giảm cảm giác thèm đồ ngọt.


Những người bị bệnh loãng xương nên hạn chế bia rượu

Những thực phẩm chứa nhiều muối

Xương sẽ dễ bị mất đi độ chắc khỏe nếu thường xuyên ăn uống những loại đồ ăn được chế biến sẵn chứa nhiều muối hoặc sử dụng các loại gia vị. Vì nếu ăn quá nhiều muối sẽ khiến cho thận phải bài tiết rất nhiều canxi. Do đó, để tăng sự vững chắc cho xương thì các bạn nên hạn chế sử dụng muối và thường xuyên bổ sung canxi cho cơ thể. Lượng canxi tối thiểu cần cung cấp là 1200mg/ngày.

Hạn chế sử dụng bia rượu

Khoa học đã chứng minh, nếu thường xuyên sử dụng nhiều bia rượu sẽ làm cho mật độ xương bị giảm đi, khả năng hình thành xương mới cũng bị giảm đáng kể và những người bị gãy xương sẽ lâu bình phục hơn. Chính vì thế, bạn nên hạn chế sử dụng bia rượu để giữ cho xương luôn chắc khỏe. Lượng rượu bia các bạn nên tiêu thụ tối đa trong 1 ngày là 1 ly đối với nữ và 2 ly đối với nam.


Cải cầu vồng có chứa oxalate làm giảm khả năng hấp thụ canxi của cơ thể

Các loại thực phẩm có khả năng gây viêm

Những loại thực phẩm họ cà có khả năng gây viêm như: Cà tím, nấm ớt chuông, cà chua… có thể làm cho xương bị viêm và dẫn đến tình trạng loãng xương. Tuy nhiên, cơ thể sẽ được cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng khi ăn những loại thực phẩm này. Chính vì thế, nên ăn những loại thực phẩm này ở mức độ vừa phải để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và vẫn đảm bảo được độ chắc khỏe của xương.

Rau bina và cải cầu vồng

Trong rau bina, cải cầu vồng và các loại rau có màu xanh thường  chứa rất nhiều canxi. Tuy nhiên, trong những loại rau này còn có chứa chất oxalate có thể gắn với canxi làm cho cơ thể khó khăn trong việc hấp thụ canxi. Để hấp thụ được hết chất dinh dưỡng của những loại rau này, chúng ta nên sử dụng kết hợp với những loại thực phẩm có chứa canxi hấp thụ được ngay mà không cần chuyển hóa.

Trên đây là những thực phẩm mà người bị bệnh loãng xương cần hết sức lưu ý khi sử dụng để không làm cho tình trạng bệnh của mình trở nên trầm trọng hơn.

Cao đẳng Dược tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.