Người gầy có nên uống thuốc tăng cân không?

 20/03/2019 11:52 |  2121 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Thuốc tăng cân có tác dụng nhanh nhưng thường kéo theo những tác dụng phụ nguy hiểm khôn lường nếu dùng trong thời gian dài hoặc dùng sai cách. Một số  tai hại có thể kể đến như: tăng huyết áp, có thể gây loét dạ dày, loãng xương, …

>>> Ai cũng “lột xác” nhờ liều "thuốc giảm cân" thần kì này!

>>> Những loại thuốc trị mụn tốt nhất giúp da sáng mịn nhanh

thuốc tăng cân có tốt không

Tác dụng của thuốc tăng cân, tác dụng phụ của thuốc tăng cân

Người gầy có nên uống thuốc tăng cân không?

Có một “nghịch lý” là có những người ăn như heo vẫn không béo trong khi những người gầy tìm đủ cách vẫn khó để lên cân. Đúng là người gầy tìm cách để lên cân khó như người béo tìm cách để giảm cân vậy. Trong số cách đó, họ thường tìm đến những loại thuốc được quảng cáo rầm rộ “tăng cân an toàn” trên mạng xã hội, với mong muốn nhanh chóng thay đổi vóc dáng. Vậy thuốc tăng cân có thực sự tốt và người gầy có nên dùng thuốc tăng cân hay không?

Thành phần của thuốc tăng cân chủ yếu là corticoid gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm như làm loãng xương, tăng huyết áp, có thể gây loét dạ dày,…nhất là trong những trường hợp dùng sai chỉ định của thuốc. Chưa kể, nhiều trường hợp không may mắn “vớ” phải những loại thuốc giả, thuốc nhái, thuốc không rõ nguồn gốc, “thuốc không dành cho loài người”,…Ung thư, vô sinh,…những loại bệnh lý nguy hiểm khác cũng từ đó mà ra.

Corticoid trong thuốc tăng cân giữ nước, chất khoáng natri gây rối loạn chuyển hóa lipid làm đọng mỡ ở mặt, cổ và lưng. Những người dùng thuốc lâu ngày sẽ có mỡ thừa làm cho khuôn mặt, thân hình đầy đặn hơn nhưng thực ra cơ thể lại bị teo cơ. Vì vậy, họ sẽ có cảm giác là nặng hơn, nhưng đây là việc tăng cân giả tạo. Nếu ngừng uống thì nó sẽ trở về cân nặng cũ còn tác dụng phụ thì kéo dài mãi về sau.

Kể cả thuốc tăng cân Đông y, thuốc Nam, thuốc Bắc, thuốc gia truyền,  được bán tràn lan trên mạng xã hội để tăng cân tuy nhiều người sử dụng béo lên trông thấy sau khi dùng nhưng những loại thuốc này chưa có kiểm chứng, kiểm định về chất lượng, hàm lượng và cũng không có giấy phép của Bộ Y tế, không đảm bảo an toàn tính mạng. Tác dụng phụ của thuốc tăng cân với sức khỏe nếu sử dụng trong một thời gian dài là khó tránh.

tác dụng của thuốc tăng cân

Người gầy có nên dùng thuốc tăng cân không?

Lời khuyên cho người gầy tăng cân

Theo giảng viên khoa Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn: loại thuốc tăng cân tốt nhất là cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Những nhóm dinh dưỡng chủ yếu bao gồm: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất. Đối với những người gầy muốn béo thì buộc phải ăn nhiều số lượng, tăng về chất để khỏe mạnh. Bên cạnh việc bổ sung chất dinh dưỡng thì việc rèn luyện thể dục thể thao là yếu tố quyết định đến sự thành công quá trình tăng cân lành mạnh. Những bài tập thể hình giúp quá trình trao đổi chất tốt hơn, từ đó hấp thụ thức ăn nhanh hơn đồng thời tăng cường cơ bắp, độ dẻo dai cho cơ thể.

Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại đòi hỏi con người phải vội vã chạy theo guồng quay công việc. Đôi khi người ta không đủ thời gian để nấu nướng hay tập luyện, buộc phải  dùng đến thuốc như một sản phẩm bổ trợ giúp ước mơ cải thiện vóc dáng của mình nhanh chóng thành hiện thực hơn. Những lúc đó, cần lựa chọn một sản phẩm uy tín, chất lượng. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tăng cân:

- Có số đăng ký của Cục quản lý Dược nếu là thuốc;

- Có số đăng ký của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm nếu là thực phẩm chức năng;

- Được kê đơn các bác sĩ, y sĩ, lương y có chứng chỉ hành nghề nếu là thuốc y học cổ truyền; có chứng nhận bài thuốc và người dùng còn phải đặc biệt lưu ý tới giới hạn được kê đơn của họ khi sử dụng các chế phẩm tăng cân nếu là thuốc gia truyền.

Hy vọng những thông tin sẽ giúp các bạn có cái nhìn đúng đắn hơn về thuốc tăng cân. Nên hay không nên, quyết định là ở bạn nhưng cần lưu ý là làm sao để tăng cân mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cao đẳng Y dược TPHCM tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.