Tảo spirulina có công dụng gì? Dùng như thế nào cho hiệu quả?

 27/05/2019 16:43 |  888 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Tảo spirulina là một loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc nguyên liệu từ Nhật Bản và hiện đang được mọi người sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Vậy sản phẩm này có tác dụng như thế nào? Sử dụng ra sao? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Tảo spirulina là gì?

Tảo spirulina là nguyên liệu nấu canh rong biển hay để xay bột làm bánh, giã ra để đắp mặt với những công dụng tuyệt vời. Đây còn là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng mà hiếm có một loại thực phẩm khác có thể sánh bằng. Trong tảo spirulina bao gồm hơn 100 vi chất dinh dưỡng, nhiều hơn rất nhiều so với các loại hoa quả, thịt cá hay thảo dược khác. Cụ thể, loài tảo nhật này chứa hơn 60% chất đạm và 18 loại axit amin tất yếu cho cơ thể, kích thích quá trình tiêu hóa và rất phù hợp với cơ thể con người.

Vì vậy khi y học hiện đại phát triển, các nhà khoa học không thể bỏ qua những tác dụng tuyệt vời của loài tảo này mà đã sử dụng nó để điều chế thành thực phẩm chức năng dưới dạng những viên tảo. Dạng điều chế này rất tiện lợi và dễ dàng sử dụng cũng như bảo quản. Không chỉ được ưa chuộng bởi người dân Nhật Bản,  tảo spirulina còn được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới như một loài dược liệu thần kỳ.

Tảo spirulina được điều chế dưới dạng thực phẩm chức năngTảo spirulina được điều chế dưới dạng thực phẩm chức năng

Dưới dạng điều chế viên tảo, loài thảo dược này chứa các chất như sau:

  • Canxi, kali, sắt, kẽm, magie, axit béo GLA, chất xơ là những khoáng chất có tác dụng tốt cho xương khớp.
  • Các hoạt chất sinh hoạt như: Chlorophyll, phycocyanin, beta-caroten, spirulan, có vai trò quan trọng trong quá trình chống lão hóa.

Một điều đặc biệt là tảo spirulina không chứa các chất béo, đường nên không gây hại đến hệ tim mạch cũng như các tình trạng bệnh tiểu đường béo phì.

Ngay từ khi mới được đưa vào điều chế, các thực phẩm chức năng từ spirulina đã được công nhận bởi tổ chức Y tế thế giới là loài thực phẩm lý tưởng của nhân loại trong thế kỷ 21. Cũng theo một nghiên cứu của tổ chức này, nếu bạn sử dụng tảo spirulina thì cơ thể sẽ có khả năng ngăn ngừa được đến 70% các loại bệnh.

Có thể bạn chưa biết, nhưng trước đây khoảng 50 năm, các nhà thám hiểm, quân nhân, phi hành gia, vận động viên đã áp dụng tảo spirulina vào khẩu phần ăn để tăng cường dưỡng chất. Đến năm 1980, thực phẩm chức năng đến từ tảo spirulina đã được sử dụng rộng rãi từ người già đến trẻ em. Thậm chí ở một số quốc gia, chính phủ còn tạo ra các chính sách để khuyến khích người dân sử dụng tảo spirulina để nâng cao thể sức khỏe thể chất và tinh thần?

Công dụng của tảo spirulina

Với những thành phần đầy dưỡng chất, tảo spirulina có những công dụng thần kỳ như sau:

  • Có tác dụng phòng ngừa và ngăn ngừa các căn bệnh phổ biến như: bệnh huyết áp, tim mạch, tiểu đường, huyết áp thậm chí là các căn bệnh ung thư.
  • Bổ sung, cung cấp những chất dinh dưỡng mà các thức ăn hàng ngày không thể cung cấp đủ, đặc biệt là hỗ trợ các trẻ em bị suy dinh dưỡng. Hơn nữa, thực phẩm chức năng này còn chứa hàm lượng dinh dưỡng chứa hàng chục lần các loại thức ăn khác.
  • Đẩy lùi các gốc tự do, từ đó hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa ung thư vú cho chị em phụ nữ.
  • Làm giảm cảm giác khó chịu mệt mỏi trong thời kỳ mãn kinh, rối loạn kinh nguyệt, ổn định hormone giúp điều hòa kinh nguyệt.
  • Chống lại quá trình oxy hóa, và làm giảm lượng cholesterol có trong máu, giúp ổn định huyết áp.
  • Cung cấp canxi, giúp xương chắc khỏe và dẻo dai, giúp tái tạo các mô sụn.
  • Chăm sóc làn da từ sâu bên trong, làm đẹp cho chị em một cách an toàn và hiệu quả.

Cách sử dụng tảo spirulina

Với nhiều công dụng chữa bệnh,  tảo spirulina được sử dụng dưới nhiều mục đích với các cách dùng khác nhau.

Ở người bệnh đái tháo đường: Tảo spirulina được dùng trước giờ ăn để tránh cảm giác đói cho người dùng

Ở Người bệnh dạ dày: nên uống trước bữa ăn khoảng 15 phút hoặc sau bữa ăn 30 phút, dùng ít nhất 3 lần một ngày để cung cấp chất đạm, làm lành ổ loét trong dạ dày.

ở người bị căng thẳng, stress (lao tâm): dùng trước giờ ăn sáng với 300ml nước khoáng hoặc uống trước khi đi ngủ để đảm bảo chất lượng giấc ngủ.

Ở những người suy nhược thể lực (lao lực): Không được bắt đầu dùng với liều cao mà chỉ dùng ở mức độ bình thường và tăng dần liều đến khi đạt hiệu quả, sau đó quay lại liều thấp để ổn định. Có thể dùng sản phẩm này sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ tùy theo mức độ.

>>> Xem thông tin tuyển sinh Trung cấp Y sĩ Y học Cổ truyền Phạm Ngọc Thạch

Cách sử dụng tảo spirulina hiệu quảCách sử dụng tảo spirulina hiệu quả

Ở người cao tuổi: dùng liều thấp và chia đều liều trong ngày, cũng có thể áp dụng tương tự với người ăn chay trường.

Ở những phụ nữ mang thai: dùng với liều trung bình trong 6 tháng đầu tiên của thai kỳ để cung cấp acid folic, tiền sinh tố A, sắt cho thai nhi. Nếu dùng tảo spirulina trong 3 tháng cuối thì cần có sự chỉ định của bác sĩ. Khi cho con bú, các bà mẹ có thể sử dụng sản phẩm ở liều cao.

Ở trẻ em: sản phẩm được áp dụng cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ bị suy dinh dưỡng, gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa do việc lạm dụng thuốc kháng sinh gây ra. Tuy nhiên, khi dùng tảo spirulina cho trẻ em thì cần sự chỉ định của bác sĩ. Lưu ý không được dùng quá mức 150mg/kg trọng lượng của trẻ/ngày.

Với công nhân: dùng tảo spirulina thường xuyên với liều trung bình hoặc theo định kỳ 7-10 ngày trong tháng như là một biện pháp cơ bản để bảo vệ sức khỏe.

Ở người béo phì: dùng ở liều trung bình vào trước bữa ăn chính 30 phút để ức chế cảm giác đói và kéo những chất béo thẳng xuống ruột già.

Ở những bệnh nhân trải qua đợt hóa trị – xạ trị, sau liệu trình chống lao: sử dụng với liều cao sau khi dùng xong bữa chính, khi trở về tình trạng ban đầu thì có thể dùng ở liều trung bình.Với vận động viên: nên dùng với liều tối đa sau mỗi lần thi đấu, sau mỗi lần luyện tập thì dùng liều trung bình, sau bữa ăn thì dùng liều thấp.

Tuy có những công dụng thần ký và khá an toàn khi sử dụng, nhưng người dung cũng không nên lạm dụng thuốc dưới mọi hình thức để tránh tạo ra những tạp chất trong cơ thể.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch TP HCM tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.