Lạm dụng thuốc ngủ gây ra hệ lụy nguy hiểm đến sức khỏe

 19/03/2019 17:50 |  1945 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Con người thường coi việc dùng thuốc ngủ như là một giải pháp để có giấc ngủ ngon mà ít để ý, thậm chí không để ý đến những tác hại của thuốc ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng.

Mất ngủ có thể được coi là căn bệnh thường gặp ở lứa tuổi trung niên. Ngày nay, khi công nghệ phát triển, smart phone được xem là “vật bất lý thân” thì “căn bệnh” này lại “lây nhiễm” sang cả giới trẻ.Việc thức khuya để chat chít hay làm việc đã trở thành thói quen và một khi đã quá giờ thì rất khó ngủ.

Thuốc ngủ gây nguy hiểm đến tính mạng

Tác hại khi dùng thuốc ngủ

Theo các chuyên gia sức khỏe, khung giờ vàng tốt nhất để ngủ là khoảng từ 10h tối đến 5h sáng hôm sau nhưng giới trẻ thậm chí những người lớn tuổi ngày nay thường đi ngủ muộn, sau 12 giờ. Thời điểm đó được xem là quá muộn để đi ngủ và khó ngủ ngon giấc, thậm chí là “thâu đêm suốt sáng” không biết mệt. Tuy nhiên vì biết mất ngủ sẽ ảnh hưởng đến công việc, sức khỏe nên nhiều người đã sử dụng thuốc ngủ, thậm chí là thuốc ngủ liều mạnh để cải thiện giấc ngủ. Thuốc ngủ chỉ tốt cho giấc ngủ của bạn trước mắt còn về lâu về dài mới thấy hiểm họa.

 

Hệ lụy nguy hiểm khi lạm dụng thuốc ngủ

Cùng ban tư vấn dược – Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn điểm mặt những tác hại khi lạm dụng thuốc ngủ nhé:

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo phân tích, trong thuốc ngủ có nhiều chất kích thích làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và khiến tuổi thọ của bạn bị giảm. Đó là chưa kể đến những trường hợp mua trúng những loại thuốc ngủ kém uy tín, mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, “thuốc không dành cho loài người khiến con người càng nhanh “gần đất xa trời” hơn.

Nhờn thuốc

Việc lạm dụng thuốc ngủ sẽ khiến cơ thể của bạn rơi vào tình trạng nhờn thuốc. Nghĩa là có uống thuốc cũng như không, uống thuốc cũng không có tác dụng gì vì cơ thể đã quá quen với những thành phần có trong thuốc. Đáng chú ý, những loại thuốc ngủ khác nhau đều ít nhiều có thành phần giống nhau. Do đó khi đã nhờn loại thuốc này thì loại thuốc khác cũng không có tác dụng chống lại tình trạng mất ngủ.

Không nên lạm dụng thuốc ngủ

Không nên lạm dụng thuốc ngủ

Phụ thuộc vào thuốc

Nhờn thuốc đã đáng sợ, phụ thuộc vào thuốc ngủ còn đáng sợ hơn. Phụ thuộc vào thuốc ngủ nghĩa là chúng ta chỉ ngủ ngon khi sử dụng thuốc ngủ còn không uống là không thể ngủ được. Vậy là phải dùng thuốc mà tiếp tục dùng thì tiếp tục tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư như đã nói.

Những hành vi bất thường

Một trong những tác hại khi sử dụng thuốc ngủ cần cảnh báo đó là có những hành vi bất thường. Không phải cứ sử dụng thuốc ngủ là sẽ có giấc ngủ ngon mà nhiều người còn gặp những cơn mộng du, đi lại linh tinh, nói chuyện luyên thuyên trong giấc ngủ. Thuốc ngủ thực sự chỉ tốt cho con người ở một thời điểm nhất định.

Một số lưu ý khi dùng thuốc ngủ

Không được cho trẻ em dùng thuốc ngủ

Tuyệt đối không cho trẻ em uống thuốc ngủ

Đã sản xuất thuốc thì chắc chắn là để phục vụ nhu cầu của con người. Không phải không được dùng thuốc ngủ mà vấn đề là dùng thế nào cho hợp lý: vừa, thuốc tốt.

  •  Gặp trực tiếp bác sỹ để được tư vấn về liều lượng cũng như chọn loại thuốc ngủ tốt, phù hợp với cơ địa của mỗi người
  • Tuyệt đối không cho trẻ em hay bà bầu dùng thuốc ngủ
  • Có bất kỳ vấn đề gì khi dùng thuốc ngủ thì phải tìm đến bác sỹ ngay, không được tự ý chữa tại nhà.

Có lẽ “liều thuốc ngủ” tốt nhất là thực hiện lối sống lành mạnh với chế độ ăn uống khoa học, luyện tập hợp lý, thay đổi thói quen thức khuya, đi ngủ sớm để có giấc ngủ ngon nhé!

Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.