7 tác dụng không ngờ của súp lơ xanh đối với sức khỏe

 22/05/2019 15:37 |  815 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Súp lơ xanh là một loại rau thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của người Việt. Ngoài những tác dụng thường có của các loại rau củ, súp lơ xanh còn là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào. Dưới đây là 7 lợi ích mà súp lơ xanh mang đến cho sức khỏe con người.

Súp lơ xanh chứa Sulforaphane- chất được các nhà khoa học cho rằng có công dụng tiêu diệt các tế bào ung thư gốc đồng thời làm tăng enzym tế bào bảo vệ khỏi những tổn thương từ các chất trong quá trình trị liệu.Tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư

Quá trình methyl hóa DNA có một vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng của tế bào ở mức bình thường để gây ức chế các gen ung thư, nhưng khi quá trình này diễn ra không thuận lợi và bất bình thường thì sẽ gây ra những biến đổi từ đó mà gây ra ung thư. Và thật bất ngờ, sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể làm ổn định những bất thường về methyl hóa DNA.

Theo một nghiên cứu đã công bố thì mỗi người chỉ cần ăn 4 lần súp lơ xanh trong vòng một tuần thì có thể bảo vệ tình trạng ung thư tuyến tiền liệt.

Súp lơ xanh có rất nhiều lợi ích với sức khỏe con ngườiSúp lơ xanh có rất nhiều lợi ích với sức khỏe con người

Tác dụng giải độc cơ thể

Các hợp chất gluconasturtiian, glucoraphanin, glucobrassicin. kaempferol flavonoid có trong súp lơ xanh cũng được ghi nhận có chức năng hỗ trợ giải độc cơ thể và chống viêm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết,  khi đun nấu ở nhiệt độ cao, các hoạt chất tốt có trong súp lơ xanh sẽ bị phá hủy và không còn giá trị. Vì vậy,  người dùng tốt nhất nên ăn sống hoặc hấp súp lơ xanh trong thời gian nhỏ hơn 4 phút, từ đó có thể mới hưởng được những công dụng hữu ích.

Tác dụng Ngăn ngừa thoái hóa khớp

Sau những nghiên cứu trên các tế bào và biểu mô của chuột, các nhà nghiên cứu nhận thấy lượng lớn sulfur có trong súp lơ xanh đã phong tỏa các enzym hủy hoại và làm tổn thương sụn.

Điều đó có nghĩa, nếu bạn đưa súp lơ xanh vào bữa ăn hàng ngày thì quá trình thoái hóa khớp sẽ được làm chậm và ngăn ngừa.

Nhận thấy chất dinh dưỡng có trong súp lơ xanh, một nhà khoa học Mỹ  của đại học Y Johns Hopkins đã chiết ra một hoạt chất có tên BrocoraphaninTM trong bông cải xanh với hàm lượng giàu hoạt chất Sulforaphane bằng công nghệ chiết lạnh siêu giới hạn. Khi đó bạn chỉ cần dùng  300mg BrocoraphaninTM mỗi ngày thì đã có thể hấp thụ chất dinh dưỡng bằng 3,4 kg bông cải xanh nấu chín giúp đẩy lùi bệnh tật.

Tác dụng đối với đôi mắt và da

Súp lơ xanh còn được mọi người gọi là vitamin cho mắt  với hàm lượng cao các chất carotenoid- lutein và zeaxanthin.  Những chất này giúp người dùng tăng cường thị lực, bảo vệ khỏi sự thoái hóa và nguy cơ đục thủy tinh thể.

Sulforaphane có trong Súp lơ xanh còn có chức năng tái tạo các vùng da bị tổn thương, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như: canxi, protein, kali và vitamin C.

☛☛☛ Xem thông tin tuyển sinh ngành Điều dưỡng tại Thành Phồ Hồ Chí Minh 

Ăn súp lơ xanh sẽ giúp bạn cải thiện thị lựcĂn súp lơ xanh sẽ giúp bạn cải thiện thị lực

Lợi ích với người bị tiểu đường

Ngoài những tác dụng ở trên, Sulforaphane còn có khả năng sinh ra các enzym bảo vệ mạch máu từ đó giảm đi các Reactive Oxygen Species đến 70% ( các phân tử gây tổn thương tế bào).

Khi ăn súp lơ xanh, người mắc bệnh tiểu đường có thể giảm thiểu được nguy cơ phát triển bệnh tim với các triệu chứng như nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Những nguy hiểm này có nguy cơ xảy ra gấp 5 lần đối với những người không dùng súp lơ xanh.

Ngoài ra, súp lơ xanh có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các động mạch dày lên nhờ có thành phần Lutein.

Tác dụng với huyết áp và thận

Theo một nghiên cứu khác, Sulforaphane cùng với các hợp chất tự nhiên có trong súp lơ xanh còn có vai trò ổn định huyết áp và cải thiện chức năng thận.

Tác dụng chống lão hóa và hệ thống miễn dịch

Khi ăn súp lơ xanh, chất Sulforaphane sẽ có tác dụng kích thích yếu tố chống oxy hóa tiềm ẩn trong cơ thể bạn. Từ đó, bạn sẽ bớt được cảm giác căng thẳng, sự suy giảm hệ thống miễn dịch cũng được làm chậm.

Điều đó có nghĩa khi dung nạp súp lơ xanh vào cơ thể, bạn không những khỏe ra mà trẻ lâu hơn.

Chế biến súp lơ xanh sao cho đúng cách?

Một số nhà nghiên cứu Trung Quốc đã cho rằng để tăng hàm lượng chất sulforaphane trong súp lơ xanh thì mọi người cần thái nhỏ loại rau củ này trước khi nấu.

Lý do là vì khi cắt nhỏ súp lơ và xóc đều khoảng 30 phút trước khi nấu sẽ khiến kích hoạt enzym myrosinase thúc đẩy sản xuất sulforaphanes khi tiếp xúc với không khí.

Nếu nấu súp lơ xanh sẽ khiến  enzym này bị vô hiệu hóa và làm cho sulforaphane ít khả dụng hơn.

Ngoài ra các chuyên gia còn khuyến cáo để súp lơ xanh ngoài không khí trước khi nấu ít nhất trong khoảng thời gian 40 phút.

Để có thể hấp thu hết dưỡng chất có lợi thì bạn nên ăn súp lơ xanh sống. Nhưng nếu nấu hay xào thì chỉ nên chế biến dưới 5 phút và nên nêm thêm hạt mù tạt để tăng cường các hoạt chất chống ung thư.

Với những lợi ích vượt trội đến khó tin này, các bạn cần bổ sung súp lơ xanh vào thực đơn bữa ăn hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh nhất.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.